Khi lá cờ Olympic trên sân vận động Quốc gia Nhật Bản ở thủ đô Tokyo được hạ xuống trong lễ bế mạc tối 8/8, Chủ tịch Ủy ban Olympic nước chủ nhà đã trao cho Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach. Sau đó, Thị trưởng nữ đầu tiên của Paris, bà Anne Hidalgo xuất hiện, nhận lấy lá cờ và phất cao lên đánh dấu một sự tiếp nối đáng chờ đợi sau 3 năm nữa.


Bà Ana Maria Hidalgo, Thị trưởng Paris (Pháp) - thành phố đăng cai Olympic mùa Hè 2024, tiếp nhận lá cờ Olympic tại lễ bế mạc Olympic Tokyo 2020 trên sân vận động Olympic ở Tokyo, Nhật Bản ngày 8/8/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Ở cách đó hơn 9.700 km, Paris bắt đầu bữa tiệc của mình. Một bầu không khí đầy ấn tượng ở thủ đô nước Pháp với hàng nghìn fan tập trung tại một khu fanzone cách không xa biểu tượng Tháp Eiffel, nơi một lá cờ Olympic tung bay trên đó. Họ phất cao quốc kỳ Pháp với khuôn mặt rạng rỡ như thể hiện sự hiếu khách của chủ nhà Olympic 2024. Trên bầu trời, không quân trình diễn những màn nhả khói ba màu lam trắng đỏ. Các ngôi sao của thể thao Pháp tại Olympic Tokyo 2020 cũng hiện diện như Teddy Rinner, Clarisse Agbegnenou... càng hâm nóng bầu không khí.

Trong khi đó, bữa tiệc ở Tokyo khép lại bằng với pháo hoa, công nghệ chiếu sáng, âm nhạc, vũ đạo, những nét văn hóa Nhật Bản... Khá thú vị khi các VĐV tham dự được phần nào trải nghiệm cuộc sống thường nhật ở Tokyo với màn trình diễn như biến vũ đài thành một công viên với thảm cỏ, mọi người nhảy múa, đá bóng, vài thanh niên "làm xiếc" với xe đạp... Ban tổ chức lễ bế mạc nói rằng họ muốn các VĐV có thể "trải nghiệm Tokyo" bởi thực tế dù nhiều người đã ở đây hàng tuần lễ nhưng chỉ có thể biết đến làng Olympic và các địa điểm thi đấu. Đại dịch COVID-19 khiến Olympic Tokyo 2020 phải trải qua những hạn chế hết sức nghiêm ngặt.


Màn pháo hoa kết thúc lễ bế mạc Olympic Tokyo 2020 trên sân vận động Olympic ở Tokyo, Nhật Bản ngày 8/8/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là kỳ Thế vận hội đặc biệt nhất trong lịch sử, khi phải lùi lại 1 năm và diễn ra hầu như không khán giả bởi các quy định chặt chẽ, quyết liệt trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành khắp thế giới, kể cả ở thành phố đăng cai khi Tokyo vẫn đang ở tình trạng khẩn cấp với số ca nhiễm tăng cao kỷ lục mỗi ngày. Ba năm sau, thể thao thế giới sẽ có một kỳ Olympic thế nào? Pháp đang cam kết Olympic Paris 2024 sẽ là thế vận hội "vì khán giả". Hy vọng, tinh thần Olympic được thắp lên từ nỗ lực đăng cai của Tokyo sẽ tiếp thêm quyết tâm cho thế giới trong cuộc chiến chống COVID-19 để những khán đài ở Paris sẽ lại đầy ắp tiếng cổ vũ.


Theo TTXVN

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục