Hôm qua, một doanh nghiệp táo bạo đề xuất sẽ bảo trợ cho U.23 Việt Nam để được đá V-League nhằm tăng cơ hội thi đấu của các tài năng bóng đá nước nhà. Liệu ý tưởng này có thành hiện thực?

Trao cơ hội thi đấu nhiều cho U.23 Việt Nam

Sau thành công của U.23 Việt Nam tại SEA Games 31 và VCK giải U.23 châu Á 2022, có một sự thật không ít tuyển thủ khi trở về CLB V-League vấp phải cạnh tranh rất lớn với các đàn anh thành danh và những ngoại binh đắt đỏ. Mới nhất, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty thực phẩm dinh dưỡng Nutifood, đã có công văn gửi Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đề xuất bảo trợ mọi chi phí để U.23 Việt Nam thi đấu tại V-League như một đội bóng độc lập. Công văn viết: "Cũng như nền bóng đá của nhiều quốc gia trên thế giới, đội tuyển U.23 thường tập hợp những cầu thủ vừa đạt độ chín trong phong độ lẫn tầm vóc, là lớp kế thừa gần nhất của đội tuyển quốc gia. Sau nhiều năm thi đấu tại các giải trẻ, ở độ tuổi này, các cầu thủ cần sự cọ xát nhiều hơn ở những giải đấu chuyên nghiệp để trưởng thành và hoàn thiện. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các cầu thủ U.23 Việt Nam chưa thực sự có nhiều cơ hội ra sân ở các giải lớn. Theo thông tin từ báo chí, trong danh sách 23 cầu thủ U.23 Việt Nam tham dự VCK U.23 châu Á 2022, có 16 cầu thủ đang khoác áo các CLB ở V-League. Tuy nhiên, số cầu thủ có thể kiếm được suất đá chính chỉ đếm trên đầu ngón tay. Với mục tiêu trao cơ hội ra sân nhiều hơn cho các cầu thủ U.23 ở những giải đấu lớn trong nước, chúng tôi xin kính đề xuất VFF xây dựng cơ chế mới, cho phép đội tuyển U.23 Việt Nam tham gia tranh tài tại V-League với tư cách là một đội bóng độc lập. Đây là một trong những giải pháp giúp các cầu thủ nhanh chóng trưởng thành và bản lĩnh hơn. Việc đầu tư vào U.23 Việt Nam kịp thời từ bây giờ sẽ góp phần tạo nên thế hệ cầu thủ trẻ kế thừa vững chắc cho bóng đá Việt Nam, hướng đến tham gia tranh tài ở các giải lớn mang tầm châu lục và quốc tế. Nếu được VFF chấp thuận đề xuất này, chúng tôi cam kết là đơn vị tài trợ toàn bộ chi phí cho đội tuyển U.23 Việt Nam tham gia V-League. Việc tài trợ này sẽ diễn ra xuyên suốt trong vòng 3 năm, kể từ khi VFF có quyết định đồng ý bằng văn bản. Sau thời gian đó, Nutifood sẽ tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp chung tay cùng chúng tôi thực hiện mục tiêu xây dựng U.23 trở thành nòng cốt của bóng đá Việt Nam".


U.23 Việt Nam đá V-League là đề xuất táo bạo, nhưng khó khả thi PHÚC THẮNG

VFF và các CLB nói gì ?

Là người có thâm niên làm bóng đá trẻ và đang dẫn dắt CLB TP.HCM, HLV Trần Minh Chiến cho rằng: "Nhìn chung đề xuất táo bạo này từ ông Trần Thanh Hải (bầu Hải) là ý tốt. Điều quan trọng là các CLB có chịu nhả quân hay không. Nếu có thì tuyệt quá, vì các em sẽ có sân chơi chất lượng hơn. Được trui rèn qua trận mạc thực chiến ở môi trường cao nhất của bóng đá Việt Nam, các tuyển thủ trẻ sẽ nhanh chóng phát triển. Theo quan điểm của tôi, để đội tuyển U.19 Việt Nam đá V-League thì chưa đủ, nhưng các tuyển thủ tuổi từ 20 đến 23 nếu không được đá ở CLB chủ quản, thay vì cho mượn ở hạng nhất nếu được đá V-League sẽ tốt hơn. Tôi cho rằng CLB nào chú trọng đào tạo trẻ sẽ đồng ý thôi, vì hiệu quả cho các tài năng trẻ là hơn rõ rệt thay vì đá hạng nhất”.

Cựu thuyền trưởng U.20 Việt Nam tham gia giải U.20 World Cup 2017 nay đang làm Giám đốc kỹ thuật CLB Phù Đổng, HLV Hoàng Anh Tuấn tỏ ra băn khoăn: "Trước đây Singapore và Malaysia cũng đã có áp dụng ý tưởng này. Nhưng cá nhân tôi nghĩ không khả thi, vì U.23 Việt Nam hầu hết đã rơi vào đội hình chính thức của các CLB. Nhìn từ góc độ CLB, cung cấp quân cho đội tuyển Việt Nam tập huấn và đá giải đã là nhượng bộ, thiệt thòi rồi. Giờ lấy quân đá cả mùa giải thì VFF và nhà bảo trợ U.23 Việt Nam sẽ giải quyết vấn đề hợp đồng, chế độ chính sách, trả lương, thưởng... cho các CLB chủ quản. Lương cầu thủ ai sẽ trả, liệu có phí mượn không? Không phải CLB nào cũng sẽ đồng ý. Nếu lỡ khi mất quân cho U.23 Việt Nam dẫn đến CLB xuống hạng thì ai chịu trách nhiệm? Những đội bóng đóng góp nhiều cho U.23 Việt Nam như HAGL, Viettel, Hà Nội... ảnh hưởng thành tích thì có sẵn lòng đồng ý không. Lâu này chúng ta lãng quên chuyện khi cầu thủ lên đội tuyển quốc gia thì VFF vẫn phải bồi thường, chi phí này ai sẽ trả. Rồi chưa kể nếu tập trung 30 cầu thủ U.23 Việt Nam thì ai bảo đảm sẽ sử dụng đều và toàn bộ hết chừng này con người? Có chăng, VFF thay đổi một số quy chế bóng đá chuyên nghiệp bắt buộc có tối thiểu 1, 3 hoặc 5 cầu thủ dưới 23 tuổi phải được các CLB V-League đưa ra sân với thời gian quy định. Nên nhớ hiện tại luật cho phép thay đến 5 cầu thủ thay vì 3 nên sẽ áp dụng dễ hơn. Còn ý tưởng của bầu Hải rất tích cực, đẹp và đáng trân trọng vì giúp ích cho đội tuyển quốc gia. Nhưng tôi cho rằng nó sẽ không khả thi vì trước hết phải được 13 đội V-League và 12 đội hạng nhất đồng ý do có liên quan sát sườn đến chuyện sống còn là suất lên xuống hạng nữa”.


Theo Báo Thanh Niên

Các tin khác


Văn Toàn, Tiến Linh, Hùng Dũng tự tin trước trận gặp Indonesia

Các tuyển thủ đội tuyển Việt Nam đang chuẩn bị cho trận đấu gặp Indonesia với sự tập trung cao độ và sự tự tin vào kết quả tốt đẹp của 2 trận đấu sắp tới ở vòng loại thứ 2 Word Cup 2026 khu vực châu Á.

Quảng bá hình ảnh, văn hoá qua giải Hoà Bình Marathon 2024

Hoà Bình Marathon 2024 là giải chạy quy mô lớn lần đầu tiên được Tỉnh Đoàn Hòa Bình, UBND TP Hòa Bình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công ty cổ phần VietRace365 phối hợp tổ chức. Giải đã thành công tốt đẹp, để lại trong lòng vận động viên (VĐV) và cổ động viên nhiều kỷ niệm khó quên.

Xác định 8 đội bóng góp mặt ở vòng tứ kết Europa League

Sau lượt đấu đêm qua, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã xác định 8 đội bóng góp mặt ở vòng tứ kết Europa League.

Olympic Paris 2024: Pháp triển khai các đơn vị chống máy bay không người lái

An ninh đang chủ đề nóng nhất của Đại hội thể thao Olympic Paris 2024 và Pháp đã chuẩn bị dốc toàn lực để đảm bảo an toàn cho sự kiện này với sự hỗ trợ của các đơn vị chống máy bay không người lái.

Tuyển Việt Nam và 2 trận ‘sống còn’ với tuyển Indonesia

Tuyển Việt Nam bắt đầu quá trình chuẩn bị cho 2 trận đấu với tuyển Indonesia trong khuôn khổ vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Mục tiêu của thầy trò HLV Philippe Troussier ở hai trận này là giành được ít nhất 4 điểm. Đây cũng là mục tiêu của đội bóng Xứ vạn đảo ở 2 lượt trận này.

Xác định 8 đội góp mặt ở vòng tứ kết Champions League

Sau lượt đấu đêm qua, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) xác định xong 8 đội bóng góp mặt ở vòng tứ kết UEFA Champions League mùa này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục