Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, gia đình anh Bùi Văn Tuấn, xóm Hồng Vân, xã Bắc Phong (Cao Phong) đầu tư vào trồng cam ổn định cuộc sống.

Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, gia đình anh Bùi Văn Tuấn, xóm Hồng Vân, xã Bắc Phong (Cao Phong) đầu tư vào trồng cam ổn định cuộc sống.

(HBĐT) - Những năm qua, nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH là cơ hội để hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách có thêm điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế. Thực tế, hiện nay, nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo và gia đình chính sách tại địa bàn xã Bắc Phong (Cao Phong) đã phát huy hiệu quả từ nguồn vốn trên để đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững.

 

Gia đình anh Bùi Văn Tuấn, xóm Hồng Vân, xã Bắc Phong là hộ nghèo của xã, xóm từ nhiều năm nay. Gia đình có đất nhưng không có vốn để đầu tư sản xuất, đời sống gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Năm 2012, gia đình anh được tiếp cận với nguồn vốn từ NHCSXH. Sau khi được giải ngân nguồn vốn, gia đình anh đầu tư mua trâu và trồng cam. Năm 2015, gia đình anh trả hết nợ, bán trâu và vay thêm 40 triệu đồng để đầu tư vào vườn cam với diện tích 4.000 m2. Nhờ được hỗ trợ kịp thời nên vườn cam của gia đình anh phát triển nhanh. Với 200 gốc cam và bưởi năm thứ 2 được đầu tư chăm sóc theo quy trình kỹ thuật hứa hẹn 2 năm nữa sẽ cho thu nhập ổn định.  

Để nguồn vốn vay đến đúng đối tượng, người được vay sử dụng đúng mục đích, NHCSXH huyện Cao Phong đã chỉ đạo các tổ TK&VV trong xã tổ chức họp bình xét cho vay bảo đảm dân chủ, công khai theo danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo được UBND huyện phê duyệt hàng năm. Ngân hàng phân công cán bộ tín dụng tham gia dự họp tổ TK&VV, tuyên truyền về các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi, những quy định của ngân hàng; giám sát phát hiện, xử lý, ngăn chặn tình trạng tổ trưởng tổ TK&VV tự ý thu gốc của hộ vay, giảm thiểu tình trạng vay hộ, xâm tiêu, chiếm dụng vốn. Nhằm bảo đảm phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, theo quy định sau 30 ngày kể từ ngày giải ngân, NHCSXH huyện phối hợp với các tổ chức nhận ủy thác xuống tận các hộ được vay vốn kiểm tra mục đích sử dụng vốn. Chỉ đạo các tổ TK&VV phân công thành viên xuống từng gia đình vay vốn đôn đốc, động viên và hướng dẫn các hộ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay. Hàng tháng, các tổ chức nhận ủy thác nguồn vốn phối hợp với tổ trưởng các tổ TK&VV đối chiếu dư nợ số hộ vay vốn theo quy định. Bên cạnh đó, NHCSXH huyện cũng phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể tập huấn cho đội ngũ cán bộ hội nhận uỷ thác, tổ trưởng tổ TK&VV một số nghiệp vụ công tác kiểm tra, kiểm soát; quản lý tổ TK&VV; các chủ trương, chính sách mới...  

Hiện tại, trên địa bàn xã Bắc Phong có 19 tổ TK&VV, 717 hộ được tiếp cận với nguồn vốn tín dụng ưu đãi của NHCSXH thực hiện 10 chương trình tín dụng, tổng dư nợ trên 19,5 tỷ đồng. Trong đó dư nợ chương trình cho vay hộ nghèo đạt cao nhất trên 5,7 tỷ đồng với 204 hộ còn dư nợ, chương trình cho vay hộ cận nghèo dư nợ trên 5,4 tỷ đồng với 182 hộ còn dư nợ... Xã không có nợ quá hạn, tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ được trên 150 triệu đồng. Nguồn vốn vay ưu đãi đã đóng góp tích cực vào giảm nghèo của xã. Hiện tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã còn 16,76%, tỷ lệ hộ cận nghèo 24%.

 

                                                                   Đinh Thắng 

 

 

 

Các tin khác


Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục