(HBĐT) - Năm 2022, tỉnh Hòa Bình diễn ra nhiều sự kiện thể thao lớn, đó là đăng cai tổ chức thi đấu môn xe đạp tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31); đăng cai tổ chức môn xe đạp địa hình trong chương trình Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX; Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) các cấp tỉnh lần thứ VII; đoàn vận động viên (VĐV) của tỉnh tranh tài tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. 2022 cũng là năm ghi dấu thành công của thể thao tỉnh nhà. Cả phong trào TDTT quần chúng và thể thao thành tích cao đều để lại những dấu ấn đậm nét, kỳ vọng đưa thể thao Hòa Bình bay cao, vươn xa hơn.




Các vận động viên tranh tài ở nội dung băng đồng Olympic cá nhân và đồng đội nam, môn xe đạp địa hình tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, năm 2022.

Một trong những sự kiện thể thao nổi bật của tỉnh là đăng cai tổ chức môn xe đạp tại SEA Games 31. Nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; tinh thần, trách nhiệm cao của các sở, ngành, địa phương, đơn vị; sự hưởng ứng, cổ vũ nhiệt tình của Nhân dân đã góp phần tổ chức thành công môn xe đạp. Qua đó để lại ấn tượng đẹp với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế về một Hòa Bình an toàn, thân thiện, mến khách, hội nhập và phát triển. Không những thế, đội tuyển xe đạp Việt Nam cũng thi đấu xuất sắc, giành được 4 huy chương vàng (HCV), 2 huy chương bạc (HCB) ở các nội dung cá nhân, đồng đội, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong đó, hai VĐV của tỉnh ta là Đinh Văn Linh và Bùi Văn Nhất đã góp sức đem về tấm HCB quý giá, mang vinh quang về cho Tổ quốc.
Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, diễn ra từ ngày 9 – 21/12 tại tỉnh Quảng Ninh và 10 tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Đây là đấu trường thể thao lớn nhất cả nước diễn ra 4 năm một lần. Đặc biệt, tỉnh ta vinh dự đăng cai tổ chức môn xe đạp địa hình trong kỳ Đại hội lần này. Thành tích chung cuộc, Đoàn Thể thao tỉnh giành được tổng cộng 10 huy chương, trong đó có 4 HCV, 4 HCB, 2 HCĐ; xếp thứ 42/65 tỉnh, thành, ngành trong cả nước và đứng thứ 5/19 tỉnh khu vực miền núi; vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.
Đối với thể thao thành tích cao ở đấu trường Đông Nam Á, các VĐV tỉnh ta cũng giành được 1 HCB, 2 HCĐ tại Giải vô địch Taekwondo Đông Nam Á lần thứ 15; Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình xuất sắc giành quyền thăng hạng thi đấu tại Giải hạng nhất quốc gia mùa giải 2023 (V.League 2); các đội tuyển thể thao của tỉnh tham gia thi đấu 19 Giải thể thao khu vực, toàn quốc, Đông Nam Á, Hội thi, Ngày hội, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, giành được 28 HCV, 35 HCB, 47 HCĐ…
Một điểm nhấn trong phong trào TDTT quần chúng của tỉnh là tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp tỉnh Hòa Bình lần thứ VII, năm 2022, diễn ra 4 năm một lần. Tại cấp cơ sở, 100% xã, phường, thị trấn tổ chức Đại hội (vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra).10/10 huyện, thành phố tổ chức thành công Đại hội TDTT. Cùng với đó, 2 ngành là Bộ CHQS tỉnh và Công an tỉnh đã tuyển chọn VĐV tham gia thi đấu các môn trong chương trình Đại hội TDTT cấp tỉnh. Mặc dù trong điều kiện khó khăn nhưng nhiều địa phương đã tổ chức Đại hội đạt chất lượng chuyên môn tốt. Đại hội TDTT tỉnh Hòa Bình lần thứ VII, năm 2022 có 15 môn thi đấu với 1.411 VĐV tranh tài ở 122 bộ huy chương. Ngoài những môn thể thao phổ biến hiện nay thì việc đưa một số môn thể thao dân tộc vào chương trình thi đấu chính thức của Đại hội đã giúp phong trào TDTT quần chúng thêm đa dạng, góp phần bảo tồn, gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII không chỉ là sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội mà còn là dịp để đánh giá, ghi nhận sự phát triển phong trào TDTT của các ngành, địa phương, đơn vị. Đồng thời tuyển chọn lực lượng VĐV xuất sắc bổ sung cho Đoàn thể thao của tỉnh tranh tài tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Bên cạnh đó, Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã thu hút 35,2% dân số tham gia tập luyện TDTT thường xuyên; tỷ lệ hộ gia đình thể thao đạt 26,5%; trên 680 giải thể thao các cấp được tổ chức với sự tham gia của hàng chục nghìn VĐV…
Từ những thành tích trên có thể thấy, thời gian qua, không chỉ phong trào TDTT quần chúng được quan tâm, phát triển mà thể thao thành tích cao cũng có nhiều khởi sắc. Đồng chí Đào Tiến Cường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: "2022 là năm có không ít niềm vui với những người làm công tác thể thao trong tỉnh. Để có được những "quả ngọt” là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự nỗ lực của ngành VH-TT&DL; chung tay chăm lo của các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương và toàn xã hội, cùng sự nỗ lực của lực lượng VĐV, huấn luyện viên. Giờ đây, TDTT trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày ”.
Năm cũ qua đi, một mùa xuân mới lại đến cũng là lúc thể thao Hòa Bình khởi động cho năm 2023 với sự tự tin gặt hái nhiều thành công hơn nữa trên các đấu trường thể thao quốc gia và khu vực.

Linh Nhật

Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục