Năm 2022 sẽ còn được lưu dấu mãi trong ký ức của những người hâm mộ thể thao thế giới. Đó là một năm mà những huyền thoại nói lời từ giã sự nghiệp, trong khi những ngôi sao mới đã xuất hiện. Đó cũng là một năm của chiến thắng vinh quang, của những thất vọng cay đắng và những thành tựu xác định tương lai.

Dưới đây là gương mặt 10 VĐV xuất sắc nhất thế giới trong năm 2022, theo bình chọn của Tân Hoa xã.  

1. Gu Ailing (Trung Quốc, trượt ván tự do trên tuyết)

Nữ VĐV có mẹ là người Trung Quốc và cha là người Mỹ này còn được biết đến với tên gọi Eileen Gu hay Cốc Ái Lăng. Đầu năm nay, cô đã gây sốt khi đoạt 2 Huy chương Vàng ở nội dung Big air và Halfpipe, cùng 1 Huy chương Bạc ở nội dung Slopestyle tại Olympic Bắc Kinh 2022. Với thành tích này, Gu Ailing trở thành VĐV trượt ván tự do đầu tiên giành được 3 huy chương trong 3 nội dung thi đấu khác nhau ở một kỳ Thế vận hội mùa Đông.

2. Lionel Messi (Argentina, bóng đá)


Messi đã góp công lớn đưa đội tuyển Argentina lên ngôi vô địch World Cup. Ảnh: AFP/TTXVN

Cầu thủ ngôi sao Messi đã góp công lớn đưa đội tuyển Argentina lên ngôi vô địch World Cup sau 36 năm. Với 7 bàn thắng và 3 đường kiến tạo, Messi cũng đã giành danh hiệu Quả bóng Vàng của giải đấu. Giải đấu tổ chức tại Qatar năm nay cũng chứng kiến Messi đã vượt qua Lothar Matthaus (Đức) để trở thành cầu thủ thi đấu nhiều trận nhất trong lịch sử World Cup, với 26 lần ra sân.
    
3. Irene Schouten (Hà Lan, trượt băng tốc độ)

VĐV trượt băng người Hà Lan này đã giành Huy chương Vàng ở nội dung 3.000m, 5.000m nữ và Mass start (xuất phát đồng loạt) tại Olympic mùa Đông Bắc Kinh, đồng thời giành Huy chương Đồng trong nội dung Team pursuit (bám sát đồng đội). Vào tháng 3 vừa qua, Schouten đã giành được danh hiệu Allround tại Giải Vô địch trượt băng tốc độ thế giới ở Hamar, Na Uy.
    
4. Eliud Kipchoge (Kenya, điền kinh)

VĐV Kipchoge (38 tuổi) đã giành danh hiệu vô địch giải chạy Berlin Marathon lần thứ 48 với kỷ lục thế giới mới là 2 giờ 1 phút 9 giây, nhanh hơn 30 giây so với kỷ lục trước đó do chính anh thiết lập năm 2018.

5. Armand Duplantis (Thụy Điển, điền kinh)

Trong mùa giải 2022, Duplantis đã 3 lần phá kỷ lục thế giới ở nội dung nhảy sào nam. Duplantis cũng đoạt ngôi vô địch tại 18 trong tổng số 19 cuộc thi mà anh tham gia, đồng thời có 23 lần vượt qua mức xà cao 6 mét. Tháng 7 vừa qua, anh đã lập kỷ lục thế giới mới với mức xà 6,21 mét tại Giải Vô địch điền kinh thế giới.
    
6. Karim Benzema (Pháp, bóng đá)

Benzema đã giành danh hiệu Quả bóng Vàng 2022 sau một mùa giải chói sáng với CLB Real Madrid, khi anh cùng "gã khổng lồ" Tây Ban Nha đoạt ngôi vô địch La Liga và UEFA Champions League. Ngoài ra, Benzema cũng là Vua phá lưới ở cả giải quốc nội và cấp độ châu lục, lần lượt với 27 và 15 bàn.

7. Rafael Nadal (Tây Ban Nha, quần vợt)

Chú thích ảnh
Tay vợt Tây Ban Nha Rafael Nadal thi đấu trong trận Bán kết với đối thủ Novak Djokovic (người Serbia) tại giải quần vợt Pháp Mở rộng ở Paris. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Nadal đã xuất sắc giành chức vô địch giải Pháp Mở rộng (Roland Garros) lần thứ 14. Thành tích này giúp anh trở thành tay vợt nam đầu tiên trong kỷ nguyên Mở rộng sở hữu 22 danh hiệu Grand Slam.

8. Katie Ledecky (Mỹ, bơi)

Ledecky đã cán đích đầu tiên trên đường đua 800 m tự do nữ tại giải vô địch thế giới FINA World Champions diễn ra ở Budapest, để lần thứ 5 liên tiếp vô địch tại đấu trường này. Ở giải đấu năm nay, "kình ngư" 25 tuổi đã giành được 4 Huy chương Vàng, qua đó nâng tổng số Huy chương Vàng của cô tại đây lên con số 19. Ngoài ra, Ledecky cũng phá kỷ lục thế giới trên đường đua 1.500 m và 800 m tự do nữ tại giải vô địch thế giới FINA World Cup.
    
9. Iga Swiatek (Ba Lan, quần vợt)

Swiatek đã giành được 8 danh hiệu bao gồm Roland Garros và Mỹ Mở rộng (US Open) vào năm 2022, đồng thời lập kỷ lục về mạch chiến thắng dài nhất của một tay vợt nữ trong thế kỷ 21, với 37 trận thắng. Nữ VĐV 21 tuổi này kết thúc mùa giải với vị trí số 1 trên bảng xếp hạng các tay vợt nữ chuyên nghiệp thế giới (WTA).
    
10. Max Verstappen (Hà Lan, Công thức 1)

Sau khi đánh bại Lewis Hamilton trong cuộc đua đến ngôi vô địch Công thức 1 (F1) năm 2021, Max Verstappen tiếp tục trải qua mùa giải 2022 với nhiều thành công rực rỡ. Tay đua này bảo vệ thành công ngôi vô địch F1 sớm 4 vòng tại Nhật Bản, thắng 3 trong 4 vòng cuối cùng của mùa giải 2022 để nâng tổng chiến thắng trong năm lên con số 14, qua đó vượt kỷ lục 13 chiến thắng trước đó do huyền thoại Michael Schumacher và Sebastian Vettel thiết lập. Với chiến thắng trong chặng đua chung kết ở Abu Dhabi, Verstappen thậm chí còn nâng mức kỷ lục về số lần chiến thắng trong một mùa giải lên con số 15.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục