Ngày 30/1, mọi sự chú ý của người hâm mộ bóng đá Việt Nam sẽ đổ dồn về trận tứ kết Giải bóng đá nữ châu Á (Asian Cup) 2022 giữa tuyển nữ Việt Nam gặp tuyển nữ Trung Quốc. Đội thắng trong cặp đấu này không chỉ giành quyền vào bán kết mà còn nắm trong tay tấm vé dự World Cup 2023.


Trận đấu gặp tuyển nữ Trung Quốc là lần đầu tiên tuyển nữ Việt Nam đăng ký đủ 23 cầu thủ thi đấu tại vòng chung kết Asian Cup nữ 2022.

Nhiệm vụ rất khó

Tương quan lực lượng của cặp đấu giữa tuyển nữ Việt Nam và tuyển nữ Trung Quốc được nhận định là khá chênh lệch. Đây chắc chắn sẽ là một trận cầu khó khăn với tuyển nữ Việt Nam. Có thể nói, hy vọng vượt qua "đàn chị" của bóng đá châu Á với thầy trò HLV Mai Đức Chung là rất ít.

Trước khi bước vào trận đấu này, tuyển nữ Trung Quốc chỉ phải thi đấu 2 trận ở vòng bảng A (do đội chủ nhà Ấn Độ bỏ cuộc), được nghỉ đến 7 ngày vì bảng A chỉ có 3 đội. Trong khi tuyển nữ Việt Nam căng sức để giành về trận hòa quý giá trước Myanmar ở lượt cuối vòng bảng và chỉ có 3 ngày hồi phục cho tứ kết.

Nhận định về cuộc đọ sức sắp tới, HLV Mai Đức Chung đánh giá: "Giống như 2 đối thủ ở vòng bảng là Hàn Quốc và Nhật Bản, Trung Quốc cũng là đội bóng lớn và là đội bóng rất mạnh ở châu Á. Đây sẽ là một trận cầu khó khăn với tuyển nữ Việt Nam.

Vì dịch COVID-19 suýt chút nữa tuyển Việt Nam đã phải bỏ giải. Tuy nhiên, tinh thần ý chí, sự nỗ lực của lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Việt Nam, ban huấn luyện và các cầu thủ đã giúp đội tuyển có được thành tích lọt vào tứ kết Asian Cup 2022. Chúng tôi bước vào trận đấu với tâm thế "biết mình biết ta” và có đối sách cụ thể. Chúng tôi xa nhà, phải đón Tết cổ truyền tại đây và sẵn sàng hy sinh để thi đấu. Điều chúng tôi mong muốn là vào đến World Cup và sẽ thi đấu hết sức mình.".

Tuyển nữ Trung Quốc vượt qua vòng bảng trong 7 lần tham dự World Cup. Họ từng giành ngôi Á quân năm World Cup 1999, bên cạnh 8 chức vô địch Asian Cup và mùa giải gần nhất nằm trong Top 3 châu lục

Đội tuyển nữ Việt Nam giành vé vào tứ kết Asian Cup nữ 2022 sau trận hoà kịch tính 2 - 2 trước tuyển Myanmar. Chỉ có được 1 điểm sau 3 lượt trận vòng bảng nhưng với hiệu số tốt, tuyển nữ Việt Nam đã giành một suất vào tứ kết Asian Cup nữ 2022 với tư cách đội xếp thứ 3 bảng C. Đây được xem là thành quả xứng đáng sau những nỗ lực không ngừng nghỉ của thầy trò HLV Mai Đức Chung.

Trận đấu gặp tuyển nữ Trung Quốc là lần đầu tiên tuyển nữ Việt Nam đăng ký đủ 23 cầu thủ thi đấu tại vòng chung kết Asian Cup nữ 2022.

Tất cả cầu thủ và quan chức cùng có kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 âm tính, sẵn sàng ra sân cho trận đấu gặp tuyển nữ Trung Quốc tại tứ kết Asian Cup nữ 2022.

Cơ hội dự World Cup 2023 của tuyển nữ Việt Nam như thế nào?

Vào tứ kết Giải vô địch bóng đá nữ châu Á 2022, con đường giành vé dự World Cup 2023 của tuyển nữ Việt Nam có thể nói là "rất gần mà cũng rất xa".

Theo điều lệ, 4 đội giành quyền vào bán kết Giải bóng đá nữ châu Á 2022 sẽ đoạt vé dự World Cup 2023. Nếu thắng tuyển nữ Trung Quốc, thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ giành vé dự World Cup 2023.

Tuy nhiên, đây là nhiệm vụ vô cùng khó khăn với tuyển nữ Việt Nam. Bởi tuyển nữ Trung Quốc là đội bóng hàng đầu châu Á, có đẳng cấp hoàn toàn vượt trội. Đội tuyển nữ Trung Quốc từng 8 vô địch châu Á. Trong 9 lần gặp nhau trước đây giữa hai đội, tuyển nữ Việt Nam toàn thua, để thủng lưới 34 lần và không ghi được bàn nào.

Dù vậy, các CĐV bóng đá Việt Nam vẫn kỳ vọng vào điều thần kỳ. Nếu không thể vượt qua tuyển nữ Trung Quốc, cánh cửa dự World Cup 2023 vẫn rất rộng mở với tuyển nữ Việt Nam. Thầy trò HLV Mai Đức Chung vẫn còn cơ hội tranh vé vớt dự World Cup 2023. Theo quy định của AFC, nếu tuyển Australia (chủ nhà World Cup 2023) bị loại ở tứ kết, 5 đội có thành tích tốt nhất sẽ giành quyền dự World Cup 2023.

Khi đó, ba đội thua ở tứ kết (không tính tuyển nữ Australia) sẽ đá vòng tròn một lượt chọn ra đội dẫn đầu để cùng 4 đại diện góp mặt ở bán kết Giải bóng đá nữ châu Á 2022 dự World Cup 2023.

Nếu trường hợp này xảy ra, tuyển Việt Nam sẽ đấu thêm 2 trận nữa (với 2 đội thua tứ kết khác) để giành tấm vé thứ 5 của châu Á dự World Cup 2023.

Hai đội thua ở tứ kết và tiếp tục thất bại ở lượt đấu vòng tròn chọn ra đội thứ 5 châu Á dự World Cup 2023 vẫn còn cơ hội đến Australia và New Zealand.

Theo đó, hai đội này sẽ là đại diện cho châu Á cùng 8 đội bóng khác trên thế giới thi đấu vòng play-off liên lục địa để chọn ra 3 vé cuối cùng dự World Cup 2023.

Trong trường hợp Australia có mặt ở bán kết, đội có thành tích tốt thứ 6 tại Giải vô địch bóng đá nữ châu Á 2022 sẽ giành quyền đến World Cup 2023. Nghĩa là 4 đội thua ở tứ kết sẽ bắt cặp đấu với nhau, 2 đội thắng sẽ cùng 4 đội vào bán kết dự World Cup 2023.

Có thể nói, cơ hội dự cúp thế giới vẫn rộng mở cho nhà vô địch SEA Games 2019 nếu có phải dừng bước ở tứ kết Asian Cup 2022. Thầy trò HLV Mai Đức Chung cần phải có sự chuẩn bị căn cơ, tính toán kỹ lưỡng. Bởi nếu phải tham dự vòng play-off liên lục địa, cơ hội đến World Cup 2023 của toàn đội sẽ không cao bằng việc tìm vé thông qua Asian Cup 2022.

Tuyển nữ Việt Nam sẽ chạm trán với tuyển nữ Trung Quốc tại tứ kết Asian Cup 2022 vào lúc 19 giờ ngày 30/1.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục