(HBĐT) - Cứ chiều muộn, như thông lệ, người dân xã Lạc Thịnh (Yên Thủy) lại đến nhà văn hóa xóm để giao lưu, thi đấu thể thao. Các cụ cao tuổi chơi bóng chuyền hơi, tập thể dục dưỡng sinh; trẻ em hào hứng với môn bóng đá, còn thanh niên, phụ nữ tập luyện bóng chuyền...


Đội văn nghệ xóm Thượng, xã Lạc Thịnh (Yên Thủy) biểu diễn văn nghệ trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2020.

Thể thao đã thắt chặt tình đoàn kết, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống thường nhật của người dân. Hiện, 11/11 xóm đều thành lập câu lạc bộ (CLB) "dưỡng sinh kinh lạc" của Hội Người cao tuổi. Tại phố Sấu có CLB yoga của người cao tuổi và phụ nữ. Ngoài ra, mỗi xóm duy trì 1 đội tham gia CLB khiêu vũ của Hội Phụ nữ xã. Từ năm 2017, tại phố Sấu thành lập 1 CLB thể thao bóng chuyền hơi liên thế hệ phố Sấu - Thịnh Phú, thu hút 33 thành viên tham gia.

Không riêng thể thao mà phong trào văn hóa, văn nghệ ở các xóm, phố, khu dân cư cũng rất sôi nổi. Gần đây nhất là dịp chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), xã tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ với sự tham gia của 11/11 xóm, phố. Tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11), các tiết mục văn nghệ cũng không thể thiếu trong chương trình ở mọi khu dân cư. Trước đó, việc tập luyện để chuẩn bị cho chương trình biểu diễn được triển khai tích cực. Chị Bùi Thị Hậu, hạt nhân văn nghệ của chi hội phụ nữ xóm Sấu chia sẻ: Cứ 7h30 là chị em tranh thủ cùng nhau học thuộc lời ca, thành thục điệu múa cho khớp với tiết tấu, nhạc điệu. Đến với chương trình giao lưu hay ngày hội ở xóm, xã, chị em rất phấn khởi và hào hứng, nhất là khi lời ca, điệu múa của đội văn nghệ luôn nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo bà con.

Bình quân mỗi xóm thành lập được 1-2 đội văn nghệ, mỗi đội từ 15-20 thành viên, nòng cốt là phụ nữ, người cao tuổi. Tập luyện sôi nổi và hoạt động thường xuyên nhất là đội văn nghệ của chị em, người cao tuổi phố Sấu, xóm Đình, Trác, Sấu, Thượng, Đình Vặn, Lành Anh, với các hạt nhân như Bùi Thị Lụa - phố Sấu, Bùi Thị Nghĩa - xóm Đình Vặn, Bùi Thị Loan - xóm Lạng... Các đội không chỉ tập với nhau mà còn giao lưu, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ với các xã khác, góp phần đưa phong trào ngày càng đẩy lên cao.

Đồng chí Bùi Ngọc Lương, Chủ tịch UBND xã cho biết: Phong trào văn nghệ, thể dục - thể thao sôi nổi đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần trong Nhân dân. Để động viên, khích lệ cũng như thúc đẩy, cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên phát động phong trào, tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ, thể thao chào mừng nhân dịp ngày kỷ niệm của phụ nữ, thanh niên, nông dân, người cao tuổi lớn, dịp lễ, Tết... Thiết thực các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Tân Sửu 2021 tới đây, xã đã phát động các khu dân cư triển khai tập luyện văn nghệ, thể thao. Đây là một trong những nội dung sẽ được tổ chức với quy mô cấp xã. Phong trào cũng đồng thời góp phần khơi dậy trong Nhân dân tinh thần chung tay đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, giữ ổn định ANCT - TTATXH, giảm thiểu tai - tệ nạn xã hội. Hiện, toàn xã có 887 người tập luyện thể thao thường xuyên, 1.150 hộ gia đình thể thao, chiếm 73% tổng số hộ. Khoảng hơn 300 người là thành viên tích cực tham gia các đội văn nghệ, CLB khiêu vũ, yoga ở khu dân cư. Năm 2020, xã có 77,2% hộ đạt gia đình văn hóa.      


Bùi Minh

Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục