Người dân  xóm Nam Hòa,  xã Xuất Hóa  (Lạc Sơn)  đóng góp  xây dựng  nhà văn hóa xóm  trị giá  gần 1 tỷ đồng.

Người dân xóm Nam Hòa, xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) đóng góp xây dựng nhà văn hóa xóm trị giá gần 1 tỷ đồng.

(HBĐT) - Từ nhận thức đúng, thấu đáo về chủ trương xây dựng NTM là mang lại hiệu quả thiết thực nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho chính người dân, người dân các xã huyện Lạc Sơn đã tích cực hưởng ứng đóng góp ngày công, tiền của, hiến đất, hoa màu làm công trình phúc lợi.

 

Xuất Hóa là xã rộng với 16 xóm, có gần 60 km đường giao thông các loại. Xã đã tạo được hiệu quả cao từ phong trào  hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn, đóng góp ngày công làm công trình phúc lợi. Đồng chí Bùi Hoàng Hạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Xuất Hóa cho biết: Đã có hàng trăm hộ dân hiến gần 1,9 ha đất vườn, đất thổ cư, 0,8 ha đất ruộng, trên 700 m tường rào để làm đường giao thông và các công trình công cộng. Trong đó có nhiều gia đình ở xóm Vóc như các ông: Bùi Văn Chiêm tự nguyện hiến 360 m2 đất thổ cư ( trị giá 95 triệu đồng), Bùi Văn Ngọc hiến 350 m2 đất thổ cứ (80 triệu đồng), Bạch Ngọc Dương, xóm Xưa Thượng đập bỏ hàng chục mét tường rào để làm đường. Cùng với đó, người dân cũng đồng tình tham gia đóng góp tiền của, công sức xây dựng hạ tầng thủy lợi, trạm y tế, nhà văn hóa theo tiêu chí NTM. Đặc biệt, người dân xóm Nam Hòa 2 đã huy động gần 1 tỷ đồng để xây dựng nhà văn hóa theo tiêu chuẩn NTM…  

Trao đổi với đồng chí Bùi Văn Khánh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lạc Sơn được biết: Chương trình xây dựng NTM đã huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi, cải thiện rõ rệt đời sống vật chất và tinh thần của người dân.  Do làm tốt công tác tuyên truyền, người dân hưởng ứng và tích cực tham gia xây dựng NTM. Giai đoạn 2011-2015, huyện có tổng nguồn vốn huy động  để xây dựng NTM khoảng 1.180 tỷ đồng, nhân dân đã đóng góp trên 166,2 tỷ đồng, đồng thời hiến đất làm đường giao thông, kiên cố hóa kênh mương, công trình hạ tầng được gần 22,7 ha đất, đóng góp trên 73.000 ngày công với kinh phí khoảng 15 tỷ đồng. Xuất hiện nhiều hộ gia đình tiêu biểu ở các xã: Xuất Hóa, Văn Sơn, Vũ Lâm, Nhân Nghĩa, Yên Nghiệp, Bình Chân, Bình Cảng... tạo sức lan tỏa mạnh mẽ cho phong trào hiến đất, góp công xây dựng NTM trên toàn huyện. Cùng với huy động và quản lý tốt các nguồn lực, trong đó có sự đóng góp của người dân, đến nay, huyện Lạc Sơn đã có 3 xã đạt 19 tiêu chí NTM là Vũ Lâm, Nhân Nghĩa và Liên Vũ. So với năm 2011, nhóm xã đạt từ 10-15 tiêu chí tăng 9 xã; nhóm xã đạt 7-9 tiêu chí tăng 16 xã. Bình quân mỗi xã đạt 8,4 tiêu chí. Đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 47,24% (năm 2011) xuống còn 18,35%. Thu nhập bình quân ước đạt 21,5 triệu đồng/người /năm.

 

                                                                          Lê Chung   

 

Các tin khác


Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục