(HBĐT) - Những năm gần đây, phong trào TDTT quần chúng phát triển mạnh mẽ và lan tỏa đến từng khu dân cư (KDC), thôn, xóm… Người dân hầu hết đều tập luyện tại sân nhà văn hóa các xóm, tổ dân phố. Với những môn thể thao có thể tập luyện được trong nhà như bóng bàn, cầu lông, cờ tướng, yoga, aerobic… bất kể trời nắng hay mưa đều không ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu tập luyện hàng ngày của người dân bởi tập luyện trong nhà đều có mái che, phòng tập kiên cố, hệ thống ánh sáng đầy đủ. Thế nhưng những môn thể thao cần có không gian tập luyện rộng rãi như bóng chuyền, bóng đá, đạp xe, dưỡng sinh… đều phải tạm dừng khi thời tiết mưa, nắng thất thường.


Trẻ em xã Phú Cường (Tân Lạc) chơi đá bóng dưới trời mưa tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Chị Nguyễn Thu Phương, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) chia sẻ: "Sau một ngày làm việc căng thẳng, tôi đều cố gắng dành thời gian để chơi bóng chuyền với những người dân trong KDC. Thế nhưng những ngày gần đây, mưa kéo dài khiến việc tập luyện bị gián đoạn”.

Mùa mưa cũng là nỗi lo lắng, trăn trở của những người làm công tác huấn luyện. CLB Võ đường Công Minh hiện có 50 võ sinh, hoạt động vào các ngày thứ Hai, Tư, Sáu hàng tuần. Với khoảng sân rộng rãi, không gian thoáng mát, đảm bảo yêu cầu về khoảng cách trong quá trình tập luyện, sân thể thao ngoài trời tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên là địa điểm lý tưởng để tập luyện Karatedo của CLB. Nhưng đó chỉ là những ngày trời nắng ráo. Anh Nguyễn Công Minh (CLB Võ đường Công Minh) cho biết: "Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, CLB mới hoạt động trở lại từ cách đây không lâu. Thế nhưng thời tiết mưa nắng thất thường đã làm gián đoạn quá trình tập luyện, ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy và thành tích của các võ sinh. Những ngày trời mưa, không có địa điểm tập luyện trong nhà nên CLB bắt buộc phải hủy buổi học ngày hôm đó. Bên cạnh đó, việc sắp xếp các buổi dạy bù khi trời nắng ráo cũng rất nan giải vì ảnh hưởng đến những hoạt động khác của các em”.

Theo thống kê của SởVH-TT&DL, tính đến hết năm 2019, tỉnh ta có trên 1.500 công trình thể thao không có khán đài và chỉ có 29 công trình thể thao có khán đài. Dù tập luyện, giảng dạy trong điều kiện khó khăn, cơ sở vật chất hạn chế nhưng không vì lý do đó mà người dân từ bỏ thói quen, đam mê tập luyện TDTT. Họ luôn hăng say, tích cực tập luyện, qua đó góp phần đưa phong trào TDTT quần chúng ở cơ sở ngày một khởi sắc, thu hút các tầng lớp Nhân dân tham gia, nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần, tình đoàn kết trong KDC.

Thể thao quần chúng tuy bị gián đoạn, nhưng thể thao thành tích cao của tỉnh ta lại liên tiếp giành được huy chương tại một số giải thể thao quốc gia như: giành 1 HCĐ tại Giải Vô địch trẻ Karate quốc gia lần thứ XXVI năm 2020; giành 1 HCV, 1 HCB, 3 HCĐ tại Giải Vô địch Điền kinh trẻ và các lứa tuổi trẻ quốc gia năm 2020; 1 HCĐ giải Vô địch CLB Taekwondo toàn quốc năm 2020; giành 3 HCV, 3 HCB và 2 HCĐ tại Giải Vô địch Xe đạp đường trường và địa hình trẻ quốc gia lần thứ XXVI, năm 2020. Từ ngày 14 - 22/10, tại TP Hòa Bình, Sở VH-TT&DL phối hợp với Tổng cục TDTT tổ chức Giải Vô địch Xe đạp đường trường và địa hình quốc gia lần thứ 34, năm 2020. Mặc dù thi đấu trong điều kiện thời tiết mưa khá to, đường đua trơn trượt nhưng các VĐV đã nỗ lực thi đấu hết mình. Ở các nội dung đua địa hình tại khu vực đồi Ông Tượng, mặc dù trời đã hửng nắng nhưng đường đua vẫn còn nhiều bùn lầy, trơn trượt… gây không ít khó khăn cho cả những cua - rơ kỳ cựu như Đinh Thị Như Quỳnh (Tân Lạc) - tay đua xe đạp địa hình người dân tộc Mường giành HCV đầu tiên cho đoàn thể thao Việt Nam thi đấu tại SEA Games 30 hay Kiện tướng quốc gia Đinh Văn Linh (Tân Lạc)… Kết quả toàn giải, đoàn Hòa Bình giành 4 HCV, 1 HCB.

Trong thời gian tới, để thể thao tỉnh tiếp tục có những bước phát triển toàn diện, mạnh mẽ, vượt bậc rất cần có sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương… trong việc đầu tư xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa - thể thao, trang thiết bị tập luyện… góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và đưa nền thể thao tỉnh nhà vươn cao, vươn xa.


Linh Nhật


Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục