Không chỉ là VĐV giỏi, ông Đinh Duy Tiên còn là huấn luyện viên xuất sắc của huyện, tỉnh

Không chỉ là VĐV giỏi, ông Đinh Duy Tiên còn là huấn luyện viên xuất sắc của huyện, tỉnh

(HBĐT) - Trong các giải thể thao của tỉnh, huyện Kỳ Sơn được đánh giá là đơn vị có phong trào tốt với một số nội dung xếp trong vị trí mạnh, trong đó có nội dung bắn nỏ. Kết quả đó một phần có sự đóng góp tích cực của ông Nguyễn Duy Tiên, Đội trưởng Đội bắn nỏ đoàn thể thao huyện Kỳ Sơn.

 

Chúng tôi đến xóm Giếng, xã Hợp Thịnh vào một ngày đầu năm. Chẳng mấy khó khăn để tìm được nhà bác. Căn nhà nhỏ treo đầy những tấm bằng khen, huy chương mà vận động viên Nguyễn Duy Tiên đã đạt được. Ông Tiên cởi mở: “Tình yêu đối với môn thể thao này bắt nguồn từ sở thích săn bắn bằng nỏ của cha tôi. Không có con thú nào thoát khỏi được mũi tên của ông. Chính cha là người đã thổi vào tôi niềm ham mê bắn nỏ.”

 

Năm 13 tuổi, ông Tiên bắt đầu tập bắn nỏ. Ban đầu, chỉ với mục đích đi săn bắn. Nhiều hôm về mà chẳng được con thú nào. Ông suy nghĩ tự hỏi: Tại nỏ hay tại tay mình chưa biết điều khiển nỏ. Từ đó, ngày ngày ông ra sau vườn tập bắn. Bắn nhiều cây nỏ cũng hỏng, ông tập chế tạo nỏ. Cho đến nay, ông đã làm được hơn 2.000 chiếc, nhiều chiếc có chất lượng cao đã theo ông đi thi đấu nhiều năm. Khổ luyện thành tài. Tay nỏ của ông Tiên ngày càng được nhiều người biết đến. Năm 1994, lần đầu tiên ông tham gia thi đấu các môn thể thao dân tộc và đã giành giải nhất huyện Kỳ Sơn, giải ba toàn tỉnh. Kể từ đó, ông là vận động viên kiêm huấn luyện viên cho đội tuyển bắn nỏ huyện Kỳ Sơn. Năm 2001, ông tham gia Hội thao toàn quân giành cúp vô địch cho Quân khu III. Từ năm 2006-2008, ông luôn giành giải nhất môn bắn nỏ về cho đoàn Kỳ Sơn và khẳng định được vị thế của đoàn trong lòng các vận động viên đoàn bạn. Cho đến nay, ông Nguyễn Duy Tiên đã giành 15 huy chương các loại chủ yếu là huy chương vàng và huy chương bạc.

 

Không chỉ xuất sắc trong vai trò một vận động viên, ông Tiên còn tham gia làm huấn luyện viên môn bắn nỏ cho các đoàn thể thao trong và ngoài tỉnh. Ban đầu ông là đội trưởng kiêm huấn luyện viên cho đội tuyển bắn nỏ huyện Kỳ Sơn, huấn luyện viên cho Bộ chỉ huy Quân sự huyện. Năm 2009, ông được Bộ chỉ huy Quân sự huyện tặng giấy khen huấn luyện viên bắn nỏ xuất sắc. Cũng trong năm 2009, ông làm công tác huấn luyện cho huấn luyện viên bắn nỏ của các Huyện đội Nam Định và trở thành huấn luyện viên cho đội tuyển tỉnh Nam Định từ đó. Cho đến nay, nhiều học sinh của ông đã trở thành những hạt nhân tiêu biểu cho môn thể thao bắn nỏ không chỉ trong phạm vi tỉnh nhà mà còn vươn ra cả nước. Tiêu biểu như em Phùng Thị Hằng (đoàn Hà Nội), Nguyễn Duy Công (đoàn Hoà Bình) giành HCV và HCB Hội khoẻ phù đổng toàn quốc; em Nguyễn Văn Giao (Phú Minh- Kỳ Sơn), Nguyễn Thị Hiệp (Dân Hoà- Kỳ Sơn) giành HCV và HCB môn bắn nỏ tỉnh Hoà Bình...

 

Ông Đinh Ngọc Lương, Phó phòng VHTT&DL huyện Kỳ Sơn cho biết: Ông Nguyễn Duy Tiên là một vận động viên, huấn luyện viên xuất sắc trong môn thể thao bắn nỏ của huyện và tỉnh nhà. Đây là con người đầy tâm huyết. Nói chuyện với ông, người nghe như cảm nhận được niềm say mê với nỏ. Ông mong muốn rằng những thế hệ học trò  sẽ tiếp nối được những niềm say mê đó để có thêm nhiều những vận động viên bắn nỏ xuất sắc cho thể thao dân tộc tỉnh nhà.

 

                                                                   Hải Yến

 

Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục