Bản hợp đồng gia hạn được công bố trong bối cảnh huấn luyện viên Park Hang-seo đang chịu nhiều áp lực là động thái đáng được hoan nghênh từ VFF. Nó thể hiện sự tin tưởng tuyệt đối với người hùng của bóng đá Việt Nam.


Huấn luyện viên Park Hang-seo trong buổi tập cùng đội tuyển Việt Nam. (Ảnh: VFF)
 

Trong bóng đá hiện đại, các huấn luyện viên có xu hướng không thể gắn bó quá lâu với một đội bóng. Sự nhàm chán và suy giảm động lực khiến đổ vỡ là khó tránh.

Đó là lý do trong một cuộc gặp gỡ với trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa, tôi có đặt câu hỏi về việc liệu huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ gắn bó với Việt Nam thêm bao lâu, và làm thế nào để ông duy trì động lực cũng như làm mới mình? Lê Huy Khoa tự tin khẳng định thầy Park sẽ còn dẫn dắt đội tuyển Việt Nam một thời gian dài nữa.

Lý do để ông tin điều đó bởi huấn luyện viên Park Hang-seo luôn tâm niệm "không bao giờ đánh mất tâm thế của ngày ban đầu”. Chiến lược gia người Hàn Quốc nghĩ rằng thành công sẽ trôi qua rất nhanh. Ông không coi mình là người hùng từng vào chung kết U23 châu Á, bán kết ASIAD, tứ kết Asian Cup cùng cú đúp vô địch AFF Cup và SEA Games 30. Thay vào đó, luôn đặt bản thân ở vị trí xuất phát, với quyết tâm và khát khao mãnh liệt như ngày đầu mới đến Việt Nam.

"Hôm nay chúng ta đã thành công và tiến thêm một bước. Nhưng đó không phải bước cuối cùng. Không được phép dừng lại, mà sẵn sàng cho bước tiếp theo”, huấn luyện viên Park Hang-seo nói với các học trò ở ASIAD 2018.

Vì vậy, ông luôn nỗ lực để cải thiện mỗi ngày, chú ý tới từng chi tiết nhỏ. Ông cũng ý thức về việc làm mới mình, điều chỉnh hệ thống và cố gắng tìm tòi những nhân tố mới. Bên cạnh đó, thường xuyên đưa ra những ý tưởng mới lạ giúp các học trò nâng cao tình đoàn kết, tinh thần trách nhiệm và duy trì ngọn lửa khát khao. 

Có thể thấy rõ điều đó ở đội tuyển Việt Nam. 4 năm qua dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia 64 tuổi, những chiến binh Sao Vàng liên tục đột phá, thiết lập những cột mốc mới. Không có dấu hiệu nào của sự thỏa mãn, họ không ngừng thử thách giới hạn bản thân và tiến vào những vùng đất mới.

Vòng loại cuối World Cup 2022 là nơi họ mới khám phá ra. Mặc dù đấu trường này là quá sức khiến họ liên tiếp nhận lấy thất bại, nhưng trong mỗi trận đấu, họ đều rời sân với tư thế ngẩng cao đầu. Cái cách mà họ chiến đấu mang đến cảm giác tiếc nuối chứ không phải sự bẽ bàng, gieo hy vọng nhiều hơn là thất vọng. Và khi cuộc chơi chưa kết thúc, họ vẫn không nản lòng, đứng dậy và dấn bước với quyết tâm còn cao hơn.

Đó là lúc tất cả phải một lần nữa cảm ơn huấn luyện viên Park Hang-seo. Trong vài năm, ông khoác lên bóng đá Việt Nam diện mạo mới. Mọi thứ thay đổi đáng kinh ngạc, từ tư duy, thể chất đến tâm lý. Những con người từng dễ sụp đổ trước áp lực nay hóa thành chiến binh bản lĩnh và can trường. Họ tự tin với năng lực bản thân và dám ước mơ. Bất chấp các thất bại, đội bóng này thực sự có tương lai và sẽ còn tiến rất xa.

Dĩ nhiên là cùng với thầy Park. Bản hợp đồng gia hạn sẽ giữ ông ít nhất đến năm 2023 thể hiện tầm nhìn dài hạn cùng mong muốn phát triển ổn định và bền vững của VFF. Nó cũng đến kịp thời, đúng vào thời điểm huấn luyện viên người Hàn Quốc đang chịu nhiều áp lực sau những trận thua của đội tuyển Việt Nam.    

Bóng đá coi trọng kết quả và người hâm mộ thì luôn muốn tận hưởng chiến thắng. Khi không được thỏa mãn, sự chỉ trích nổi lên. Huấn luyện viên Park Hang-seo biết điều này hơn ai khác và chấp nhận thách thức. Điều quan trọng là ông cảm nhận được sự tin tưởng tuyệt đối từ phía VFF, những người cũng đồng ý giảm bớt gánh nặng với quyết định cho phép ông thôi đảm nhiệm công việc ở U23 sau SEA Games 31.

Là người kinh qua nhiều thăng trầm và trưởng thành từ áp lực, không gì có thể lay chuyển được huấn luyện viên Park Hang-seo. Ông luôn "giữ vững tâm thế của ngày ban đầu” để "đưa bóng đá Việt Nam tiến lên”.

TheoNhanDan


 

Các tin khác


Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Khai mạc Giải Bóng chuyền Cúp Hùng Vương năm 2024

Tối 11/4, tại Nhà luyện tập và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Phú Thọ, Giải bóng chuyền các đội mạnh tranh Cúp Hùng Vương năm 2024 đã chính thức diễn ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục