Gedo trở thành người hùng của Ai Cập, với bàn thắng duy nhất ở trận chung kết, giúp đội nhà khuất phục Ghana để lần thứ 7 bước lên ngai vàng ở lục địa đen.

Hơn 4 vạn CĐV đã lèn kín SVĐ ở thủ đô Angola để theo dõi trận chung kết được rất nhiều người chờ đợi. Ghana muốn tìm lại ánh hào quang từng đánh mất cách đây 28 năm. Trong khi Ai Cập hi vọng nâng cao kỷ lục, lần thứ 3 liên tiếp đăng quang, và đoạt chiếc cúp châu Phi lần thứ 7 trong lịch sử.

Thực tế, 90 phút đã diễn ra sôi nổi và hấp dẫn. Ai Cập dù được đánh gia nhỉnh hơn, nhưng Ghana cũng cho thấy họ không phải đối thủ dễ bắt nạt, với quyết tâm chiến đấu rất cao của các cầu thủ. Trong thế trận cân bằng như vậy, chỉ những khoảnh khắc lóe sáng cá nhân mới quyết định đến cục diện cuộc chơi.

Và "siêu sự bị" Gedo đã trở thành người anh hùng dân tộc của Ai Cập, khi ghi bàn thắng quyết định lúc cuối trận. Vừa vào sân ít phút, tiền đạo rất có duyên từ băng ghế dự bị này thực hiện pha bật tường ăn ý cùng Zidan, rồi sửa lòng kỹ thuật vào góc lưới xa.

Bàn thắng quý hơn vàng ấy giúp "những chiến binh Pharaohs" bảo vệ thành công chức vô địch, và nâng chuỗi trận bất bại tại cúp châu Phi lên con số 19. Tuy không do duyên với VCK World Cup, nhưng tại sân chơi CAN, Ai Cập chính là kẻ thống trị, với lần thứ 7 đăng quang.

Đây là cái kết có hậu của đội bóng đến từ đất nước Kim tự tháp. Trong suốt chặng đường bước lên đỉnh vinh quang, các chân sút Ai Cập đã ghi được 15 bàn thắng và chỉ để thủng lưới hai lần. Bốn trong sáu bại tướng dưới tay họ là những đội vừa đoạt vé dự VCK World Cup 2010: Nigeria, Cameroon, Algeria và Ghana.

"Chúng tôi chơi tốt hơn qua từng trận đấu. Quãng thời gian 3 tuần chuẩn bị là rất quan trọng, bởi đó là giai đoạn để các cầu thủ tìm được sự ăn ý và kết dính. Tôi cảm thấy vô cùng tự hào về thành tích mà đội nhà đạt được" - trợ lý HLV Ai Cập, ông Shawki Garib phát biểu.

Trái ngược với niềm vui vô bờ của đối thủ, HLV trưởng Ghana - Milovan Rajevac lộ rõ vẻ tiếc nuối: "Chúng tôi đã kiên nhẫn và có phương pháp khắc chế Ai Cập. Ghana chơi tấn công và kiểm soát trận đấu. Tiếc rằng, chúng tôi không thể ghi bàn".

Trở lại với diễn biến chính trận chung kết, cả hai đội đều khởi đầu nhanh, cố gắng tranh chấp và giành giật khu trung tuyến. Những cơ hội đầu tiên đến từ những quả sút xa. Nhưng trung vệ Ghana - Inkoom và đội trưởng Ai Cập - Hassan đều thực hiện không thành công.

Với hàng phòng ngự được tổ chức rất tốt, Ghana dần phong tỏa được các mũi nhọn nguy hiểm bên phía đối phương như Zidan hay Moteab. Tuy nhiên, họ lại không tạo được nhiều tình huống ăn bàn thực sự khi tấn công.

Bước sang đầu hiệp hai, chân sút số 1 bên phía Ghana - Asamoah Gyan thực hiện cú đá phạt vòng cung điệu nghệ. Nhưng thủ môn El Hadary đã chơi tỉnh táo, đẩy bóng qua xà. Tiếp đó, lại là Gyan đặt lòng đầu vòng cấm. Tiếc rằng, bóng bay hơi cao so với khung gỗ.

Phút 78, được hưởng quả đá phạt từ khoảng cách 30, Gyan bước lên sút căng. Nhưng một lần nữa, El Hadary là người chiến thắng. Tấn công nhiều mà không ghi được bàn thắng, Ghana đã phải trả giá ở phút 85.

Gedo - tiền đạo đã ghi 5 bàn ở CAN 2010 vào sân từ băng ghế dự bị và bật tường một chạm ngẫu hứng cùng Zidan bên góc trái. Tiến vào vòng cấm, Gedo bình tĩnh sửa lòng khéo léo vào góc xa, không cho Kingson cơ hội cản phá.

Ít phút còn lại là không đủ để Ghana sửa sai. Khi tiếng còi chung cuộc vang lên, các cầu thủ Ai Cập ùa ra sân cầu nguyện, rồi biểu lộ niềm vui qua những cách ăn mừng độc đáo. Zidan thậm chí còn trèo lên hàng rào, lôi kéo CĐV nhà tràn xuống sân, nhưng cảnh sát đã ngăn chặn kịp thời.

Cùng thời điểm ấy, ở thủ đô Cairo (Ai Cập), hàng trăm nghìn người hâm mộ đổ ra đường ăn mừng chiến công của các cầu thủ con cưng. Họ vẫy cờ, bóp còi xe inh ỏi và hát vang lên bài ca chiến thắng.

Đội hình ra sân:

Ghana: Kingson, Addy, Inkoom, Sarpei, Vorsah, Annan, Andre Ayew, Agyemang (Addo 89), Asamoah, Agyemang-Badu, Gyan (Adiyah 87).
Ai Cập: El Hadary, El Mohamady, Said, Gomaa, Moawad (Abdelshafy 57), Fathi (Salem 89), Abd Rabou, Hassan, Ghaly, Zidan, Moteab (Gedo 70).

Bàn thắng: Gedo 85’

                                                                                    Theo Vnn

Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục