(HBĐT) - Những năm gần đây, thể thao thành tích cao của tỉnh ta đã có nhiều khởi sắc, giành được nhiều giải cao tại các giải đấu trong khu vực và toàn quốc. Một số môn thể thao phát triển nhanh, mạnh, gặt hái được nhiều huy chương tại các giải thể thao khu vực và toàn quốc như: xe đạp, boxing, pencak silat, karatedo, đẩy gậy…


VĐV Đinh Văn Linh đoạt 2 HCV nội dung băng đồng tính giờ cá nhân nam và băng đồng Olympic cá nhân nam tại giải Vô địch xe đạp địa hình toàn quốc năm 2017.

Nhắc đến thể thao thành tích cao của tỉnh phải kể đến môn xe đạp. Đây là môn thể thao thế mạnh khi liên tiếp mang về cho tỉnh nhiều tấm HCV tại các giải thể thao khu vực và toàn quốc. Bên cạnh lứa VĐV tên tuổi, nhiều kinh nghiệm và bề dày thành tích như: Đinh Văn Linh, Bùi Văn Tuần, Hà Công Ky... còn có lớp VĐV trẻ kế cận đang dần trưởng thành và khẳng định mình khi mang về những tấm HCV đầu tiên tại các giải trẻ khu vực và toàn quốc như VĐV Bùi Thị Huê, Đinh Tuấn Đạt... Đặc biệt, ở bộ môn xe đạp, tỉnh đã có một số VĐV được triệu tập vào đội tuyển quốc gia như: Đinh Văn Linh, Bùi Văn Tuần, Nguyễn Văn Quang, Bùi Thị Huê... Trong đó, VĐV Đinh Văn Linh được giới chuyên môn đánh giá cao và được phong kiện tướng cấp quốc gia.

Cùng với xe đạp, một số môn thể thao đang được đầu tư và cũng được coi là môn thế mạnh của tỉnh, bước đầu mang về nhiều bộ huy chương tại các giải đấu như: điền kinh, karatedo, pencak silat, vật... Chỉ tính 8 tháng năm 2017, tỉnh đã tuyển chọn, huấn luyện 70 lượt VĐV tham gia thi đấu 14 giải thể thao khu vực và toàn quốc, kết quả đoạt 10 HCV, 6 HCB và 14 HCĐ, 4 VĐV kiện tướng và 3 VĐV cấp I. Trong số huy chương đạt được, riêng bộ môn xe đạp đã chiếm 8 HCV, 3 HCB, 8 HCĐ.

Thể thao thành tích cao của tỉnh những năm qua có bước phát triển và đạt được thành quả đáng ghi nhận. Đến nay đã có nhiều người được phong VĐV cấp I, kiện tướng quốc gia. Có VĐV được triệu tập vào đội tuyển quốc gia, đoạt huy chương tại các giải quốc gia và quốc tế, qua đó từng bước nâng cao vị thế, góp phần làm rạng danh thể thao tỉnh nhà.

Tuy nhiên, thể thao thành tích cao của tỉnh mới chỉ có ở các môn thể thao cá nhân là xe đạp, boxing, cử tạ... mà chưa có môn thể thao tập trung như: bóng đá, bóng chuyền. Bên cạnh đó, VĐV các tuyến còn mỏng, nhất là lực lượng trẻ kế cận, đội tuyển của tỉnh chưa được tập luyện tập trung. Việc khai thác tiềm năng thể thao thành tích cao còn thiếu chủ động, chưa có chính sách thu hút, đãi ngộ tài năng thể thao. Ngoài ra, nguồn ngân sách đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, chế độ dinh dưỡng cho thể thao thành tích cao chưa đáp ứng yêu cầu phát triển TD-TT trong giai đoạn hiện nay.

Đồng chí Đinh Dạnh Hạnh, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: Mặc dù còn nhiều khó khăn, song thể thao thành tích cao của tỉnh đã đạt được những thành tích nổi trội và được xác định là tỉnh có tiềm năng để phát triển thể thao thành tích cao. Do đó, UBND tỉnh đã xây dựng Đề án phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để phát triển thể thao thành tích cao mang tính đột phá, bền vững, chuyên nghiệp, từng bước cải thiện vị trí của thể thao Hòa Bình so với toàn quốc. Trước mắt, tại Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ VIII, năm 2018, đoàn thể thao Hòa Bình sẽ tham gia 6 môn (xe đạp, cử tạ, điền kinh, boxing, pencak silat, karatedo), phấn đấu ở vị trí thứ 40/65 tỉnh, thành phố, ngành trong cả nước, nằm trong tốp 10 của 19 tỉnh khu vực miền núi, chỉ tiêu giành 3 HCV, 2 HCB, 6 HCĐ. Qua đó khẳng định được vị thế của thể thao thành tích cao tỉnh Hòa Bình với cả nước.

Phát huy những thành tích đã đạt được, từ nay đến cuối năm tỉnh tiếp tục tuyển chọn, bồi dưỡng VĐV tham gia thi đấu tại các giải khu vực và toàn quốc; đăng cai tổ chức giải bóng chuyền hơi trung cao tuổi toàn quốc vào tháng 10 và Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc vào tháng 11/ 2017.

 


                                        Hồng Ngọc

 


Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục