Trong một năm chứng kiến nhiều bước tiến về hợp tác thể thao giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên, hai quốc gia trên bán đảo Triều Tiên vừa chính thức công bố một dự án lịch sử mới, nhằm bước vào cuộc đua giành quyền đăng cai Thế vận hội mùa hè lần thứ 35 - Olympic 2032.

 

Đoàn thể thao liên Triều diễu hành chung dưới một lá cờ mang hình bán đảo Triều Tiên thống nhất tại lễ khai mạc Olympic mùa đông PyeongChang 2018 hồi tháng 2 vừa qua. (Ảnh: Yonhap)

Theo Hãng tin Yonhap, sau cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra tại Bình Nhưỡng ngày 19-9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thông báo trong bản Tuyên bố chung vừa được ký kết rằng hai bên sẽ cùng phối hợp để đưa Olympic 2032 đến bán đảo Triều Tiên. Hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh hợp tác trong thể thao sẽ là một phần của nỗ lực chung nhằm thúc đẩy hòa giải và hòa hợp dân tộc trên bán đảo Triều Tiên.

Ý tưởng về việc hai miền Triều Tiên đồng đăng cai tổ chức Olympic 2032 lần đầu tiên được Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Do Jong-hwan đề cập đến bên lề một cuộc họp với những người đồng cấp Nhật Bản và Trung Quốc diễn ra ở Tokyo vào tuần trước. Và thông báo chính thức ngày hôm qua được xem là một bước phát triển tích cực mới trong các hoạt động giao lưu thể thao liên Triều.

Tại Olympic mùa đông 2018 ở PyeongChang, Hàn Quốc vào tháng 2 vừa qua, hai bên đã thành lập một đội tuyển chung để thi đấu ở môn khúc côn cầu trên băng dành cho nữ - đội tuyển liên Triều đầu tiên trong bất kỳ môn thể thao nào trong lịch sử Olympic. Đoàn thể thao hai miền cũng cùng diễu hành chung trong lễ khai mạc dưới một lá cờ mang hình bán đảo Triều Tiên thống nhất. Tiếp sau đó, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên cũng lập các đội tuyển hợp nhất thi đấu ở ba môn thể thao rowing, canoeing và bóng rổ nữ tại Asiad 2018 vừa kết thúc tháng trước ở Indonesia.

Cũng trong văn kiện vừa ký kết, hai nhà lãnh đạo cho biết, hai bên sẽ tiếp tục cử các đội tuyển chung thi đấu tại Olympic Tokyo 2020, cũng như tại các sự kiện thể thao quốc tế khác. Nhưng việc hai miền Triều Tiên cùng đăng cai Olympic 2032 sẽ mang một ý nghĩa hoàn toàn mới xét về mặt quy mô và tầm quan trọng của sự kiện trong lịch sử Olympic. Không một Thế vận hội bất kể mùa hè hay mùa đông nào từng được đồng tổ chức bởi hai quốc gia khác nhau. Trong khi đó, CHDCND Triều Tiên cũng chưa từng tổ chức một kỳ Thế vận hội. Trước Olympic mùa đông PyeongChang 2018, Hàn Quốc đã từng đăng cai Thế vận hội mùa hè 1988 tại Thủ đô Seoul.

Ngay sau tuyên bố trên, Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), ông Thomas Bach hoan nghênh kế hoạch của lãnh đạo hai miền Triều Tiên về việc cùng đăng cai tổ chức Olympic 2032, đồng thời bày tỏ hy vọng sau khi chứng kiến hai miền Triều Tiên diễu hành chung tại Olympic mùa đông PyeongChang 2018, thể thao có thể một lần nữa góp phần vào hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và thế giới.

IOC cũng ca ngợi Thế vận hội mùa đông đầu tiên được tổ chức ở Hàn Quốc đã tạo ra nền tảng cho một "Thế vận hội hòa bình". Chủ tịch IOC nhấn mạnh, không có gì đại diện cho những lý tưởng về một Olympic hòa bình và hòa hợp tốt hơn sự hiện diện của các vận động viên CHDCND Triều Tiên tại Hàn Quốc.

IOC thường trao quyền đăng cai cho các thành phố tổ chức Olympic theo chu kỳ bảy năm trước khi Thế vận hội diễn ra. Nhưng vào năm 2017, IOC gần như cùng một lúc quyết định trao quyền đăng cai hai Thế vân hội mùa hè 2024 và 2028 lần lượt cho Paris (Pháp) và Los Angeles (Mỹ).

Quy trình đệ trình các hồ sơ xin đăng cai tổ chức Olympic 2032 vẫn chưa chính thức bắt đầu nhưng Đức, Australia, Ấn Độ và Indonesia cũng đã bày tỏ sự quan tâm đến kỳ Thế vận hội mùa hè lần thứ 35.

Cũng trong ngày hôm qua, Ủy ban Paralympic Hàn Quốc đã công bố kế hoạch thành lập các đội tuyển hợp nhất liên Triều thi đấu các môn bóng bàn và bơi lội tại Đại hội thể thao người khuyết tật châu Á (Asian Para Games) sẽ diễn ra tại Thủ đô Jakarta của Indonesia vào tháng sau.

 

             TheoNhandan

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục