Tuổi thọ đỉnh cao của Fed sẽ còn kéo dài thêm ít nhất là 3 năm, nhiều nhất là… 13 năm nữa?

Tuổi thọ đỉnh cao của Fed sẽ còn kéo dài thêm ít nhất là 3 năm, nhiều nhất là… 13 năm nữa?

Thông thường, tuổi thọ - hay tuổi đời đỉnh cao của các huyền thoại quần vợt thường kéo rất dài. Khi còn thi đấu, họ không cần phải duy trì năng lực cực đại của mình trong mọi thời điểm (thật ra là không thể…), mà chỉ cần những giây phút lóe sáng ở những thời điểm quan trọng - như các kỳ Grand Slam - là đủ để khiến danh tiếng tiếp tục được mọi người biết đến, được lưu lại muôn đời.

 Khi bước sang tuổi 28, độ tuổi mà phong độ đỉnh cao nhất không còn được duy trì, nếu biết phân phối sức lực hợp lý, một số huyền thoại vẫn khiến cho các đàn em phải muối mặt ở những Grand Slam đình đám. Đó chính là một trong những lý do khiến người ra bắt đầu tin rằng, Roger Federer vẫn có thể thắng thêm nhiều Grand Slam (17 hoặc hơn, 20 chẳng hạn…), hay thậm chí anh có thể thắng cả 4 danh hiệu Grand Slam trong cùng một mùa giải - đó là mùa giải năm nay!

Gừng càng già càng cay

Gừng càng già càng cay - triết lý đó quả rất đúng trong quần vợt. Hãy thử điểm lại những gương mặt huyền thoại của lịch sử, chúng ta sẽ hiểu những chứng nhân vẫn hiện diện đâu đây: huyền thoại quần vợt Australia Rod Laver thắng danh hiệu Grand Slam thứ 2 trong sự nghiệp (ở Australian Open 1969, lúc ông mới chuyển sang chơi chuyên nghiệp) khi đã… 31 tuổi; huyền thoại quần vợt Mỹ Pete Sampras trước khi giải nghệ vẫn kịp thắng Grand Slam thứ 14 (ở US Open 2002) khi đã… 31 tuổi; huyền thoại quần vợt Mỹ John McEnroe đăng quang Grand Slam cuối cùng (ở Wimbledon 1992) khi đã bước sang tuổi 33, huyền thoại quần vợt Mỹ Andre Agassi dù trong giai đoạn kéo dài sự nghiệp ở bên kia sườn dốc vẫn giành quyền lọt vào trận chung kết US Open 2005 khi đã… 35 tuổi; còn huyền thoại quần vợt Australia John Newcombe thắng Grand Slam thứ 7 và cũng là cuối cùng trong sự nghiệp (ở Australian Open 1975) khi mới vừa bước sang tuổi 30…

…Chưa hết, huyền thoại quần vợt Mỹ Jimmy Connors thì có chuyến phiêu lưu cực kỳ hiển hách ở US Open 1991 - lọt đến tận trận bán kết khi đã… 39 tuổi (và chỉ chịu thua tay vợt đang lên thời kỳ đó là Jim Courier - lúc đó đang là số 1 thế giới và là đương kim vô địch Roland Garros); huyền thoại quần vợt Australia Ken Rosewall thậm chí còn “khủng khiếp” hơn - ông lọt vào đến trận chung kết cả ở Wimbledon và US Open 1974 khi cũng đã 39 tuổi; huyền thoại quần vợt Mỹ Pancho Gonzales còn “cay” hơn và “gân hơn - ở độ tuổi… 41, ông đã đánh bại Charlie Pasarell (trẻ hơn ông đến… 16 tuổi) trong một trận đấu dài nhất lịch sử quần vợt ở Wimbledon 1969 (cũng được đánh giá là 1 trong 10 trận đấu vĩ đại nhất kể từ thời chuyên nghiệp hóa quần vợt): trận đấu có điểm số là 22/24, 1/6, 16/14, 6/3, 11/9 kéo dài trong 5 giờ 12 phút.

Tin tốt cho Fed

So với các huyền thoại trong lịch sử, Fed vẫn còn nhiều thời gian để gặt hái chiến tích. Năm nay anh mới 28 tuổi. Nghĩa là nếu so với Laver hay Sampras, Fed còn đến 3 năm để tung hoành; nếu so với McEnroe, anh còn 5 năm, so với Agassi, anh còn đến 7 năm và so với Connors, anh còn đến 11 năm; và nếu so sánh với Gonzalez, anh còn đến 13 năm.

Tín hiệu về những huyền thoại như Fed là tin không vui cho Nadal và phần còn lại của thế giới.

Trong những khoảng thời gian “dài đăng đẳng” như vậy, với phong độ ổn định như vậy (chưa sa sút hoàn toàn, không dính chấn thương kinh niên, trong khi các tay vợt trẻ vẫn “phập phù” như những “đóa phù dung sớm nở tối tàn”), ai mà biết Federer còn có thể tạo ra những kỳ tích gì, thắng những danh hiệu Grand Slam gì, đánh bại những “đàn em” nào? Chắc chắn, Fed không còn “sung” như trong giai đoạn từ 2003 cho đến hết 2007, nhưng anh vẫn đủ sức “chọc ngoáy” thiên hạ ở những thời điểm cần thiết nhất, nhất là khi “đại kình địch” Rafael Nadal bắt đầu có dấu hiệu sa sút, tụt dốc không phanh, khó có thể phục hồi.

Có thể chia sự nghiệp của Federer ra làm 3 giai đoạn:

- Giai đoạn đầu tiên: Giai đoạn bỡ ngỡ khi vừa bước vào quần vợt chuyên nghiệp (từ năm 1998 cho đến hết năm 2002). Đây là quãng thời gian tên tuổi của Fed vẫn chỉ được nhắc đến sơ sơ như là một dạng tiềm năng, thi thoảng gây ra những hiệu ứng đặc biệt - như khi đặt dấu chấm hết cho “vương triều” của Sampras ở Wimbledon 2001. Trong giai đoạn này, Fed chưa thắng danh hiệu Grand Slam nào…

- Giai đoạn thứ hai: Giai đoạn thống trị ATP tuyệt đối (từ năm 2003 cho đến hết năm 2007). Đây là giai đoạn tên tuổi của Fed phát triển rực rỡ, anh liên tục thắng được 12 danh hiệu Grand Slam, có hàng trăm tuần liên tiếp đứng ngôi số 1 thế giới, hầu như không chịu quá nhiều thách thức từ lứa trẻ (chỉ chịu ảnh hưởng đôi chút bởi sự xuất hiện “phiền phức” của Rafael Nadal), “ngạo khí” tràn đầy.

- Giai đoạn cuối cùng: Giai đoạn không còn duy trì được phong độ cao nhất, nhưng vẫn là một tay vợt hoàn thiện và ổn định (từ đầu năm 2008 cho đến… chừng nào thì chưa rõ, đến khi gác vợt). Đây là giai đoạn mà nếu không tỉnh táo và có đôi chút may mắn, sự nghiệp của Fed có thể đã “xuống thang”.

Tuy nhiên, sau khi trải qua quãng thời gian đau đớn từ Australian Open 2008 đến Australian Open 2009, Fed bất ngờ vực dậy và đi vào lịch sử, trở thành tay vợt vĩ đại nhất mọi thời đại. Giờ đây, tuổi thọ phong độ của anh hứa hẹn còn rất dài, và khi tuổi thọ đỉnh cao vẫn còn được duy trì, Fed sẽ đe dọa “thâu tóm” nhiều danh hiệu khi năng lực vẫn còn cho phép!

Tin không hay cho phần còn lại của  thế giới 

Ở giải nữ, những thành tựu do các huyền thoại xác lập khi đã bước sang tuổi 30 và cao hơn cũng là rất ấn tượng: Martina Navratiolva 31 tuổi và Chris Evert 33 tuổi vẫn đủ sức qua mặt các tay vợt trẻ trung hơn rất nhiều để so kè nhau ở Wimbledon 1988; Virginia Wade vẫn đăng quang ngôi vô địch Wimbledon 1977… 4 ngày sau khi bà ăn mừng sinh nhật lần thứ 32 của mình. Và huyền thoại quần vợt Mỹ Billie Jean King (cũng là sáng lập viên của WTA, Quỹ phát triển thể thao phụ nữ và giải World Team Tennis) thì hiện diện ở cả 4 Grand Slam trong năm 1982 (lọt đến bán kết ở Wimbledon) khi đã… 38 tuổi. Lịch sử vẫn lưu giữ lại đầy rẫy những dấu tích kiểu như vậy, và đó là lý do để tin vào những danh hiệu, những chiến tích mà Federer (hay Serena Williams ở phía nữ) có thể giành được vẫn còn nằm… đầy rẫy trong một tương lai gần, thậm chí rất gần...

Rafael Nadal sẽ còn bị chấn thương cơ 2 đầu gối giày vò trong bao lâu? Anh có còn tìm lại được phong độ đỉnh cao vốn từng khiến Fed phải khóc hận hay không?

Hay anh sẽ sớm giải nghệ, dù không giải nghệ thì mãi mãi không tìm lại được phong độ ấn tượng? Cho đến khi nào những tay vợt thuộc “lứa trẻ” như Andy Murray, Novak Djokovic, Nikolay Davydenko, Juan Martin del Potro… mới tìm được sự ổn định, sự bình tĩnh cần thiết ở rất nhiều tình huống, thời điểm quan trọng? Chẳng ai muốn nhìn Fed cứ mãi “độc bá giang hồ”?

Nhưng khi mà tuổi thọ đỉnh cao của Fed có khả năng kéo rất dài, và khi mà anh không hề dính những chấn thương kiểu “kinh niên” như tất cả những người khác (hãy lưu ý một sự thật là Fed rất hiếm khi chấn thương, và nếu có chấn thương thì anh hồi phục rất nhanh - ngoại trừ lần anh nói phong độ sa sút do bị chứng dư bạch cầu đơn nhân hồi đầu năm 2008, nhưng đó là một căn bệnh, không phải là chấn thương), quả là không hay ho cho phần còn lại của thế giới - những tay vợt trẻ trung, giàu tài năng nhưng khó trở thành những huyền thoại…

 

                                                                              Theo SGGP

Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục