(HBĐT) - Những năm gần đây, thể thao Hòa Bình đang dần khẳng định được vị thế tại các đấu trường lớn. Bên cạnh sự quan tâm, đầu tư của ngành VH-TT&DL tỉnh, sự cố gắng, nỗ lực của vận động viên (VĐV), thì không thể không nhắc đến những cống hiến thầm lặng của đội ngũ huấn luyện viên (HLV) thể thao.



Sau giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19, thầy Nguyễn Văn Cường (đứng) cùng những VĐV Xe đạp quay trở lại tập luyện để chuẩn bị cho các giải đấu trong thời gian sắp tới.

Nói đến thể thao thành tích cao của tỉnh, xe đạp chính là một trong số những môn thể thao mũi nhọn. Lực lượng VĐV, HLV xe đạp đã đạt được nhiều thành tích ấn tượng tại các giải thể thao toàn quốc và khu vực. Điển hình là tại Giải Vô địch xe đạp địa hình trẻ toàn quốc và Giải Vô địch xe đạp địa hình toàn quốc năm 2019, đoàn Hòa Bình giành 15 huy chương (10 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 3 huy chương đồng), có 3 VĐV được triệu tập vào đội tuyển trẻ, đội tuyển xe đạp quốc gia...

Là người thầy nhiệt huyết, nghiêm khắc trong khi tập luyện, nhưng khi trở về với cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, anh Nguyễn Văn Cường (Yên Thủy) lại sống rất tình cảm, quan tâm, chia sẻ với học sinh, VĐV xe đạp trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh. Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh, anh đã đem hành trang kiến thức và sự nhiệt huyết trở về phục vụ quê hương. Anh Cường bén duyên với môn xe đạp từ năm 2016. Anh chia sẻ: "Trong giờ học, các HLV luôn nghiêm khắc để các em đi vào nề nếp, khi hết giờ, chúng tôi trò chuyện, chia sẻ tạo sự gắn kết giữa thầy và trò, động viên các em tích cực tập luyện để đem vinh quang về cho tỉnh nhà. Các em đến từ nhiều địa phương trong tỉnh, vì đam mê thể thao mà chấp nhận xa gia đình để đến học tập, sinh hoạt, rèn luyện trong môi trường mới. Trải qua thời gian rèn luyện vất vả, cùng nhau chia sẻ những vui, buồn trong cuộc sống, tôi nhận thấy trách nhiệm của mình không chỉ là làm tốt công tác chuyên môn, mà còn là một thành viên trong gia đình luôn quan tâm, chăm sóc học trò khi xa nhà, là một người thầy được gia đình các em gửi trọn niềm tin”. Với những đóng góp cho thành tích của thể thao tỉnh nhà, năm 2019, anh Nguyễn Văn Cường được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác huấn luyện, tham gia thi đấu đoạt huy chương vàng, bạc, đồng tại các giải thể thao toàn quốc 6 tháng đầu năm 2019.

Với những người đam mê môn võ Karate ở tỉnh, không ai không biết đến anh Bùi Văn Lịch, Chủ tịch Liên đoàn Karatedo tỉnh. Anh Lịch được các võ sinh nhận xét là một người thầy tâm huyết, nhiệt tình, thân thiện. Mong muốn xây dựng môn Karate Hòa Bình phát triển mạnh mẽ cả về chất và lượng, anh cùng các thành viên trong Liên đoàn luôn không ngừng cố gắng, nỗ lực.

Bằng các giải pháp thiết thực như tích cực chiêu sinh, mở lớp, duy trì, thành lập câu lạc bộ, tổ chức các giải thi đấu..., đến nay, phong trào tập luyện karate đang nở rộ trên địa bàn tỉnh với 25 câu lạc bộ, hàng trăm môn sinh tập luyện thường xuyên. Năm 2019, Liên đoàn đã tổ chức giải Cúp các câu lạc bộ Karate tỉnh Hòa Bình mở rộng lần thứ nhất, với sự tham gia của 350 VĐV, đến từ 22 đoàn của 7 tỉnh, thành phố tham dự; đăng cai tổ chức kỳ thi thăng đẳng quốc gia lần thứ II, do Tổng cục Thể dục thể thao tổ chức, với 120 võ sinh thuộc 8 tỉnh, thành phố phía Bắc tham gia; giải trẻ Karate, Liên đoàn Karatedo Hòa Bình mở rộng lần thứ III có 458 VĐV, đến từ 30 đơn vị thuộc 12 tỉnh, thành phố tham dự.

 Vốn yêu thích võ thuật từ bé, sau khi tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm thể dục thể thao Hà Nội, anh Lịch quyết tâm gắn bó với Karate từ năm 2004. Anh chia sẻ: "Tôi yêu thích môn võ Karate bởi sự tự do trong khuôn khổ, chương trình tập luyện khoa học, từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. Môn võ này phù hợp với mọi lứa tuổi, có thể tập luyện ở mọi địa hình. Học võ không chỉ để rèn luyện thân thể, cơ thể nhanh nhẹn, hoạt bát, mà còn giúp chúng ta hoàn thiện bản thân, trọng lễ nghĩa, kiềm chế cảm xúc, bình tĩnh trong mọi tình huống...”.

Dù công việc bận rộn, lịch dạy kín, nhưng mỗi dịp hè đến, anh Lịch luôn cố gắng sắp xếp thời gian để mở các lớp dạy Karate miễn phí cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh. Song song với việc dạy võ, anh còn thường xuyên chỉ dạy học trò về ý nghĩa, mục đích học võ, trước hết là để rèn luyện sức khỏe, tự bảo vệ bản thân, góp phần lan tỏa tinh thần thượng võ, những giá trị tốt đẹp của Karate.

Với tâm huyết, trách nhiệm, đam mê và nỗ lực, những người thầy không bụi phấn như anh Nguyễn Văn Cường, Bùi Văn Lịch vẫn luôn miệt mài cống hiến, đóng góp tích cực cho sự phát triển của thể thao tỉnh nhà.

Linh Nhật

Các tin khác


8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Dấu ấn thể thao Hòa Bình tại đấu trường quốc gia

Vừa qua, đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình đã tham gia tranh tài tại Giải vô địch đẩy gậy quốc gia lần thứ XVIII, năm 2024 và Giải vô địch kéo co quốc gia lần thứ XII, năm 2024. Những tấm huy chương quý giá đã giành được là động lực để các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tiếp tục cải thiện thành tích trong những năm tới.

VCK Futsal châu Á 2024: Tuyển Việt Nam thắng Trung Quốc 1-0

Chiều 19/4, tuyển futsal Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc ở lượt trận 2 bảng A VCK futsal châu Á 2024 nhờ bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng. Dù bất bại sau 2 lượt trận nhưng vé đi tiếp của đội tuyển futsal Việt Nam vẫn chưa chắc chắn và phải phụ thuộc nhiều vào đối thủ Thái Lan.

VCK U23 châu Á 2024: Tiền đạo Đình Bắc bị chấn thương nặng

Tin không vui đã đến với HLV Hoàng Anh Tuấn và ĐT U23 Việt Nam khi tiền đạo Nguyễn Đình Bắc dính chấn thương nặng và nhiều khả năng sẽ phải nói lời chia tay VCK giải bóng đá U23 châu Á.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục