(HBĐT) - Đến nay, tất cả các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được đội ngũ hướng dẫn viên (HDV), cộng tác viên (CTV) thể thao. Những HDV, CTV thể thao là cầu nối góp phần đưa phong trào thể dục, thể thao (TDTT) tại địa phương ngày càng phát triển.

 


Công chức Văn hóa - xã hội phường Hữu Nghị (thành phố Hòa Bình) kiêm HDV, CTV thể thao trao đổi chuyên môn với những hạt nhân tích cực tham gia các hoạt động thể thao trên địa bàn. 

Theo thống kê của Sở VH-TT&DL, trong năm 2019, các địa phương đã đào tạo, bồi dưỡng được 451 CTV thể thao; nhiều nhất là huyện Lạc Thủy với 80 CTV, TP Hòa Bình có 75 CTV, huyện Lương Sơn 70 CTV, huyện Mai Châu 48 CTV... Có 9 huyện, thành phố đã mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ HDV, CTV TDTT cho cán bộ cấp huyện và các xã, phường, thị trấn.

Được biết, đa phần HDV, CTV thể thao tại các địa phương gắn bó với công việc, hoạt động chủ yếu vì đam mê, nhiệt huyết. Khi được tín nhiệm giao nhiệm vụ huấn luyện đội tuyển thể thao của cơ sở hay làm trọng tài chuyên môn cho các giải đấu, họ luôn sẵn sàng tham gia, nỗ lực hoàn thành tốt công việc. Thực tế hiện nay, mỗi xã chỉ có 1 công chức Văn hóa - xã hội, phải kiêm nhiệm nhiều công việc khác nhau, nên việc xây dựng đội ngũ HDV, CTV thể thao là việc làm cần thiết. Tại các giải thể thao của cơ sở, đội ngũ HDV, CTV lại càng phát huy vai trò, tham gia làm trọng tài, phát hiện, tuyển chọn những nhân tố nổi bật. Đồng chí Bùi Văn Viện, Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT huyện Tân Lạc cho biết: "Huyện hiện có 30 HDV, CTV thể thao hoạt động tích cực. Mỗi xã có từ 1 - 2 HDV, CTV. Tuy kinh phí hỗ trợ cho anh em còn hạn chế, nhưng mọi người đều hào hứng, nhiệt tình, trách nhiệm tham gia các hoạt động TDTT của địa phương. Đội ngũ HDV, CTV thể thao là lực lượng quan trọng góp phần phát triển rộng khắp phong trào TDTT tại các khu dân cư, xóm, xã, nhất là thể thao quần chúng”. 

Hiện nay, đội ngũ HDV, CTV thể thao tại các địa phương chủ yếu là nam, nữ chiếm rất ít, như huyện Lạc Sơn có 30 CTV, nhưng chỉ có 2 người là nữ, huyện Mai Châu có 3 nữ...

Huyện Lạc Thủy là địa phương có số lượng HDV, CTV nhiều nhất trên địa bàn tỉnh với 80 người. Chia sẻ về kinh nghiệm phát triển đội ngũ HDV, CTV thể thao, đồng chí Hoàng Mạnh Khỏe, Trưởng Phòng VH-TT huyện cho biết: "Những năm qua, huyện đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cả về số lượng, chất lượng đội ngũ HDV, CTV thể thao. Mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ về thể thao cho HDV, CTV các xóm, xã. Lực lượng này dần được bổ sung kiến thức, đảm bảo về chuyên môn như cách thức tổ chức thi đấu, trọng tài, huấn luyện một số môn thể thao..., từ đó nâng cao chất lượng của phong trào TDTT quần chúng. Mở các lớp năng khiếu TDTT, mời các CTV có bằng cấp chuyên môn cùng tham gia huấn luyện. Tổ chức giải thể thao các cấp, mời đội ngũ HDV, CTV tham gia công tác chuyên môn. Đồng thời có chế độ đãi ngộ tương xứng với những đóng góp và sự cố gắng của đội ngũ này...”.

Tuy nhiên, công tác phát triển đội ngũ HDV, CTV thể thao còn những khó khăn nhất định. Hầu hết đội ngũ HDV, CTV là những người đam mê thể thao, chưa được đào tạo qua các trường lớp chuyên nghiệp; hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao ở một số xã hạn chế, chỉ tập luyện được những môn thể thao quần chúng quen thuộc như bóng chuyền, cầu lông, bóng đá, bóng bàn... Mặt khác, chế độ thù lao cho các HDV, CTV thể thao còn ở mức thấp, chưa khuyến khích được đội ngũ này phát huy hết vai trò, khả năng của mình.

Trong thời gian tới, để phát huy tối đa vai trò, khả năng, trách nhiệm của đội ngũ HDV, CTV thể thao, ngành VH-TT&DL của tỉnh cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng, hiệu quả, quan tâm chế độ, chính sách cho cán bộ xã, phường, thị trấn cũng như đội ngũ HDV, CTV TDTT; tiếp tục tổ chức nhiều lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ, cung cấp tài liệu về TDTT; tăng cường tuyên truyền về phát triển TDTT để nâng cao nhận thức cho Nhân dân; có chính sách ưu đãi phù hợp đối với đội ngũ này, nhất là ở vùng sâu, vùng xa...

                                                                      Linh Nhật

Các tin khác


Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Dấu ấn thể thao Hòa Bình tại đấu trường quốc gia

Vừa qua, đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình đã tham gia tranh tài tại Giải vô địch đẩy gậy quốc gia lần thứ XVIII, năm 2024 và Giải vô địch kéo co quốc gia lần thứ XII, năm 2024. Những tấm huy chương quý giá đã giành được là động lực để các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tiếp tục cải thiện thành tích trong những năm tới.

VCK Futsal châu Á 2024: Tuyển Việt Nam thắng Trung Quốc 1-0

Chiều 19/4, tuyển futsal Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc ở lượt trận 2 bảng A VCK futsal châu Á 2024 nhờ bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng. Dù bất bại sau 2 lượt trận nhưng vé đi tiếp của đội tuyển futsal Việt Nam vẫn chưa chắc chắn và phải phụ thuộc nhiều vào đối thủ Thái Lan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục