Bốn gương mặt từng đi Mỹ tập huấn của điền kinh Việt Nam (tổ 400m nữ) giờ chỉ còn 2 người là theo tiếp nội dung. Nhìn lại cuộc đầu tư đó, mọi người cũng thấy một điều rằng hiệu quả là được hay chưa...

 

Sau 2 năm, VĐV Quách Thị Lan mới dự tranh 1 giải VĐQG.

 

Năm nay, sau gần 2 năm, Quách Thị Lan (Thanh Hóa) thi đấu giải VĐQG. Lần gần nhất Lan tham dự là Đại hội TDTT toàn quốc 2014 ở Nam Định. Hiện tại, Quách Thị Lan sau khi kết thúc tập huấn ở Mỹ đã về nước từ ngày 30-7 và tập ở Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Chân chạy được lãnh đạo Tổng cục TDTT và nhà quản lý điền kinh luôn khẳng định là “của để dành” cho các giải đấu tương lai thật sự chưa tạo được nhiều sự tin tưởng. Dù cho, Lan tập tại Mỹ nhiều tháng.

 

Một trong những nguyên do Lan sớm kết thúc tập ở Mỹ và về nước hiện tại là vì hết kinh phí. Lan và anh trai Quách Công Lịch đi Mỹ tập luyện ở giai đoạn thứ 3 của mình vào tháng 9 năm ngoái. Lúc đó, Tổng cục TDTT và đơn vị Thanh Hóa lên chương trình tập huấn sẽ thực hiện dài ngày với chi phí không dưới 2 tỷ đồng. Lúc này, Tổng cục TDTT đang gặp khó chưa thể rót thêm tiền cho chương trình nên anh em Lịch, Lan về Việt Nam tập tại Trung tâm HLTTQG. Bản thân họ đã được ăn, tập tại Mỹ nên luôn mong mỏi được ở dài ngày tại nước ngoài để phù hợp phát triển chuyên môn. 

Thế nhưng, mỗi tháng chi phí cho từng người không dưới 5.000 USD và tiền thuê chuyên gia ngoại gần 10.000 USD thì nguồn đầu tư là rất đáng kể. Quách Thị Lan góp mặt giải VĐQG năm nay là điều mừng cho khán giả để được xem cô thể hiện. Với giới chuyên môn, sự có mặt của Lan lại hơi buồn vì nó thể hiện chương trình ngắn quãng trong tập huấn sẽ khiến VĐV có thể dang dở mọi chuyện. Nguyễn Thị Huyền (Nam Định) là đối trọng đáng kể cho Lan thể hiện ở giải VĐQG năm nay.

Năm ngoái, Huyền cũng không thi đấu giải do được dồn thời gian chuẩn bị dự Olympic 2016. Lần gần nhất họ trực tiếp phân tranh cao thấp để giành kết quả huy chương cho đơn vị mình là ở Đại hội TDTT toàn quốc 2014. Khi đó, Lan thua Huyền trong cả 2 cự ly 400m và 400m rào. “Tôi đã tập luyện và sẽ thi đấu ở giải VĐQG. Mục tiêu của tôi vẫn là nỗ lực cho năm 2017 tìm thêm thành tích tại SEA Games”, Huyền từng khẳng định trong giai đoạn chuẩn bị trước khi giải VĐQG 2016 khởi tranh. 

 

Đương kim vô địch quốc gia cự ly 400m và 400m rào là Nguyễn Thị Oanh (Hà Nội).Tại giải năm nay, cửa thắng của Nguyễn Thị Oanh trong 400m và 400m rào sẽ gặp cạnh tranh đáng kể do Lan và Huyền tham dự. Dù vậy, ngôi sao của điền kinh Hà Nội đang được hướng chú trọng vào nội dung sức mạnh cự ly ngắn 100m và 200m. Nếu không thành công ở 400m và 400m rào thì Nguyễn Thị Oanh vẫn toàn tâm giành vị trí cao nhóm nội dung trên. 

Oanh gần như chỉ toàn tâm vào 100m và 200m nên chương trình tập luyện chuyên về 400m vào năm 2014 tại Mỹ của cô đã là kỷ niệm đẹp. Nguyễn Thị Thúy giờ giải nghệ chuyển hẳn sang nghề huấn luyện. Sau năm 2014, Thúy vẫn góp mặt tranh tài cự ly 400m nhưng cô không đạt được kết quả cao nhất. Thậm chí, giai đoạn chuẩn bị SEA Games 28-2015, cô suýt bị loại vì dưới đánh giá chuyên môn thì chân chạy này khó đạt được khả năng cao. Bây giờ, đã ổn định ở vai trò HLV tại địa phương của mình, Thúy sẽ dõi theo giải  VĐQG 2016 ở vai trò một HLV trẻ học hỏi kinh nghiệm.

 Thi đấu ở sân Hàng Đẫy

Lẽ ra, giải điền kinh VĐQG 2016 sẽ được tổ chức tại SVĐ Mỹ Đình. Tuy nhiên, do mặt cao su của đường piste tại SVĐ Mỹ Đình chưa hoàn thiện, đang  trong quá trình được nâng cấp sửa chữa nên SVĐ Hàng Đẫy được chọn là nơi tổ chức. Điểm bất lợi nhất cho các VĐV, HLV khi giải diễn ra tại SVĐ Hàng Đẫy chính là không có nơi khởi động và tất cả phải chạy ngoài đường. Giải thi đấu từ 22 tới 27-11.

 

 

                                                                              Theo SGGP

Các tin khác


U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục