(HBĐT) - Lớp Karate, trường Năng khiếu, Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh – nơi đào tạo chuyên sâu về môn võ Karate, cũng là nơi đào tạo, huấn luyện những vận động viên (VĐV) thể thao thành tích cao cho tỉnh. Bên cạnh công tác đào tạo, huấn luyện chuyên sâu, hiện nay phong trào tập luyện Karate tại các địa phương đã ngày càng trở nên phổ biến. Sự gia tăng nhanh chóng về số lượng các câu lạc bộ (CLB) cũng như trình độ, chất lượng của các võ sinh chính là những minh chứng rõ nét. Qua đó đóng góp tích cực vào sự phát triển của phong trào thể thao quần chúng, đồng thời đào tạo được nguồn những VĐV trẻ, triển vọng cho lực lượng thể thao của tỉnh.


Các võ sinh thi đấu tại Giải Cúp các câu lạc bộ Karate tỉnh Hòa Bình mở rộng lần thứ III, năm 2020.

Theo rà soát của Liên đoàn Karatedo tỉnh, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 26 CLB với gần 1.000 võ sinh tham gia tập luyện thường xuyên và tích cực. Trong đó không thể không nhắc đến một số CLB Karatedo như: CLB huyện Lương Sơn, CLB Quang Trung (Tân Lạc), CLB trường PT DTNT THCS&THPT Tân Lạc, CLB Nhà văn hoá huyện Lạc Sơn, CLB trường PT DTNT THCS&THPT Lạc Thuỷ, CLB Võ đường Công Minh (TP Hoà Bình)… Đa phần các CLB Karatedo được thành lập và hoạt động dưới hình thức xã hội hoá nên còn nhiều khó khăn. Để việc huấn luyện đạt hiệu quả, đội ngũ huấn luyện viên (HLV) được đào tạo bài bản không ngừng trau dồi, bồi dưỡng chuyên môn, kinh nghiệm, thường xuyên đổi mới phương pháp huấn luyện, xây dựng giáo trình phù hợp với từng đối tượng.

Thành lập và phát triển từ năm 2017, Liên đoàn Karatedo tỉnh là một tổ chức xã hội được UBND tỉnh cho phép hoạt động. Để giữ lửa phong trào, hàng năm, Liên đoàn đều tổ chức một số giải đấu và kỳ thi thăng đẳng quốc gia. Đến nay, giải Cúp các CLB Karate tỉnh Hoà Bình mở rộng chính là một trong những hoạt động tạo được dấu ấn đậm nét của phong trào Karatedo tỉnh. Tuy mới chỉ được tổ chức từ năm 2017, nhưng giải đấu dần khẳng định vai trò quan trọng khi số lượng võ sinh tham gia và các nội dung thi đấu ngày càng tăng. Giải Cúp các CLB Karate tỉnh mở rộng lần thứ III, năm 2020 thu hút trên 300 VĐV đến từ 24 CLB Karatedo trong tỉnh và các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hoá, Vĩnh Phúc, Bắc Giang…, tranh tài ở 85 bộ huy chương. Kết thúc giải, CLB Vương Gia (Thanh Hoá) xuất sắc giành giải nhất toàn đoàn; đội Hoà Bình giành giải nhì toàn đoàn và giải ba thuộc về đội Sơn La. Ngoài ra, kỳ thi thăng đẳng nhất, nhị, tam, tứ đẳng quốc gia năm 2020 do Liên đoàn Karatedo tỉnh và Bộ môn Karate, Tổng cục TDTT tổ chức có sự tham gia của gần 150 võ sư, HLV, võ sinh đến từ các tỉnh, thành, ngành: Hà Nội, Sơn La, Ninh Bình, Thanh Hoá, Hưng Yên… Kết quả có 99% võ sư, HLV, võ sinh được thăng đẳng theo đúng quy chế chuyên môn do Tổng cục TDTT ban hành. Thông qua các các kỳ thi, giải đấu đã tạo sân chơi cho những người yêu thích môn võ Karatedo được thi đấu cọ xát, nâng cao trình độ, kinh nghiệm của bản thân. Đồng thời đánh giá trình độ chuyên môn, công tác huấn luyện, quá trình tập luyện của võ sư, HLV, võ sinh và khuyến khích, động viên phát triển phong trào tập luyện Karatedo tại các địa phương. Không những thế, Liên đoàn Karatedo tỉnh còn tạo mọi điều kiện thuận lợi để HLV, võ sinh tham gia tập huấn, thi đấu tại một số giải CLB mở rộng. Gần đây nhất là Giải Vô địch Karate Happy Face mở rộng lần thứ I, năm 2020. Đoàn Karatedo tỉnh ta có 19 VĐV là các võ sinh thuộc CLB: Võ đường Công Minh, huyện Tân Lạc, huyện Lạc Sơn tham gia. Qua thi đấu đã giành được 7 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 4 huy chương đồng...

Võ sư Bùi Văn Lịch, Chủ tịch Liên đoàn Karatedo tỉnh khẳng định: "Để duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Liên đoàn tiếp tục nâng cao hiệu quả của các CLB Karatedo tại địa phương; tạo nguồn VĐV tiềm năng từ cơ sở; thành lập thêm nhiều CLB, đáp ứng nhu cầu, sở thích tập luyện của người dân... Trên hành trình thực hiện mục tiêu "Ở đâu có dân, ở đó có Karate”, thi đấu giành được nhiều thành tích ấn tượng tại các giải thể thao toàn quốc và khu vực, chắc chắn có muôn vàn những khó khăn, thách thức, nhưng với sự đoàn kết, đồng sức, đồng lòng của đội ngũ những người xây dựng phong trào, tôi tin Karatedo Hòa Bình sẽ ngày càng vươn cao, vươn xa từ nền tảng vững chắc”.


Linh Nhật


Các tin khác


14 đội tham gia Giải bóng đá cán bộ Đoàn tỉnh Hoà Bình 

Ngày 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức Giải bóng đá cán bộ Đoàn tỉnh Hoà Bình năm 2024, chào mừng 93 năm ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại.”

Bắc Ninh FC vô địch bóng đá Tứ Hùng chào Xuân - Bắc Ninh 2024

Chiều 17/3, tại sân vận động thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục diễn ra lượt trận cuối cùng Giải bóng đá Tứ Hùng chào Xuân - Bắc Ninh 2024 với 2 trận đấu: Trẻ PVF gặp Trẻ Công an Hà Nội; Bắc Ninh FC gặp Trẻ Thể công Viettel và bế mạc giải.

Văn Toàn, Tiến Linh, Hùng Dũng tự tin trước trận gặp Indonesia

Các tuyển thủ đội tuyển Việt Nam đang chuẩn bị cho trận đấu gặp Indonesia với sự tập trung cao độ và sự tự tin vào kết quả tốt đẹp của 2 trận đấu sắp tới ở vòng loại thứ 2 Word Cup 2026 khu vực châu Á.

Quảng bá hình ảnh, văn hoá qua giải Hoà Bình Marathon 2024

Hoà Bình Marathon 2024 là giải chạy quy mô lớn lần đầu tiên được Tỉnh Đoàn Hòa Bình, UBND TP Hòa Bình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công ty cổ phần VietRace365 phối hợp tổ chức. Giải đã thành công tốt đẹp, để lại trong lòng vận động viên (VĐV) và cổ động viên nhiều kỷ niệm khó quên.

Xác định 8 đội bóng góp mặt ở vòng tứ kết Europa League

Sau lượt đấu đêm qua, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã xác định 8 đội bóng góp mặt ở vòng tứ kết Europa League.

Olympic Paris 2024: Pháp triển khai các đơn vị chống máy bay không người lái

An ninh đang chủ đề nóng nhất của Đại hội thể thao Olympic Paris 2024 và Pháp đã chuẩn bị dốc toàn lực để đảm bảo an toàn cho sự kiện này với sự hỗ trợ của các đơn vị chống máy bay không người lái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục