Federer đã lấy lại ngôi vị số 1 hết sức ấn tượng

Federer đã lấy lại ngôi vị số 1 hết sức ấn tượng

Những ngày này cách đây 1 năm, Rafael Nadal đang là trung tâm của thế giới khi đánh bại Roger Federer ở chung kết Australian Open. Nhưng nay mọi chuyện đã quay ngoắt 180 độ: trong khi Federer hạnh phúc với Grand Slam thứ 16 thì tay vợt người Tây Ban Nha lại phải vật lộn với chấn thường đầu gối từng khiến anh nhiều phen khốn đốn.

Nadal: Một tháng dưỡng thương và không Rotterdam

Mọi chuyện đến và qua đi với Nadal như thể một giấc mơ. Nhớ lại đúng 1 năm về trước, người ta bàn tán xôn xao về một ông vua mới sẽ thống trị làng quần vợt thay cho một Roger Federer đã… hết thời.

nadal1_getty
Nadal đang trải qua những ngày tháng cần sự kiên nhẫn và bản lĩnh. Ãnh: Getty


Thế mà chỉ trong nháy mắt, “ông vua” được kì vọng ấy lại liên tục điêu đứng vì chấn thương, mới chỉ duy nhất một lần thắng được tay vợt top 10 kể từ tháng 6 năm ngoái, còn kẻ bị cho là “hết thời” thì vẫn vững vàng ở ngôi vị số 1.

Bị Andy Murray loại từ tứ kết Australian Open 2010, Nadal lần đầu tiền sau 5 năm rớt khỏi top 3 khi tụt xuống vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng ATP. Nhưng lúc này, mọi vấn đề thứ hạng đều không còn quan trọng. Công việc mà Nadal cần làm là nghỉ ngơi, dưỡng thương và lên kế hoạch tập luyện để chờ ngày trở lại.

Rất may là chấn thương đầu gối phải của tay vợt người Tây Ban Nha lần này không nghiêm trọng như chấn thương từng khiến anh phải bỏ Wimbledon năm ngoái. Sau khi đã tiến hành siêu âm, ông Angel Ruiz-Cotorro - bác sĩ riêng của Nadal - cho biết, anh chỉ cần nghỉ ngơi và điều trị bằng vật lý trị liệu trong 2 tuần.

Tuy nhiên tay vợt người Tây Ban Nha đã quyết định dành hẳn 1 tháng để chắc chắn hoàn toàn bình phục. Anh nói: “Lúc này tôi cảm thấy ổn và hi vọng có thể hồi phục một cách tốt nhất có thể. Mục tiêu chính của tôi là sẵn sàng cho những giải đấu sắp tới và có thể cạnh tranh với các tay vợt khác”.

Với quyết định này, Nadal buộc phải rút lui khỏi giải Rotterdam 500, giải đấu mà năm ngoái anh là Á quân (thua Murray trong trận chung kết và cũng bị ảnh hưởng bởi cái đầu gối!) và cũng là địa điểm thi đấu mà anh rất thích. Ngoài ra, việc góp mặt của anh ở vòng 1 Davis Cup cũng không chắc chắn.

“Tôi thật sự rất thất vọng khi không thể chơi ở Rotterdam năm nay. Đó là một trong những giải đấu mà tôi yêu thích trên hệ thống ATP”, Nadal phát biểu.

“Đối với tôi, điều quan trọng nhất vào lúc này là chơi tốt và đạt trạng thái sức khoẻ tốt như những gì tôi từng thể hiện ở Abu Dhabi, Doha và cả Australian Open, nơi tôi đã chơi với khả năng rất cao”.

Vào lúc này, tay vợt người Tây Ban Nha vẫn được kì vọng là người có khả năng lớn nhất ngăn chặn sự thống trị của Federer ở Grand Slam.

Những huyền thoại như Pat Cash, Mats Willander… cùng nhiều người hâm mộ vẫn tin tưởng vào sự trở lại của anh. Nadal mới chưa đầy 24 tuổi và còn nhiều thời gian để anh làm lại, bắt đầu từ Indian Wells tháng 3 tới trên đất Mỹ.

Federer: Ông bố hạnh phúc

Khi Roger Federer bị Novak Djokovic loại ở bán kết Australian Open 2008, thua đậm chưa từng có trước Nadal ở chung kết Roland Garros rồi đánh mất luôn cả danh hiệu Wimbledon cùng ngôi vị số 1, ý kiến cho rằng tay vợt Thuỵ Sĩ đã hết thời rộ lên như ong.

federerAO_getty
Federer khiến ai cũng phải ngưỡng mộ vì tài năng của anh. Ảnh: Getty


Sự bàn tán chỉ tạm lắng xuống khi anh giành chức vô địch US Open 2008, để rồi lại trở thành đề tài tranh luận không ngớt khi anh thất thủ trước Nadal trên chính mặt sân cứng vốn không phải là thế mạnh của đối thủ, cùng với đó là những giọt nước mắt và màn đập vợt hiếm thấy ở Miami.

Các chuyên gia, bình luận viên, cổ động viên liên tục kêu gọi Federer hãy tìm một huấn luyện viên: “Anh cần một ông thầy giúp anh lôi Rafael Nadal ra khỏi cái đầu của mình”, để rồi sau đó chỉ trích tay vợt Thuỵ Sĩ: “Anh ta thật ngang ngạnh” hay “Anh ta điên rồi” khi Federer tiếp tục tự thân vận động.

Các chuyên gia đã bị một phen hớ nặng. Từ đó đến nay, Federer vẫn chỉ có Severin Luthi - đội trưởng đội Thuỵ Sĩ - tập luyện cùng. Ngoại trừ việc… lấy vợ, anh không hề có bất cứ một thay đổi nào khác về mặt nhân sự. Sự ổn định không tưởng của tay vợt Thuỵ Sĩ đã giúp anh tận dụng thời cơ đầu tiên ngay khi nó đến - Nadal bị loại sớm - để đăng quang Roland Garros.

Federer bên cạnh vợ và 2 công chúa song sinh
Gia đình hạnh phúc của Federer


Gánh nặng kỉ lục đã qua, lại thêm động lực từ hai cô con gái mới chào đời, Federer lúc này mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Anh tiếp tục tự tạo cho mình chút áp lực mới khi đặt mục tiêu đi chinh phục mốc 286 tuần ở ngôi số 1 của Pete Sampras.

Mục tiêu đó đang tỏ ra rất khả thi khi anh vô địch ở Melbourne và bỏ cách người xếp thứ 2 trong BXH những hơn 3.000 điểm.

Ông bố trẻ Federer đang sống trong những ngày hạnh phúc. Chiến thắng đầu tiên kể từ khi làm cha khiến Grand Slam thứ 16 này trở nên vô cùng đặc biệt. Anh hào hứng kể về dự định của vài tuần sắp tới.

“Tôi sẽ trở về Thuỵ Sĩ rồi sau đó đến Dubai tập luyện. Tôi cũng tính đến việc qua Ethiopia để làm từ thiện. Đã khá lâu rồi tôi không làm điều này. Lần cuối cùng là khi tôi đến Ấn Độ với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF”.

Nhìn vào hoàn cảnh của Federer và Nadal lúc này mới thấy cuộc sống luôn luôn đầy rẫy những bất ngờ, không thể nào đoán trước được.

 

                                                                        Theo VietNamnet

Các tin khác


8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Dấu ấn thể thao Hòa Bình tại đấu trường quốc gia

Vừa qua, đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình đã tham gia tranh tài tại Giải vô địch đẩy gậy quốc gia lần thứ XVIII, năm 2024 và Giải vô địch kéo co quốc gia lần thứ XII, năm 2024. Những tấm huy chương quý giá đã giành được là động lực để các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tiếp tục cải thiện thành tích trong những năm tới.

VCK Futsal châu Á 2024: Tuyển Việt Nam thắng Trung Quốc 1-0

Chiều 19/4, tuyển futsal Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc ở lượt trận 2 bảng A VCK futsal châu Á 2024 nhờ bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng. Dù bất bại sau 2 lượt trận nhưng vé đi tiếp của đội tuyển futsal Việt Nam vẫn chưa chắc chắn và phải phụ thuộc nhiều vào đối thủ Thái Lan.

VCK U23 châu Á 2024: Tiền đạo Đình Bắc bị chấn thương nặng

Tin không vui đã đến với HLV Hoàng Anh Tuấn và ĐT U23 Việt Nam khi tiền đạo Nguyễn Đình Bắc dính chấn thương nặng và nhiều khả năng sẽ phải nói lời chia tay VCK giải bóng đá U23 châu Á.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục