Nhiều dự án làm bóng đá trẻ VN ồ ạt ra đời hoành tráng không kém các cuộc thi sắc đẹp trong khi nguồn học viên không dễ có

Bóng đá trẻ VN những ngày qua liên tiếp đón nhận tin vui khi cầu thủ tuyển U16 VN Nguyễn Thái Sung lên đường sang Qatar theo học miễn phí 3 năm ở Học viện Aspire của CLB Barcelona tổ chức. Tiếp đến, 4 cầu thủ loại giỏi của Trung tâm Bóng đá Scavi Rocheteau cũng được mời sang Pháp tập huấn tại Saint Etienne. Đó là những tín hiệu lạc quan nhưng bên cạnh đó cũng xuất hiện lo ngại về tình trạng kém chất lượng khi có quá nhiều trung tâm đào tạo ra đời nhưng không phải tất cả đều tốt.


Sự xuất hiện ngày càng nhiều của các trung tâm đào tạo bóng đá trẻ khiến chất lượng bị hoài nghi. Ảnh: Anh Dũng

Đua nhau mở trường


Ba năm sau sự kiện đình đám CLB Hoàng Anh Gia Lai kết hợp với đội bóng lừng danh thế giới Arsenal mở học viện bóng đá tại Pleiku rồi đến Trung tâm Bóng đá Scavi Rocheteau của Pháp mở lớp đào tạo tài năng trẻ ở Thành Long, mô hình kết hợp với những tên tuổi lớn trên thế giới để mở trung tâm đào tạo tài năng trẻ bỗng trở thành “mốt” thời thượng với hàng loạt đội bóng VN. Từ đội bóng có truyền thống đào tạo tài năng trẻ lâu đời như Đồng Tháp (muốn mở học viện với Barcelona), đến “gã nhà giàu mới nổi” Hà Nội T&T (sắp kết hợp với Porto) hay tân binh của bóng đá TPHCM là Navibank Sài Gòn (liên kết với Bayern Munich), tất cả đều khẳng định trong tương lai gần sẽ mở ra những học viện không hề thua kém Arsenal-HAGL JMG hay Scavi Rocheteau.


Hùng hậu không kém các đội bóng, hàng loạt doanh nghiệp cũng như các đơn vị có tham vọng dùng bóng đá để khuếch trương thương hiệu cũng nhanh chóng tham gia vào cuộc đua đào tạo tài năng trẻ. Sau nhiều năm trầy trật với bóng đá đỉnh cao, TPHCM bỗng trở thành cái nôi thu hút hàng loạt chương trình, dự án đào tạo tài năng trẻ. Điển hình có Quỹ Bóng đá tài năng trẻ PVF với cổ đông lớn là Tập đoàn Vincom mở ở quận 9 do các cựu danh thủ VN như Trần Minh Chiến, Hứa Hiền Vinh... cùng một số chuyên gia Ukraine đảm trách.

Ngoài ra, còn có Trung tâm Bóng đá trẻ cộng đồng do Vinamilk phối hợp cùng CLB Arsenal tổ chức tại sân Hoa Lư để thu hút tài năng trẻ đến chơi bóng 2 ngày cuối tuần dưới sự dẫn dắt của những cựu danh thủ bóng đá TPHCM. Mới đây nhất, Công ty Cổ phần Thể thao Sài Gòn Gia Định do cựu giám đốc điều hành CLB Ngân hàng Đông Á Vũ Tiến Thành thông qua lời giới thiệu của HLV Calisto cũng đã ký hợp đồng liên kết với CLB Benfica mở học viện đào tạo tài năng trẻ ở TPHCM. 


Hàng loạt trung tâm đào tạo bóng đá trẻ hình thành khiến chất lượng
tuyển sinh rất khó khăn, ngay cả với Học viện Arsenal – HAGL. Ảnh: ANH DŨNG

Lo ngại cho đầu ra


Nếu tính luôn hơn 20 lò đào tạo thuộc các đội bóng tham dự V-League và giải hạng nhất như Nam Định, Viettel (Thể Công cũ), SLNA, Khánh Hòa, Đà Nẵng..., số lượng trung tâm đào tạo tài năng bóng đá trẻ VN sẽ không dưới 30 đơn vị. Cộng thêm một số chương trình tuyển sinh tài năng trẻ do các CLB nước ngoài tổ chức ở VN như “Giấc mơ sân cỏ” của Aspire-Barcelona, “Hoàng tử bóng đá” của Liverpool, có thể nói cuộc cạnh tranh tài năng bóng đá trẻ ở VN nở rộ không kém các cuộc thi sắc đẹp. Tuy nhiên, nghe tâm sự của các chuyên gia, HLV giàu kinh nghiệm đào tạo trẻ như Nguyễn Văn Vinh, Trần Minh Chiến, Triệu Quang Hà..., chất lượng đầu ra của không ít trung tâm, học viện trẻ đáng bị nghi ngờ.


Trong khi những học viện Arsenal-HAGL JMG hay Scavi Rocheteau vốn có uy tín thương hiệu, tiềm lực kinh tế, trang thiết bị hiện đại cũng như định hướng nghề nghiệp rõ ràng nên dễ dàng tuyển được những tài năng trẻ xuất sắc nhất VN thì ngược lại, những trung tâm bóng đá mới ra đời khó lòng cạnh tranh nổi về số học viên giỏi dù xét về thương hiệu có thể không kém cạnh. HLV Trần Minh Chiến, người phụ trách tuyển sinh Quỹ PVF, cho biết: “Thử việc 1.000 em trên cả nước mà có khi phát hiện được một người có chất lượng giỏi cũng cực kỳ khó khăn vì bây giờ nhiều trung tâm quá, em nào giỏi thì đã học ở những chỗ nổi tiếng rồi. Những em khá thì cũng đã bị các trung tâm đào tạo của các CLB lớn lấy hết!”.


Điều này lý giải dù mang danh nghĩa là trung tâm đào tạo tài năng trẻ nhưng ban tuyển trạch nhiều khi phải chọn cả những học viên trình độ bình thường cho... đủ số lượng. Ngay cả học viện “hot” như Arsenal-HAGL trong quá trình tuyển sinh nhiều lúc phải than thở không có đủ học viên do quy trình tuyển chọn quá khắt khe thì việc hàng chục học viện, trung tâm đang “mọc như nấm sau mưa” sẽ khó tránh khỏi tình cảnh phải giành giật nhau nguồn học viên đông nhưng chưa chắc bảo đảm chất lượng.

                                                                                     Theo Báo NLĐ


Các tin khác


VCK Futsal châu Á 2024: ĐT futsal Việt Nam thua đáng tiếc vào phút cuối

ĐT Việt Nam chịu thua đáng tiếc với kết quả 1-2 trước ĐT Uzbekistan, khép lại hành trình tại giải Futsal châu Á 2024.

Futsal Việt Nam - Futsal Uzbekistan: Hướng tới tấm vé World Cup

Đội tuyển futsal Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa tham dự Vòng chung kết futsal World Cup 2024.

VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục