Chỉ còn một tuần nữa, SEA Games 30 - Đại hội thể thao lớn nhất Đông - Nam Á sẽ chính thức khai mạc tại Philippines, với sự tham dự của gần 10 nghìn VĐV tới từ 11 quốc gia trong khu vực.


Bên cạnh số lượng đông đảo VĐV kể trên, kỳ đại hội lần này còn có hơn hai nghìn quan chức kỹ thuật, trọng tài; 1.500 đại diện của các hãng thông tấn, báo chí, truyền thông; cùng với đó là khoảng 500 triệu người theo dõi sự kiện. Lễ khai mạc sẽ được cử hành trang trọng vào tối 30-11 tại Philippines Arena - nhà thi đấu hỗn hợp lớn nhât thế giới với sức chứa lên tới 55 nghìn chỗ ngồi - tại Bulacan, Philippines.


Sân vận động điền kinh thành phố New Clark sẽ là địa điểm tổ chức lễ bế mạc SEA Games 30.

Tại SEA Games 30, các VĐV sẽ tranh tài ở tổng cộng 56 bộ môn thể thao, cũng là kỳ đại hội có số lượng bộ môn nhiều nhất trong lịch sử tổ chức của sự kiện thể thao lớn nhất khu vực. Các bộ môn được phân chia khá rõ ràng thành ba hạng mục cơ bản, bao gồm: "Các môn thể thao bắt buộc”, "Các môn thể thao nằm trong chương trình thi đấu của Olympic và Đại hội thể thao châu Á”, "Các môn thể thao truyền thống và các môn thể thao mới”.

Trong đó, các bộ môn nằm trong diện bắt buộc là điền kinh và các môn thể thao dưới nước.

Các môn thể thao nằm trong chương trình thi đấu của Olympic và Đại hội thể thao châu Á gồm: Các môn thể thao đồng đội (Bóng chày, Bóng rổ, Canoeing/Kayak, Bóng đá, Bóng ném (bãi biển), Khúc côn cầu trên băng, Khúc côn cầu trong nhà, Polo, Rugby bảy người, Bóng mềm, Cầu mây, Đua thuyền truyền thống, Bóng chuyền và Bóng chuyền bãi biển); Các môn thể thao đối kháng (Quyền Anh, Đấu kiếm, Judo, Karatedo, Muay, Pencak Silat, Taekwondo, Vật, Wushu và các môn thể thao cá nhân (Bắn cung, Cầu lông, Billiard, Bowling, Cờ vua, Đua xe đạp, Khiêu vũ thể thao, Hai môn thể thao phối hợp, Golf, Thể dục dụng cụ, Trượt băng nghệ thuật, Năm môn thể thao phối hợp, Chèo thuyền, Đua thuyền buồm, Trượt ván tốc độ, Bắn súng, Quần vợt bóng mềm, Squash, Lướt sóng, Bóng bàn, Quần vợt, Ba môn thể thao phối hợp, Cử tạ và Lướt ván buồm).

Các môn thể thao truyền thống và các môn thể thao mới gồm: Các môn thể thao đồng đội (E-sports, Floorball, Netball, Khúc côn cầu dưới nước); Các môn thể thao đối kháng (Võ gậy - Arnis), Jujitsu, Kick-boxing, Kurash và Sambo) và các môn thể thao cá nhân (Cờ, Bóng cỏ, Bi sắt, Vượt chướng ngại vật và Wakeboarding).

Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ mang tới Philippines tổng cộng 856 thành viên, tham gia tranh tài ở 43/56 môn; trong đó, có nhiều môn thế mạnh như điền kinh, bắn súng, thể dục dụng cụ, đấu kiếm, đua thuyền, bơi, cờ vua, cử tạ... được kỳ vọng sẽ mang vinh quang về cho Tổ quốc. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã giao nhiệm vụ cho đoàn Thể thao Việt Nam, phấn đấu giành từ 65 - 70 HCV và hướng tới mục tiêu xếp ít nhất ở vị trí thứ 3 toàn đoàn.

SEA Games 30 sẽ diễn ra trong khoảng nửa tháng, từ ngày 30-11 đến 11-12. Đây cũng là lần thứ 4 Philippines nhận vinh dự tổ chức sự kiện thể thao số một của khu vực này, trước đó là các năm 1981, 1991 và 2005. Clark, Subic, vùng đô thị Manila và BLT (Batangas, La Union và Tagaytay) là các cụm điểm thi đấu của SEA Games 30.

Cụm thi đấu Clark sẽ là địa điểm tổ chức chính của SEA Games 2019, với 21 bộ môn thi đấu, tiếp đó là vùng đô thị Manila với 19 môn, cụm Subic sẽ tổ chức 14 môn và cụm BLT tổ chức các môn còn lại. Theo thông báo từ phía ban tổ chức chủ nhà Philippines, lễ khai mạc sẽ diễn ra tại Philippines Arena ở Bulacan, còn lễ bế mạc sẽ được tổ chức tại TP New Clark.

Tại Cụm thi đấu Clark, các VĐV sẽ tranh tài chủ yếu tại Khu liên hợp thể thao New Clark City, có sức chứa lên tới 20 nghìn chỗ ngồi, cùng với đó là Trung tâm thể thao dưới nước hai nghìn chỗ ngồi, đường đua thuyền 1,4 km và làng VĐV. Sau khi SEA Games 30 khép lại, khu liên hợp này sẽ được sử dụng với mục đích trở thành địa điểm tập huấn dài hạn cho các VĐV đỉnh cao của Philippines, chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020 tại Nhật Bản.


Bể bơi 10 làn tiêu chuẩn Olympic tại Trung tâm thể thao dưới nước thuộc Khu liên hợp thể thao New Clark City.

Cũng giống như các kỳ SEA Games hay những sự kiện thể thao lớn khác, vai trò của các tình nguyện viên luôn rất quan trọng trong sự thành công của giải đấu. Nước chủ nhà Philippines đã huy động được số lượng tình nguyện viên lên tới 12 nghìn người, đều là những ứng viên đủ 18 tuổi trở lên và có khả năng giao tiếp thực sự tốt bằng tiếng Anh. Đây sẽ là lực lượng nòng cốt hỗ trợ cho ban tổ chức trong suốt quá trình chuẩn bị, tổ chức và vận hành đại hội tại các tiểu ban như hành chính, lễ tân khánh tiết, giao thông, y tế, chuyên môn kỹ thuật, tiếp thị, hậu cần, cơ sở vật chất…

Tại SEA Games 30, khẩu hiệu chính thức cũng là chủ đề của đại hội được Philippines chọn là "Chúng ta cùng chiến thắng” (We Win As One). Logo chính thức của đại hội được thiết kế gồm mười một chiếc vòng từ logo của Liên đoàn Đại hội thể thao Đông - Nam Á, sắp xếp cách điệu thành hình đất nước Philippines với bốn màu sắc: đỏ, xanh dương, vàng và xanh lục.

Linh vật của kỳ đại hội lần thứ 30 có tên Pami, là tượng trưng của sự đoàn kết, vui vẻ và gắn bó. Không giống như những linh vật của các kỳ SEA Games trước đây, thường lấy cảm hứng từ những con vật, thì Pami chỉ đơn giản là sự kết hợp của những khối cầu nhiều kích cỡ. Cái tên Pami xuất phát từ chữ "Pamilya”, theo ngôn ngữ Tagalog (một trong những ngôn ngữ chính của Philippines) có nghĩa là "gia đình”.

Philippines là quốc gia có khí hậu nhiệt đới, thời tiết nóng, ẩm với ba mùa đặc trưng là mùa nóng khô; mùa mưa kèm theo những cơn bão nhiệt đới; và mùa mát khô. Tháng mát nhất là tháng 1 và tháng nóng nhất là tháng 5. Thời điểm được chọn để tổ chức SEA Games 30 (cuối tháng 11, đầu tháng 12) cũng chính là khoảng thời gian đẹp nhất của Philippines.

Theo Nhandan.com.vn

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục