Hành trình của Đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020 khá giống với những gì đã trải qua ở AFF Cup 2018. Và đó cũng là lúc họ thể hiện phẩm chất của nhà vô địch.


Đội tuyển Việt Nam tập luyện tại Singapore. (Ảnh: VFF)
 

Đã có rất nhiều lời chỉ trích sau khi Tây Ban Nha thua Thụy Sĩ ngay trận mở màn World Cup 2010. Đó là trận đấu mà nhà vô địch Euro 2008 cầm bóng tới 70% nhưng không tạo nên sự đột biến ở khu vực 1/3 sân đối phương, sau đó thủng lưới sau một đường bóng dài ở trung lộ. Các chuyên gia kêu gọi một sự thay đổi mạnh mẽ từ Tây Ban Nha nhằm tránh viễn cảnh bị loại sớm.

Đêm hôm đó, Xavi thức trắng để xem lại toàn bộ diễn biến. Vào sáng hôm sau, đội phó của La Roja lập tức tới phòng HLV Del Bosque. Vừa nhìn thấy Xavi, Bosque đã nói: "Tôi đã xem đi xem lại trận đấu và không nghĩ chúng ta phải thay đổi bất cứ điều gì”. "Thật tuyệt bởi tôi cũng nghĩ như vậy, thưa sếp. Đó chỉ là một tai nạn”, Xavi đáp.   

Như tất cả đã biết, Tây Ban Nha tiếp tục trung thành với lối đá đã làm nên thương hiệu của họ, sau đó lần đầu tiên lên ngôi vô địch thế giới.

Việt Nam cũng từng rơi vào tình cảnh tương tự ở chiến dịch vô địch AFF Cup 2018. Sau 2 chiến thắng với hiệu số 5-0, trận thứ 3 vòng bảng, đội quân của HLV Park Hang-seo chỉ kiếm được 1 trận hòa trước Myanmar dù tạo ra vô số cơ hội. Nhưng tất cả hiểu rằng vào một dịp khác, cú sút của Văn Đức sẽ đi vào lưới thay vì cột dọc. Và nếu là một trọng tài khác, bàn thắng bị cho là việt vị của Văn Toàn đã được công nhận.

Vậy nên kết quả đáng thất vọng này không khiến họ dao động và nghĩ về một sự thay đổi. Việt Nam vẫn gắn bó với chiến thuật phòng ngự phản công và đăng quang một cách xứng đáng.

Tại AFF Cup 2020, đội quân của HLV Park Hang-seo đã chuyển sang tấn công chủ động, áp đặt thế trận. Họ đã thích ứng rất nhanh và làm chủ lối chơi. Màn trình diễn rực lửa và đầy đam mê trước Malaysia thật sự đáng ngưỡng mộ. Những chiến binh Sao Vàng hoàn toàn có thể chơi như vậy thêm nhiều lần nữa.

Thật ngạc nhiên khi cũng lượt trận thứ 3 vòng bảng, Việt Nam lại bị cầm hòa 0-0 sau 2 chiến thắng với hiệu số 5-0. Trước Indonesia, Việt Nam đã thống trị toàn diện, chỉ thiếu duy nhất bàn thắng. Nhưng một lần nữa, không có gì lo lắng cả. Vào ngày khác, các tuyển thủ sẽ điềm tĩnh hơn trong các pha xử lý cuối cùng, Hoàng Đức sẽ ghi bàn với các sút xa và Tiến Linh không bao giờ bỏ lỡ cơ hội như ở phút 71. 

Trong các buổi tập gần đây, không gì khác ngoài bầu không khí vui tươi ở đội tuyển. HLV Park Hang-seo xỏ giày ra sân đấu tập cùng các học trò. Ở clip ngắn mà trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa chia sẻ trên mạng xã hội, chiến lược gia người Hàn Quốc đã có trận bóng bàn nảy lửa ở khách sạn. 

Với một tâm lý thoải mái, Việt Nam hướng tới một chiến thắng đậm trước Campuchia để vào bán kết với ngôi đầu bảng. Đội bóng của Ryu Hirose theo đuổi phong cách chơi bóng hiện đại, xây dựng lối chơi từ tuyến dưới, thích kiểm soát bóng và dám tấn công. Điều này mang đến nhiều không gian và cơ hội cho chúng ta. Khả năng chuyển đổi trạng thái nhanh chóng, những pha đập nhả, di chuyển thông minh sẽ có đất dụng võ.

Một trong những phẩm chất quan trọng để làm nên đội bóng vô địch là sự nhất quán, kiên định theo đuổi con đường đã chọn và không ngừng cải thiện. Tây Ban Nha đã cho thấy điều đó. Việt Nam 2018 cũng vậy. Bây giờ, Việt Nam tại AFF Cup 2020 là phiên bản nâng cấp hơn, song phẩm chất ấy vẫn còn nguyên vẹn.

TheoNhanDan


 

Các tin khác


U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục