(HBĐT) - Năm 2019, đoàn vận động viên (VĐV) tỉnh ta tham gia Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ XI, khu vực I xuất sắc giành giải nhất toàn đoàn, với 17 huy chương, trong đó có 6 huy chương vàng (HCV), 7 huy chương bạc (HCB), 4 huy chương đồng (HCĐ); là một trong những đoàn giành được thành tích nổi bật tại Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XIV, với 20 huy chương, gồm 5 HCV, 5 HCB, 10 HCĐ. Phát huy những thành tích, thế mạnh đã đạt được, các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh quan tâm, chú trọng bảo tồn, gìn giữ, phát triển các môn thể thao dân tộc.


Các vận động viên thi đấu tại Giải Vô địch bắn nỏ - kéo co - đẩy gậy tỉnh Hòa Bình năm 2020.

Từ lâu, các hoạt động thể dục thể thao (TDTT) nói chung và thể thao dân tộc nói riêng đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân trong tỉnh. Vào dịp lễ, Tết, cùng với tổ chức một số nghi thức truyền thống, các địa phương đều tổ chức giao lưu, thi đấu TDTT, trong đó có các môn thể thao dân tộc như bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy, tu lu… Lễ hội Gầu Tào là lễ hội dân gian truyền thống, nét sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng có từ lâu đời của đồng bào dân tộc Mông hai xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu), được phục dựng lại từ năm 2017. Tại Lễ hội Gầu Tào năm 2020, bên cạnh phần lễ với những nghi lễ truyền thống như dựng cây nêu, phần hội thu hút đông đảo Nhân dân tham gia các hoạt động giao lưu một số môn thể thao đậm đà bản sắc dân tộc như: ném pao, tu lu, bắn nỏ… Ngay giữa lòng TP Hòa Bình, phường Thịnh Lang cũng là địa phương luôn quan tâm bảo tồn các môn thể thao dân tộc. Dịp Tết Nguyên đán 2020 và kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9, phường đều tổ chức giao lưu ném còn, đẩy gậy, bóng chuyền… Qua đó, góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc trong đời sống.

Theo rà soát của Sở VH-TT&DL, năm 2019, trên địa bàn tỉnh có 805 câu lạc bộ (CLB) TDTT cơ sở. Trong đó có 64 CLB đẩy gậy, 60 CLB bắn nỏ và hàng trăm đội thể thao dân tộc của các xóm, khu dân cư. Huyện Tân Lạc là một trong những điểm sáng phong trào thể thao dân tộc của tỉnh. Trong 3 năm liên tiếp, từ 2018 - 2020, huyện luôn giành giải nhất toàn đoàn tại Giải Vô địch bắn nỏ - kéo co - đẩy gậy tỉnh với những gương mặt tiêu biểu như: Bùi Thị Thêu, Bùi Thị Sáu, Bùi Văn Đoài… (môn bắn nỏ); Bùi Văn Thinh, Bùi Văn Tịnh, Bùi Văn Cương... (môn đẩy gậy). Bên cạnh đó, hiện nay, một số xã trên địa bàn huyện Tân Lạc làm tốt công tác truyền dạy các môn thể thao dân tộc cho thế hệ trẻ như: Nhân Mỹ, Phong Phú, Suối Hoa, Phú Cường, Vân Sơn. Nhờ đó, tại Giải Vô địch bắn nỏ - kéo co - đẩy gậy tỉnh năm 2020, huyện Tân Lạc xuất sắc giành giải nhất toàn đoàn với 17 huy chương các loại, gồm: 7 HCV, 2 HCB, 8 HCĐ.

Tại Giải Vô địch bắn nỏ - kéo co - đẩy gậy tỉnh năm 2020, bên cạnh những gương mặt dày dặn kinh nghiệm là những nhân tố trẻ đã gặt hái được nhiều thành tích, điển hình như Lường Văn Qua, Lường Thị Kiều, Bùi Thị Hồng, Đặng Văn Hùng… Nỗ lực thi đấu với tinh thần quyết tâm cao và giành được HCV môn đẩy gậy, vận động viên Đặng Văn Hùng (Đà Bắc) chia sẻ: "Đam mê môn đẩy gậy từ nhiều năm nay, em rất phấn khởi và hài lòng với thành tích mà mình đã giành được. Đây là thành quả xứng đáng với sự nỗ lực, cố gắng và quyết tâm của em. Thành tích này cũng chính là động lực, sức mạnh để em cố gắng học tập, tập luyện và thi đấu để giành được kết quả cao trong thời gian tới”.

Đồng chí Đào Tiến Cường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: "Trong thời gian tới, để công tác bảo tồn, gìn giữ, phát triển các môn thể thao dân tộc đạt hiệu quả, các địa phương trong tỉnh cần đẩy mạnh tổ chức lồng ghép giao lưu, thi đấu thể thao dân tộc, từ đó trở thành những nét đẹp trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của Nhân dân. Đồng thời tích cực truyền dạy cho thế hệ trẻ; tăng cường phát hiện, tuyển chọn những tài năng trẻ, triển vọng; duy trì, nhân rộng câu lạc bộ thể thao dân tộc ở khắp các địa phương… Qua đó không chỉ rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất, đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT của Nhân dân, mà còn góp phần gìn giữ các nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc”.

Với kết quả nổi bật là những tấm huy chương thể thao dân tộc đã giành được, có thể nói trong thời gian qua, công tác bảo tồn, gìn giữ và phát triển các môn thể thao dân tộc được tỉnh quan tâm, đầu tư đúng hướng, hiệu quả. Đây cũng chính là nền tảng vững chắc để tỉnh phát huy thế mạnh, nâng cao vị thế, khuyến khích Nhân dân giữ gìn các nét đẹp văn hóa truyền thống, giá trị bản sắc văn hóa của dân tộc, đồng thời rèn luyện nâng cao sức khỏe, tăng cường tình đoàn kết, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.


             Linh Nhật

Các tin khác


Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục