Hà Lan vào chung kết nhờ những khoảnh khắc tỏa sáng của Bronckhorst, Sneijder và Robben.

Hà Lan vào chung kết nhờ những khoảnh khắc tỏa sáng của Bronckhorst, Sneijder và Robben.

Nhờ những khoảnh khắc tỏa sáng của Van Bronckhorst, Sneijder và Robben, “cơn lốc màu da cam” đã chấm dứt cuộc phiêu lưu của Uruguay tại Nam Phi bằng chiến thắng 3-2 hấp dẫn và kịch tính ở trận bán kết đêm qua.

 

Không ngạc nhiên khi Hà Lan nhập cuộc với thế trận lấn lướt và vượt lên dẫn trước sau cú sút từ xa tuyệt đẹp của đội trưởng Van Bronckhorst. Dù lép vế nhưng Uruguay cũng có được bàn gỡ hòa ngay trước khi hiệp 1 kết thúc và cũng xuất phát từ một nỗ lực cá nhân của Diego Forlan.

 

Uruguay đã có những phút đầu hiệp hai đầy hứng khởi, gây rất nhiều khó khăn cho Hà Lan nhưng trớ trêu là, đội bóng Nam Mỹ lại phải nhận liên tiếp hai bàn thua sau các tình huống tỏa sáng của Sneijder (70’) và Robben (73’). Nỗ lực ở những phút còn lại chỉ đủ giúp Uruguay rút ngắn tỷ số xuống 2-3 nhờ công Pereira và không thể ngăn Hà Lan tiến vào trận chung kết. Dù phải dừng bước nhưng thày trò HLV Oscar Tabarez xứng đáng ngẩng cao đầu với một giải đấu thành công ngoài mong đợi.

 

Hà Lan bước vào trận đấu này với 3 sự thay đổi người ở đội hình xuất phát. Van der Wiel và Nigel de Jong phải ngồi ngoài do bị treo giò và được thay bằng Boulahrouz và Demy de Zeeuw. Trung vệ Joris Mathijsen trở lại sau khi vắng mặt ở trận Brazil do chấn thương đầu gối.

 

Bên phía Uruguay, đội bóng Nam Mỹ cũng có tới 4 sự thay đổi với sự xuất hiện của Diego Godin (thay Lugano) và Martin Caceres (thay Fucile) ở hàng phòng ngự. Vị trí của Suarez trên hàng công được trám bởi Cavani trong khi HLV Tabarez bổ sung hai nhân tố Alvaro Pereira và Gargano cho tuyến giữa.

 

Sau tiếng còi khai cuộc, Hà Lan chủ động giành quyền kiểm soát bóng và gây sức ép lên khung thành Uruguay. Phút 4, “cơn lốc màu da cam” đã tạo ra tình huống nguy hiểm đầu tiên của trận đấu. Từ đường tạt bóng bên cánh phải của Sneijder, thủ thành Muslera băng ra phá bóng không dứt khoát, tạo điều kiện để Kuyt dứt điểm ngay trong vòng cấm. Tuy nhiên, cú sút quyết đoán của tiền đạo đang khoác áo Liverpool đi vọt xà trong gang tấc.

 


Cú sút xa tuyệt đẹp mở tỷ số của Van Bronckhorst



Phút 18, tưởng như Uruguay đang kiềm tỏa khá thành công các mũi tấn công bên phía Hà Lan thì một khoảnh khắc lóe sáng xuất thần của hậu vệ Van Bronckhorst đã giúp “cơn lốc màu da cam” phá vỡ thế bế tắc. Từ cự ly gần 40m chếch bên góc trái, đội trưởng của Hà Lan bất ngờ nã cú “đại bác” rất căng đưa bóng đi đúng vào góc cao khung thành Uruguay, khiến thủ thành Muslera bay người trong vô vọng.

 

Bàn thắng giúp Hà Lan tiếp tục chơi chủ động trong khi Uruguay buộc phải dâng cao đội hình tấn công. Sự thiếu vắng Suarez khiến Forlan mất đi người đá cặp ăn ý trên hàng công, bởi Cavani dù năng nổ nhưng không có được tốc độ và khả năng chạy chỗ hợp lý như tiền đạo đang chơi cho Ajax Amsterdam.

 

Không tạo được nhiều tình huống nguy hiểm nhưng Uruguay bất ngờ tìm được bàn cân bằng tỷ số 1-1 ở phút 41 với pha dứt điểm từ ngoài vòng cấm tuyệt đẹp của Diego Forlan. Trong tình huống hiếm hoi có khoảng trống, thủ quân của Uruguay tung cú sút chân trái quá khó khiến thủ môn Stekelenburg dù chạm tay vào bóng vẫn không thể cứu thua cho Hà Lan.

 


Thủ thành Stekelenburg bất lực trước pha ghi bàn của Forlan



Sau giờ nghỉ, Hà Lan có sự thay đổi người khi Van der Vaart được tung vào sân thay De Zeeuw để tăng cường sức tấn công. Vậy nhưng, khi mà sự điều chỉnh này chưa mang lại hiệu quả thì đội bóng xứ sở hoa tulip chút nữa đã phải trả giá với sai lầm ở tuyến dưới.

 

Phút 51, đường chuyền về “non” của Boulahrouz khiến thủ thành Stekelenburg phải băng ra ngoài vòng cấm phá bóng ngay trước mũi giày Cavani. Bóng đến chân Alvaro Pereira và may mắn cho Hà Lan là van Bronckhorst kịp lui về cản phá cú dứt điểm từ xa của tiền vệ này ngay trên vạch vôi.

 

Khác với hiệp 1, Uruguay chủ động đẩy cao đội hình tạo nên thế trận cân bằng với Hà Lan và tạo ra rất nhiều khó khăn cho đội bóng của HLV Bert van Marwijk. Trong khi đó, tuyến giữa Hà Lan chơi không tốt, thường xuyên chuyền hỏng và triển khai tấn công khá bế tắc. Những pha đảo cánh của Kuyt và Robben cũng không mang lại hiệu quả khi mà hàng phòng ngự Uruguay chơi rất tập trung và kèm người chặt.

 


Sneijder tạo nên bước ngoặt của trận đấu với bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1



Phút 67, Forlan cho thấy khả năng dứt điểm đa dạng của mình khi thực hiện pha sút phạt hàng rào rất hiểm hóc. Tuy nhiên, thủ thành Stekelenburg đã xuất sắc bay người cứu thua cho Hà Lan. Ngay sau đó, “cơn lốc màu da cam” đáp trả bằng pha dứt điểm trong vòng cấm của van der Vaart buộc thủ môn Muslera đẩy ra, Robben lao vào sút bồi nhưng lại đi vọt xà.

 

Bước ngoặt của trận đấu đến ở phút 70 và người tạo nên điều khác biệt không ai khác chính là Wesley Sneijder. Chơi khá mờ nhạt kể từ đầu trận nhưng “số 10” chứng tỏ đẳng cấp của ngôi sao khi lên tiếng đúng lúc với cú sút chìm ngay gần mép vòng cấm, bóng khẽ chạm chân một hậu vệ Uruguay đi vào góc xa khiến thủ thành Muslera bó tay. Tỷ số là 2-1 và Hà Lan lại vượt lên dẫn trước. Đây là pha lập công thứ 5 của tiền vệ này từ đầu giải và anh đã vươn lên dẫn đầu danh sách Vua phá lưới cùng với David Villa của TBN.

 

Khi mà hàng thủ Uruguay còn chưa kịp trấn tĩnh thì họ lại phải nhận tiếp bàn thua thứ 3, chỉ đến sau đó có 3 phút. Có bóng bên cánh trái, Kuyt thực hiện quả tạt rất đúng tầm để Robben bật cao lắc đầu đưa bóng đi vào góc xa khung thành Uruguay trong tình huống mà Muslera chỉ còn biết chôn chân đứng nhìn.

 


Cú đánh đầu điệu nghệ nâng tỷ số lên 3-1 của Robben



Liên tiếp nhận hai đòn “chí mạng”, Uruguay dường như sa sút hẳn về tinh thần và liên tiếp để lộ khoảng trống để Hà Lan khai thác trong những pha phản công nhanh. Đáng tiếc là Robben rồi cầu thủ vào thay người Eljero Elia đều không tận dụng thành công.

 

Phút bù giờ thứ 2, Maximiliano Pereira bất ngờ gỡ lại được một bàn cho Uruguay với cú sút chéo góc từ trên vạch cấm địa nhưng mọi nỗ lực của Uruguay đã trở nên muộn màng. Giành chiến thắng với tỷ số 3-2, Hà Lan lần thứ 3 lọt vào chung kết một kỳ World Cup và đứng trước cơ hội đăng quang chiếc cúp Vàng lần đầu tiên trong lịch sử.
 

Đội hình thi đấu:

 

Hà Lan: Stekelenburg - Boulahrouz, Heitinga, Mathijsen, Bronckhorst - Bommel, De Zeeuw (van der Vaart 46’), Robben (Eljero Elia 90’), Sneijder, Kuyt - Van Persie

 

Uruguay: Muslera - Maxi Pereira, Godin, Victorino, Caceres - Pérez, Gargano, Arévalo, Alvaro Pereira (Abreu 78’) - Forlan (Fernandez 84’), Cavani
 
                                                                                        Theo Dantri

Các tin khác


Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 hôm nay 17/4: U23 Việt Nam xuất trận

ĐT U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Kuwait ở lượt trận ra quân bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2024 vào lúc 22 giờ 30 trên Sân vận động Al Janoub.

Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục