Nhiệm kỳ 3 của HLV Calisto trên cương vị HLV trưởng ĐTQG và U23 cũng như “cố vấn” các tuyển trẻ được chờ đợi sẽ giúp bóng đá VN sản sinh một thế hệ cầu thủ tài năng giống như hai lần trước

Một trong những thành tựu lớn nhất của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha với bóng đá VN là đã tôi luyện một thế hệ cầu thủ có bản sắc ở những thời điểm mà chúng ta rất cần nhân tài. Trong lứa cầu thủ được ông Calisto phát hiện từ đầu những năm 2000, có những người vẫn đang là trụ cột của đội tuyển. Còn thế hệ sung sức nhất hiện nay vẫn sẽ là những nhân tố chính cho hành trình chinh phục các mục tiêu 3 năm tới.


Tuyển thủ trẻ Trọng Hoàng (phải), một trong những phát hiện của HLV Calisto, vẫn đủ tuổi tham dự SEA Games 2011. Ảnh: H.ANH


Luôn tạo được lứa cầu thủ có chất lượng


Tiếp tục công việc “tìm vàng”


Giải thích tại sao đồng ý với VFF sẽ làm cố vấn cho các đội trẻ như U19, U23, HLV Calisto bảo: “Đó là những “mỏ vàng” rất tiềm năng của bóng đá VN để bổ sung cho ĐTQG và U23, vì thế tôi không có lý do gì để từ chối”. Rõ ràng ở “phiên bản 3.0” dưới tay ông Calisto, người hâm mộ vẫn còn có nhiều lý do để chờ đợi về những nhân tố mới, những ngôi sao sẽ xuất hiện.

“Phiên bản 1.0” của thời Calisto là một quãng thời gian khó khăn của bóng đá VN. Khi đó, bóng đá VN vừa trải qua kỳ SEA Games 21 thất bại dưới sự dẫn dắt của HLV Brazil Dido. Nhưng nhờ bàn tay “phù thủy” của HLV Calisto, bóng đá VN đã lấy lại thăng bằng và tìm lại vị thế.

Tại Tiger Cup 2002, trong vai trò “người chữa cháy”, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã giúp bóng đá VN phát hiện nhiều cầu thủ tài năng như Minh Phương, Tài Em, Trường Giang...


Năm 2007, bóng đá VN cũng không thành công ở kỳ SEA Games 24 khiến HLV nhiều duyên nợ A.Riedl phải rút lui. Một lần nữa HLV Calisto được mời ngồi lại “chiếc ghế nóng”. Khi ấy, cũng có rất nhiều ý kiến nghi ngờ khả năng đưa được một đội tuyển vừa rệu rã tới thành công ở AFF Cup 2008.

Tuy nhiên, với chính sách xây dựng một đội tuyển có sự đan xen của những nhân tố cũ và mới, ông Calisto lại thành công. Minh Phương - Tài Em - Công Vinh đã trở thành thế hệ vàng thực sự bên cạnh Việt Thắng - Như Thành - Phước Tứ - Minh Châu, những người được hồi sinh hoặc được khơi gợi khả năng tiềm tàng trong họ.
 
Đó là sản phẩm “phiên bản 2.0” của HLV Calisto, những người hùng đã mang về chức vô địch Đông Nam Á sau bao năm chờ đợi. Chiếc HCB tại SEA Games 25 để lại nhiều tiếc nuối nhưng nếu nhìn ở khía cạnh con người, HLV Calisto cũng đã tạo ra một lớp cầu thủ trẻ đủ sức đương đầu những thử thách trong những năm tới.


Xây xong nền móng


Đã có những nghi ngại nhất định về khả năng tiếp tục chinh phục đỉnh cao của lứa cầu thủ đã vô địch AFF Cup 2008. Điều đó quả có cơ sở khi mà Minh Phương - Tài Em đã bước qua thời kỳ đỉnh cao, những Công Vinh - Như Thành - Tấn Tài cũng sẽ khó tung hoành hơn vì đã bị đối thủ nhớ mặt thuộc tên và “chăm sóc” kỹ lưỡng.

Nhưng HLV Calisto là người vốn lo xa nên ông đã có những phương án chuẩn bị rất kỹ cho cuộc chinh phục những thử thách kế tiếp. Khi chọn đội hình đi SEA Games 25, ông Calisto đã nhắc đi nhắc lại mục đích của mình: “Tôi chọn một đội hình cho tương lai. Hãy nhìn các cầu thủ của tôi, có tới 9 người vẫn còn cơ hội tham dự SEA Games kế tiếp”.


Chưa hoàn thành giấc mơ vô địch SEA Games trong năm 2009 nhưng cơ hội của bóng đá VN vẫn còn ở phía trước. Nền móng đã được xây xong khá vững chắc cho kế hoạch chinh phục SEA Games 26, với những Trọng Hoàng - Đình Tùng - Thành Lương...

 

                                                                                    Theo Báo NLĐ

Các tin khác


8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Dấu ấn thể thao Hòa Bình tại đấu trường quốc gia

Vừa qua, đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình đã tham gia tranh tài tại Giải vô địch đẩy gậy quốc gia lần thứ XVIII, năm 2024 và Giải vô địch kéo co quốc gia lần thứ XII, năm 2024. Những tấm huy chương quý giá đã giành được là động lực để các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tiếp tục cải thiện thành tích trong những năm tới.

VCK Futsal châu Á 2024: Tuyển Việt Nam thắng Trung Quốc 1-0

Chiều 19/4, tuyển futsal Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc ở lượt trận 2 bảng A VCK futsal châu Á 2024 nhờ bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng. Dù bất bại sau 2 lượt trận nhưng vé đi tiếp của đội tuyển futsal Việt Nam vẫn chưa chắc chắn và phải phụ thuộc nhiều vào đối thủ Thái Lan.

VCK U23 châu Á 2024: Tiền đạo Đình Bắc bị chấn thương nặng

Tin không vui đã đến với HLV Hoàng Anh Tuấn và ĐT U23 Việt Nam khi tiền đạo Nguyễn Đình Bắc dính chấn thương nặng và nhiều khả năng sẽ phải nói lời chia tay VCK giải bóng đá U23 châu Á.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục