Bộ môn bắn nỏ luôn thu hút sự quan tâm, theo dõi của đông đảo khán giả trong các hội thi thể thao

Bộ môn bắn nỏ luôn thu hút sự quan tâm, theo dõi của đông đảo khán giả trong các hội thi thể thao

(HBĐT) - Năm 2009 có thể coi là một năm có nhiều dấn ấn đáng ghi nhớ của bộ môn bắn nỏ. Đội tuyển vận động viên bắn nỏ Hoà Bình tham gia 3 giải đấu khu vực và quốc gia đã giành tổng số 16 huy chương (trong đó có 2 huy chương vàng, 5 huy chương bạc và 9 huy chương đồng).

 

Ấn tượng hơn cả là thành công vang dội tại Giải vô địch bắn nỏ toàn quốc tổ chức tại Điện Biên, đoàn vận động viên của Hoà Bình tham gia giải đấu với 6 vận động viên và đã mang về cho Hoà Bình 6 huy chương (2 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 1 huy chương đồng).

 

Năm 1996, bắn nỏ Hoà Bình bắt đầu chính thức “trình làng” với tấm huy chương vàng của vận động viên Bùi Thị Mùi tại “Hội thi thể thao các môn dân tộc thiểu số toàn quốc” tổ chức lần đầu tiên tại Hoà Bình. Từ đây, bộ môn thể thao dân tộc truyền thống này bắt đầu được tăng cường đưa vào trong các giải đấu, đại hội thể dục thể thao của tỉnh.

 

Với mục đích vừa góp phần giữ gìn môn thể thao dân tộc, vừa có cơ hội tuyển chọn những vận động viên xuất sắc thành lập đội tuyển của tỉnh, bộ môn bắn nỏ được đặc biệt chú trọng phát triển trong thời gian gần đây. Liên tiếp tham gia các giải đấu khu vực và toàn quốc, đội tuyển bắn nỏ tỉnh ta luôn chứng tỏ bắn nỏ là bộ môn thể thao dân tộc đặc trưng phía Bắc, là thế mạnh truyền thống của Hoà Bình. Nhiều năm liên tục có tên trong top 3 bắn nỏ phía Bắc, đây là một bộ môn thể thao dân tộc tiêu biểu, mang về nhiều vinh quang cho thể thao Hoà Bình, đóng góp tích cực vào thành tích chung của thể thao tỉnh nhà.

 

Trong quá trình tham gia các giải đấu khu vực và toàn quốc trong hơn 10 năm qua, có những tên tuổi vận động viên đã gắn liền với bộ môn bắn nỏ, trở thành niềm tự hào của thể thao Hoà Bình. Thế hệ đi đầu đi phải kể đến: Bùi Văn Din (xã Tuân Lộ, Tân Lạc), Bùi Thị Mùi (xã Địch Giáo, Tân Lạc)... Thế hệ trẻ có Bùi Văn Chiến (xã Hữu Lợi, Yên Thuỷ), Bùi Văn Hiền (xã Hữu Lợi, Yên Thuỷ), Bùi Thị Thuý (xã Tuân Lộ, Tân Lạc), Bùi Thị Hà (xã Địch Giáo, Tân Lạc)… Điều đặc biệt và cũng hết sức thú vị, trong 6 vận động viên tiêu biểu kể trên đồng thời là những thành viên chính của đội tiểu bắn nỏ Hoà Bình lại bao gồm có một cặp bố con, một cặp mẹ con, một cặp anh em ruột.

 

Trong “Giải vô địch bắn nỏ toàn quốc” tổ chức tại Điện Biên năm 2009, nếu như bố Bùi Văn Din vẻ vang giành huy chương vàng ở nội dung nam cá nhân đứng bắn với 95/100 điểm thì con gái Bùi Thị Thuý mới có 18 tuổi cũng không chịu kém với Huy chương bạc nội dung cá nhân nữ đứng bắn. Chia sẻ cùng chúng tôi niềm vui này, anh Bùi Văn Din cho biết: “Bắn nỏ là truyền thống của gia đình, truyền từ đời cha ông. Cây cung là vật quí, được các thế hệ trân trọng giữ gìn. Không giống như các môn thể thao khác, bắn nỏ là một bộ môn đòi hỏi sự kĩ lưỡng, cẩn trọng từ việc chọn cung, dây, tên, cho đến quá trình luyện tập kiên trì, thường xuyên. Trong cùng một gia đình, tôi thường xuyên có điều kiện hướng dẫn cháu tập, kịp thời rút kinh nghiệm, uốn nắn nên cháu mới tiến bộ được”. Cũng giống như gia đình anh Din, trong gia đình chị Bùi Thị Mùi – cháu Bùi Thị Hà, anh Bùi Văn Chiến – Bùi Văn Hiền…cây cung như niềm tự hào của gia đình và bắn nỏ trở thành truyền thống được lưu truyền qua các thế hệ.

 

Lấy đội tuyển bắn nỏ thành tích cao làm nòng cốt, chú trọng bồi dưỡng thế hệ trẻ và tạo điều kiện cho các em thi đấu cọ xát là hướng đi hợp lý mà thể thao Hoà Bình đang tiến hành. Năm 2009, đã có hai lớp năng khiếu bắn nỏ với hơn 20 em được tổ chức ở huyện Tân Lạc và Lạc Thuỷ. Tham gia lớp học, mỗi tuần các em sẽ được tập bắn 3 buổi, được hỗ trợ về dây tên và được sự chỉ bảo tận tình từ các thầy giáo, huấn luyện viên là những vận động viên kì cực, có thành tích cao trong bộ môn bắn nỏ. Thiên nhiều về phần thực hành tập bắn, lớp học đã trang bị cho các em vốn kinh nghiệm, kĩ thuật đầy đủ để có thể tự tin tham gia các giải đấu khu vực và quốc tế.

 

Để chuẩn bị cho giải “Vô địch bắn nỏ toàn quốc năm 2010” tổ chức vào tháng 6/2010 sắp tới, Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ TDTT tỉnh đã có kế hoạch tập trung bồi dưỡng, huấn luyện vận động viên từ đầu tháng 03/2010. Với đội ngũ vận động viên mạnh, có truyền thống thành tích cao và đội ngũ trẻ kế cận đầy tiềm năng, được đào tạo bài bản, bắn nỏ Hoà Bình hoàn toàn có đầy đủ tự tin để đặt ra những mục tiêu cao trong các giải đấu sắp tới.

 

                                                                            Dương Liễu

 

Các tin khác


Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục