Tổng duyệt màn bắn pháo hoa tại lễ khai mạc Ô-lim-pích Ri-ô 2016 trên sân Ma-ra-ca-na.

Tổng duyệt màn bắn pháo hoa tại lễ khai mạc Ô-lim-pích Ri-ô 2016 trên sân Ma-ra-ca-na.

Sáu giờ sáng nay (ngày 6-8 giờ Việt Nam), Ô-lim-pích Ri-ô 2016 chính thức khai mạc tại sân vận động Ma-ra-ca-na của TP Ri-ô Đề Gia-nây-rô (Bra-xin).


Trước đó, vượt qua các đối thủ nặng ký là Chi-ca-gô, Ma-đrít và Tô-ki-ô ở ba vòng bỏ phiếu, TP Ri-ô Đề Gia-nây-rô của Bra-xin đã giành quyền đăng cai Ô-lim-pích 2016. Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới cùng những khó khăn trong nước, nhưng nước chủ nhà Bra-xin đã nỗ lực đầu tư chuẩn bị cho một kỳ Ô-lim-pích lần đầu được tổ chức ở một nước Nam Mỹ. Với khẩu hiệu “Một thế giới mới”, đại hội thể thao lớn nhất hành tinh sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 21-8, tức là từ ngày 6 đến 22-8 (theo giờ Việt Nam) với sự tham gia thi đấu của 11.040 VĐVcủa 206 đoàn thể thao quốc gia và vùng lãnh thổ để tranh 306 bộ huy chương của 42 phân môn trong 28 môn thể thao. Các VĐV sẽ thi đấu tại 33 địa điểm thuộc TP Ri-ô Đề Gia-nây-rô và năm thành phố khác. Trong đó có hai nội dung lần đầu được đưa vào thi đấu là gôn và bóng bầu dục bảy người. Theo điều lệ, tất cả 206 đoàn thể thao các nước là thành viên của Ủy ban Ô-lim-pích quốc tế (IOC) sẽ có ít nhất một đại diện đến Bra-xin. Đoàn Mỹ có số lượng VĐV đông nhất là 554 người, tiếp đến là Bra-xin với 465 người, Đức có 425 người, Trung Quốc có 413 người, Pháp có 395 người và Anh là 366 người… Cho dù có khá nhiều vận động viên điền kinh và cử tạ bị cấm thi đấu vì đô-pinh, đoàn thể thao Nga vẫn được tham dự với 271 người. Đoàn thể thao của Nam Xu-đăng và vùng lãnh thổ Cô-sô-vô là hai thành viên của IOC lần đầu có VĐV góp mặt. Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Ô-lim-pích Ri-ô 2016 với 50 thành viên trong đó có 23 VĐV, 16 HLV, chuyên gia và 11 cán bộ, y bác sĩ; dẫn đầu là Trưởng đoàn Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao Việt Nam.

Từ ngày 21-4, ngọn lửa thiêng Ô-lim-pích đã được thắp sáng tại đền thờ Hê-ra trên ngọn Ô-lim-pi-a (Hy Lạp) được rước về Bra-xin ngày 27-4 trong một buổi lễ trang trọng. Tiếp đó, ngọn đuốc đã được rước qua 300 địa điểm tại thủ phủ 26 bang và quận liên bang trước khi trở về Ri-ô Đề Gia-nây-rô và sẽ được thắp sáng đài lửa Ô-lim-pích Ri-ô 2016 vào sáng nay 6-8. Lễ khai mạc đại hội do ba đạo diễn điện ảnh nổi tiếng chịu trách nhiệm dàn dựng là: Phơ-nan-đô Mây-rê-lét (đạo diễn của các bộ phim Thành phố của Chúa, Cái giá của công lý); nhà sản xuất phim Đi-ni-e-la Thô-mát (phim London 2012) và đạo diễn kiêm nhà sản xuất phim An-đru-cha Oa-đinh-tơn cùng sự tham gia của biên đạo múa nổi tiếng Bra-xin là Đi-bu-ra Côn-cơ cùng hơn 6.000 nghệ sĩ, diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp, trong đó có những ca sĩ, diễn viên, người mẫu hàng đầu thế giới của nước chủ nhà. Đạo diễn Phơ-nan-đô Mây-rê-lét cho biết: Lễ khai mạc Ô-lim-pích 2016 tiêu tốn ít hơn đáng kể so với những kỳ đại hội gần đây và chỉ bằng một phần mười so với những gì mà người Anh bỏ ra cách đây bốn năm.

Bốn năm trước, tại Ô-lim-pích Luân Đôn 2012, đoàn thể thao các nước: Mỹ, Trung Quốc, Anh, Nga là tốp dẫn đầu về số huy chương giành được. Sau bốn năm, cuộc đua tranh ngôi đầu giữa hai đoàn Mỹ và Trung Quốc hứa hẹn nhiều kịch tính và hấp dẫn. Đoàn Thể thao Việt Nam và người hâm mộ kỳ vọng các VĐV Việt Nam sẽ nỗ lực thi đấu và có huy chương vì đây là lần đầu Đoàn Thể thao Việt Nam có số lượng VĐV giành suất chính thức tham dự Ô-lim-pích đông nhất và được đầu tư tập trung khá kỹ về chuyên môn, nhất là ở các môn cử tạ, bắn súng, bơi.

 

                                                                             Theo Nhandan

Các tin khác


U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục