Ngày 29/12, huyền thoại bóng đá thế giới Pelé đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện Albert Einstein ở Sao Paulo, Brazil.


"Vua bóng đá" Pele tới xem trận bán kết giải Vô địch các quốc gia châu Phi (CAN 2012) giữa Mali và Côte d’Ivoire ở Libreville, Gabon ngày 8/2/2012. Ảnh: AFP/TTXVN

Bệnh viện nơi "Vua bóng đá” điều trị trong những ngày tháng cuối đời xác nhận Pelé qua đời do "suy đa tạng do biến chứng của ung thư ruột kết”.

Trang Instagram của huyền thoại từng ba lần vô địch World Cup cùng Brazil cập nhật dòng trạng thái: "Cảm hứng và tình yêu đã đánh dấu hành trình của Vua bóng đá Pelé, người vừa ra đi thanh thản hôm nay. Trên hành trình của mình, Edson (tên thật của Pele) đã mê hoặc thế giới bằng tài năng thiên bẩm của mình. Ông đã ngăn chặn chiến tranh, hoạt động xã hội trên khắp thế giới và truyền bá điều mà ông tin tưởng nhất có thể giải quyết mọi vấn đề của chúng ta: tình yêu. Thông điệp của ông ngày hôm nay sẽ trở thành di sản cho các thế hệ mai sau. Yêu và yêu mãi mãi.”

Hôm 30/11, Pelé nhập viện với triệu chứng "sưng toàn thân” và "suy tim”. Huyền thoại người Brazil vẫn kịp lên tiếng trấn an người hâm mộ rằng ông chỉ đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe hàng tháng, đồng thời gửi lời cảm ơn đến sự động viên của cổ động viên trên toàn thế giới.

Đến ngày 3/12, cơ thể của "Vua bóng đá" Pelé không còn phản ứng với hóa trị và được chuyển sang chế độ "chăm sóc cuối đời! - chế độ chỉ dành cho người mắc các bệnh hoặc tình trạng có khả năng đe dọa đến tính mạng.

Pelé được cắt bỏ một khối u ở kết tràng vào tháng 9/2021. Kể từ đó, ông thường xuyên phải ra, vào bệnh viện để được điều trị cơ bản và theo dõi sức khỏe hậu phẫu.

Pelé, tên khai sinh là Edson Arantes do Nascimento, sinh ngày 23/10/1940 trong một gia đình nghèo ở Sao Paulo (Brazil). Ông là con đầu lòng của ông João Ramos và bà Dona Celeste. Ông được đặt theo tên của nhà phát minh người Mỹ Thomas Edison.

Thời thơ ấu, Pelé lớn lên trong cảnh nghèo khó. Tuy nhiên, ông đã nuôi dưỡng tài năng bằng cách nhét đầy vải vụn vào một chiếc tất, làm thành quả bóng để đá trên đường phố Bauru. 

Vào thời điểm chính thức nghỉ hưu năm 1977, Pelé đã tích lũy được một loạt kỷ lục dường như không thể phá vỡ. Ông ghi được tổng cộng 1.283 bàn thắng sau 1.363 trận đấu, biến ông trở thành cầu thủ ghi bàn hàng đầu trong lịch sử đội tuyển quốc gia Brazil và lịch sử FIFA. Cũng ấn tượng không kém, ông đã lập được 92 cú hat-trick. Ông cũng lập kỷ lục về số lần vô địch FIFA World Cup nhiều nhất đối với một cá nhân, với ba huy chương của riêng mình. 

Quyết định nghỉ hưu không làm giảm bớt danh tiếng của Pelé trước công chúng. Ông vẫn là một vận động viên được yêu thích, đồng thời hoạt động tích cực trên nhiều đấu trường chuyên nghiệp.

Năm 1978, Pelé được trao Giải thưởng Hòa bình Quốc tế vì những đóng góp của ông cho Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF). Ông cũng từng được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Đặc biệt về Thể thao của Brazil và là đại sứ của Liên hợp quốc về sinh thái và môi trường.

Pelé được FIFA vinh danh là "Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ" vào năm 1999, cùng với cầu thủ người Argentina Diego Maradona. Tuy nhiên, đối với nhiều người, thành tích của Pelé trên sân cỏ sẽ không bao giờ có ai sánh bằng. Trên thực tế, hầu hết các vận động viên vĩ đại trong môn thể thao này đều được so sánh với cầu thủ người Brazil, người đã từng khiến cả thế giới phải dừng mọi hoạt động để theo dõi lối chơi siêu việt của ông. Ông có câu nói nổi tiếng rằng: "Thành công không xảy đến ngẫu nhiên. Đó là sự chăm chỉ, kiên trì, học hỏi, nghiên cứu, hy sinh và hơn hết là yêu thích những gì bạn đang làm hoặc đang học”.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục