“Miếng bánh”bản quyền truyền hình Giải Ngoại hạng Anh đang bị cắt vụn, làm người mê giải đấu này phải chi nhiều tiền hơn nếu muốn xem trọn vẹn các lượt đấu trong tuần!

Từ lâu, Giải Ngoại hạng Anh (GNHA) vẫn được coi là mảnh đất màu mỡ của các đài truyền hình bởi sức hút của giải đấu này đã có truyền thống hơn một thập kỷ qua ở VN. Tuy nhiên, đã qua rồi cái thời xem ngoại hạng Anh không phải mất tiền. Ba mùa giải vừa qua, nếu như chỉ cần lựa chọn Đài Truyền hình kỹ thuật số VN (VTC) hoặc truyền hình cáp VN (VCTV) hoặc SCTV (liên doanh giữa VTV và Saigontourist) là người xem có thể xem GNHA thì bắt đầu từ mùa bóng năm nay, mọi chuyện sẽ tốn kém hơn khi K+ (liên doanh giữa VTV với Canal Plus của Pháp) xuất hiện.

Nếu trận ChelseaLiverpool diễn ra vào chủ nhật, chỉ có khách hàng của kênh K+1 mới được xem trực tiếp. Ảnh: REUTERS

 
“Miếng bánh” bị chia nhỏ
 
Ba mùa trước, VTC sở hữu sóng của tất cả các trận đấu GNHA vào tất cả các ngày trong tuần có trận đấu. Tuy nhiên, 3 năm có sóng sạch GNHA của VTC cho đến hết mùa bóng vừa rồi đã chấm dứt. Mùa này, K+ nhanh chân hơn cả trong cuộc đua tại VN Tuy nhiên, nhà đài này lại có động thái khiến người xem dở khóc dở cười: Mua độc quyền các trận đấu ngày chủ nhật của GNHA.
 
Ông Hoàng Quốc Dũng, Giám đốc kênh K+1, cho biết: “Chúng tôi sở hữu bản quyền tất cả các trận đấu và mua độc quyền các trận đấu GNHA vào ngày chủ nhật. Có nghĩa là, ngoài K+ ra, không một kênh truyền hình của một đài truyền hình nào khác có quyền phát sóng các trận đấu GHNA vào ngày chủ nhật nếu chưa được sự cho phép của chúng tôi”.
 
Đó là lý do những khách hàng hiện tại của VCTV, SCTV và VTC chỉ có thể xem các trận đấu của GNHA vào các ngày thứ bảy và thứ hai. Riêng khách hàng của VTC được xem tất cả các trận GNHA của ngày thứ bảy trên kênh truyền hình độ nét cao HD TV. Năm nay, hai kênh ESPN và Star Sports không có được bản quyền phát sóng trực tiếp GHNA ở VN.
 
250.000 đồng/tháng xem bóng đá trên truyền hình
 
Bản quyền phát sóng GNHA bị chia nhỏ, mỗi nhà đài chỉ sở hữu một “miếng bánh” thay vì cả cái bánh. Đó cũng là lúc người xem truyền hình đứng trước câu hỏi hóc búa: Lựa chọn dịch vụ của đài truyền hình nào?
 
Nếu lựa chọn VTC hay VCTV, SCTV vẫn có thể xem được các trận đấu ngoại hạng Anh nhưng bữa tiệc lại không trọn vẹn vì thiếu vắng ngày chủ nhật. Còn muốn chuyển sang K+, họ phải đầu tư từ đầu và chi phí khá cao. Để xem được GNHA trên kênh K+1, kênh cũng đang giữ bản quyền Giải Tây Ban Nha và Ý, khách hàng phải đăng ký gói dịch vụ Premium với giá 250.000 đồng/tháng.
 
Ông Hoàng Quốc Dũng cho biết: “Các trận đấu phát sóng đều có bình luận bằng tiếng Việt. Hiện tại, chúng tôi cũng đang xây dựng các chương trình bình luận trước, sau trận đấu. Chúng tôi chưa có ý định san sẻ bản quyền các trận đấu ngày chủ nhật cho một đài nào khác. Tuy nhiên, chúng tôi cũng cân nhắc tới việc chia sẻ với những nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp để người xem có thể tận hưởng được những trận đấu hay”.
 

Phụ thuộc vào hảo ý của K+?

 
K+ ra đời tháng 5-2009 và ngày càng có sức ảnh hưởng lớn. Hiện tại, kênh K+ đã có bản quyền 7 giải đấu gồm: Ngoại hạng Anh, Ý, Tây Ban Nha, Champions League, Europa League, Pháp và giải nhà nghề Mỹ. Nhiều khả năng, K+ vẫn sẽ san sẻ bản quyền với “người anh em” cũ VCTV, SCTV trong mùa giải đầu tiên (VTV vẫn tường thuật Champions League) để đông đảo khán giả biết mặt thuộc tên K+. Tuy nhiên, sau đó, cách ứng xử thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào K+!

 

 

 

                                                        Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục