Thừa nhận của kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên cũng chính là thực tế mà thể thao Việt Nam đang trải qua ở Brazil 2016, nhất là đối với môn bơi lội được đầu tư lớn và dài hơi. Thất bại của “tiểu tiên cá” đã buộc giới chức ngành TDTT phải đánh giá lại và chuẩn bị cho một chiến lược lớn hơn…

 

        Nguyễn Thị Ánh Viên đã thể hiện hết mình ở Olympic 2016

 

Dấu ấn duy nhất mà Ánh Viên để lại tại đấu trường Olympic 2016 chính là xếp hạng 9 ở nội dung sở trường 400m cá nhân hỗn hợp nữ, nơi cô về nhất 1 đợt bơi vòng loại. Thành tích cũng tốt (4’36”85), nhưng vẫn chưa thể giúp cô hiện thực hóa giấc mơ lọt vào chung kết. Trong khi đó, Ánh Viên chỉ xếp hạng 26 cự ly 400m tự do nữ (4’16”32) và hạng 33 cự ly 200m cá nhân hỗn hợp (2’16”20).

Không thể so sánh trình độ giữa Ánh Viên với những kình ngư hàng đầu như Katinka Hosszu (Hungary, phá KLTG và Olympic), Madeline Dirado (Mỹ) hay Ye Shiwen (Trung Quốc)… vì sự cách biệt quá lớn. Ở đây, đúng là khi được tranh tài cùng những “siêu kình ngư” của làng bơi lội nữ thế giới, Ánh Viên đã có trải nghiệm tuyệt vời và chuẩn bị kỹ lưỡng, mãnh liệt hơn cho tương lai.
 
Sự nghiệp của Ánh Viên còn rất dài, nhất là khi cô còn chưa đến tuổi 20. Sau thất bại ở Olympic 2016, điều cần thiết là ngành TDTT phải tập trung đầu tư hơn nữa cho kình ngư này, bởi dù sao cô cũng được xem như gương mặt triển vọng bậc nhất của thể thao nước nhà trong tương lai. Điều đó càng rõ ràng hơn khi người hùng bắn súng Hoàng Xuân Vinh đã lớn tuổi và Olympic 2016 có lẽ là sự kiện lớn cuối cùng mà anh có thể đóng góp cho danh tiếng của thể thao Việt Nam.
 
 Đến Olympic để biết mình ở đâu. Ánh Viên thẳng thắn nói như thế sau khi trắng tay tại Rio de Janeiro 2016. Chính HLV Đặng Anh Tuấn ngay từ đầu đã khẳng định đừng quá kỳ vọng vào cô học trò nhỏ của mình, bởi lẽ đấu trường Olympic vẫn vượt tầm của bơi lội Việt Nam, và Ánh Viên vẫn đang như “thợ học việc” trong thế giới bơi lội mênh mông.
 
Thực ra, cứ nhìn vào cuộc tranh tài thì đủ thấy Ánh Viên đang đứng ở đâu trên bản đồ bơi lội thế giới. Cô vẫn còn quá nhỏ bé và cần tôi luyện thêm nữa để làm mới giấc mơ của mình ở Olympic 2020 sau đây 4 năm nữa. “Tiểu tiên cá” đã lên tiếng xin lỗi người hâm mộ cả nước sau thất bại và nhấn mạnh luôn điều đó xuất phát từ phong độ không tốt của mình. Như thế là đầy tinh thần trách nhiệm và rất thẳng thắn. Bản thân Ánh Viên cũng đã hiểu sự kỳ vọng từ nhiều phía dành cho mình lớn đến nhường nào.
 
Nhưng cũng chẳng việc gì phải quá thất vọng cô gái trẻ ạ! Bơi lội Việt Nam may mắn đã sản sinh ra Ánh Viên và cũng chỉ có cô mới đủ sức đưa môn thể thao trọng điểm này vươn xa ở thời điểm hiện tại. Nếu tiếp tục được đầu tư như thời gian qua và thậm chí nhiều hơn nữa, chắc chắn Ánh Viên sẽ tiến gần đến trình độ của những kình ngư xuất sắc nhất thế giới trong 4 năm nữa.
 
Đến Olympic để biết mình ở đâu, để biết cách điều chỉnh chiến lược và để khát vọng chiến thắng dâng cao hơn trong những cuộc tranh tài kế tiếp. Đấy mới là ý chí của 1 VĐV chuyên nghiệp. Tấm gương phấn đấu không biết mệt mỏi của kình ngư Katinka Hosszu (Hungary) chắc chắn đã khắc sâu trong lòng Nguyễn Thị Ánh Viên, bởi lẽ thất bại ở 1 kỳ Olympic không phải là đã chấm hết, mà sẽ khởi đầu cho niềm tin mới. Nên nhớ rằng, phải đợi hơn 1 thập kỷ, Hosszu mới thắng được tấm HCV đầu tiên ở đấu trường Olympic…

 

                     Tiếc cho kình ngư Hoàng Quý Phước

 

 

 Kình ngư Hoàng Quý Phước không thể tạo nên bất ngờ ở đường đua 200m tự do nam, nội dung từng giúp anh đoạt HCV và phá kỷ lục tại SEA Games 28. Phước chỉ đạt thông số 1’50”39, kém xa thành tích 1’48”96 của chính mình. Trên trang facebook cá nhân, Quý Phước đã đăng tải dòng xin lỗi người hâm mộ cả nước, đồng thời tiếc nuối cho công sức đầu tư của ngành TDTT, sự tâm huyết của các HLV dành cho anh suốt thời gian qua.

 

 

                                                                    Theo SGGP

Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi

Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, VCK U23 châu Á 2024.

Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 hôm nay 17/4: U23 Việt Nam xuất trận

ĐT U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Kuwait ở lượt trận ra quân bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2024 vào lúc 22 giờ 30 trên Sân vận động Al Janoub.

Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục