Sau hơn một năm rưỡi vắng mặt, Roger Federer đánh dấu sự trở lại đấu trường Grand Slam danh giá với màn trình diễn ấn tượng trong ngày ra quân ở giải quần vợt Pháp Mở rộng (Roland Garros) tối 31-5.



Roger Federer có chiến thắng "tốc hành” trong ngày trở lại mặt sân đất nện ở Roland Garros sau gần hai năm vắng mặt. (Ảnh: Roland Garros)
 

Tay vợt 39 tuổi đã không chơi một trận Grand Slam nào kể từ giải Australia Mở rộng đầu năm ngoái, ngoài duy nhất một trận đấu trên sân đất nện ngay trước thềm Roland Garros.

Tuy nhiên, Federer đã nhanh chóng xua tan đi lo ngại rằng, hạt giống số 8 của giải có thể phải sớm dừng bước ngay ở vòng mở màn, khi nhanh chóng đánh bại Denis Istomin với các tỷ số 6-2 6-4 6-3 chỉ sau 93 phút trên sân Phillipe-Chatrier tối qua.

Đây mới chỉ là trận đấu thứ 4 của "tàu tốc hành” trong vòng 16 tháng qua sau hai cuộc phẫu thuật đầu gối. Phong độ của Federer trước thềm Roland Garros càng bị đặt dấu hỏi, nhất là khi anh vừa nhận thất bại trên sân đất nện trước Pablo Andujar ở vòng 1/16 giải Geneva Mở rộng cách đây hai tuần.

Tuy nhiên, tay vợt người Thụy Sĩ đã cho thấy mình đã sẵn sàng trở lại với đấu trường Grand Slam bằng một màn trình diễn xuất sắc trước cựu số 33 thế giới người Uzbekistan.

Federer khởi đầu áp đảo và hoàn toàn làm chủ thế trận trước đối thủ cao 1m88. Với những pha đánh bóng đã trở thành thương hiệu của mình, chủ nhân của 20 danh hiệu Grand Slam không gặp nhiều khó khăn để khuất phục đối thủ.

Những thống kê trong trận đấu càng cho thấy sự áp đảo của Federer, khi tay vợt 39 tuổi thu về 80% số điểm trong những pha giao bóng của mình, trong đó có tám cú giao bóng ăn điểm trực tiếp và cũng không phải đối mặt với break point nào trong suốt cả trận. Số điểm winner của Federer (48) thậm chí còn cao hơn tới 30 lần so với đối thủ, đủ để cho thấy thế trận một chiều hoàn toàn nghiêng về tay vợt người Thụy Sĩ.

Đây thực sự là một khởi đầu ấn tượng của Federer trong trận ra quân Grand Slam đầu tiên kể từ khi thất bại trước Novak Djokovic ở bán kết Australia Mở rộng 2020 cách đây đã 487 ngày.

Tuy nhiên, với việc phải rơi vào một nhánh đấu có cả sự góp mặt của tay vợt số 1 thế giới Djokovic và đương kim vô địch Rafael Nadal, sẽ rất khó khăn để Federer tiến sâu ở Roland Garros năm nay.

Thử thách thực sự ngay lập tức đã đến với Federer ở vòng tiếp theo, khi anh phải đối mặt với cựu số 3 thế giới Marin Cilic, tay vợt đã từng chạm trán Federer liên tiếp ở chung kết Wimbledon 2017 và Australia Mở rộng 2018. Cilic cũng vừa có chiến thắng dễ dàng sau ba set trước tay vợt chủ nhà Arthur Rinderknech trong ngày ra quân.

Trong khi đó, hạt giống số 2 người Nga Daniil Medvedev đánh dấu chiến thắng đầu tiên tại Roland Garros trong lần thử thứ 5 góp mặt sau khi đánh bại đối thủ người Kazakhstan, Alexander Bublik 6-3, 6-3, 7-5.

Tay vợt sinh năm 2001 Lorenzo Musetti cũng có một ngày thi đấu đáng nhớ khi đánh bại hạt giống số 13 David Goffin 6-0, 7-5, 7-6(3) trong lần đầu tiên được góp mặt ở vòng đấu chính một giải Grand Slam.

Sau Dominic Thiem và David Goffin, một số tay vợt hạt giống khác cũng đã phải ngậm ngùi dừng bước ngay ngày ra quân hôm qua, trong đó có Hubert Hurkacz (19), Dan Evans (25) và Lorenzo Sonego (26).

Ở nội dung đơn nữ, bất ngờ đã xảy ra trong ngày thi đấu thứ 2 khi Bianca Andreescu, hạt giống nữ cao nhất tại giải cho đến nay (6) đã sớm phải dừng bước ngay vòng đầu tiên. Tay vợt 20 tuổi buộc phải gác vợt trước Timara Zidansek người Slovenia với các tỷ số 6-7(1), 7-6(2), 9-7 sau ba giờ thi đấu.

Một tên tuổi lớn khác là hạt giống số 16 Kiki Bertens cũng thất thủ ngay ở chướng ngại đầu tiên, để thua 6-1, 3-6, 6-4 trước một tay vợt người Slovenia khác là Polona Hercog.

Roland Garros: Federer trở lại mạnh mẽ -0
 Iga Swiatek khởi đầu hành trình bảo vệ danh hiệu vô địch đơn nữ thuận lợi. (Ảnh: Roland Garros)

Đương kim vô địch, hạt giống số 8 Iga Swiatek kỷ niệm sinh nhật lần thứ 20 của mình bằng chiến thắng 6-0, 7-5 trước người bạn thân Kaja Juvan, qua đó khởi đầu hành trình bảo vệ ngôi hậu suôn sẻ.

Á quân năm 2019, hạt giống số 20 Marketa Vondrousova ngược dòng đánh bại Kaia Kanepi 4-6, 6-3, 6-0, trong khi tay vợt kỳ cựu Serena Williams cũng có vé vào vòng hai sau chiến thắng 7-6(6), 6-2 trước Irina-Camelia Begu.

Tuy nhiên, sự kiện lớn nhất ở nội dung đơn nữ chính là việc hạt giống số 2 người Nhật Bản Naomi Osaka đã tuyên bố rút lui khỏi giải sau khi phải nhận án phạt 15 nghìn USD từ Ban tổ chức do từ chối tham gia họp báo sau trận thắng ở vòng mở màn. Osaka cho biết trong quá trình chuẩn bị cho giải đấu, rằng sẽ từ chối trả lời báo chí sau các trận đấu, với lo ngại về việc tiếp xúc với truyền thông có thể gây căng thẳng, ảnh hưởng đến tâm lý thi đấu của tay vợt người Nhật Bản.

Tâm điểm của ngày thi đấu thứ 3 hôm nay sẽ là màn ra quân của một loạt những tay vợt hàng đầu, trong đó có đương kim vô địch đơn nam Rafa Nadal, tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic, và hạt giống số 1 đơn nữ Ash Barty.

Theo Báo Nhân dân


 

Các tin khác


U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục