Gay (trái) đánh bại Bolt (phải)

Gay (trái) đánh bại Bolt (phải)

Sau hai năm đóng vai “độc cô cầu bại” trên đường chạy cự li ngắn, “Tia chớp” người Jamaica Usain Bolt đã chịu thúc thủ trước đối thủ người Mỹ Tyson Gay ở cự li 100m sở trường, với chênh lệch là 13% giây, tại giải điền kinh Diamond League diễn ra ở Stockholm (Thụy Điển).

 

Gay là người chạm đích trước tiên với thành tích 9,84 giây, trong khi Bolt chỉ đạt 9,97 giây.

Cho dù thành tích của Gay vẫn kém xa kỷ lục thế giới mà Bolt thiết lập ở Berlin năm ngoái là 9,58 giây, song những gì diễn ra ở Stockholm đã chứng tỏ, Bolt không phải là không thể bị đánh bại.

Siêu sao điền kinh người Jamaica đã liên tiếp phá kỷ lục thế giới, từ Olympic Bắc Kinh 2008 cho tới giải vô địch thế giới ở Berlin 2009, đồng thời thách thức mọi nghiên cứu khoa học về giới hạn của con người. Thế nên, đám đông khán giả trêímân vận động được xây dựng để phục vụ Olympic 1912 đã im bặt trong giây lát khi chứng kiến giây phút Bolt bị đánh bại.

Điều đáng nói là lần gần nhất Bolt bị đánh bại cách đây 2 năm cũng chính là ở Stockholm, và người vượt qua anh lúc đó cũng chính là Gay.

“Tôi thật sự hạnh phúc khi giành chiến thắng, cho dù Bolt hôm nay không đạt được phong độ tốt nhất” - Gay hồ hởi phát biểu, trong khi Bolt thừa nhận Gay là người mạnh nhất vào thời điểm hiện tại.

Bolt đã mắc sai lầm ở lúc xuất phát, khi anh cần tới 176 phần nghìn giây mới có thể bứt đi, trong khi Gay chỉ mất 164 phần nghìn giây.

Tuy vậy, kỷ lục gia người Jamaica cũng cảnh báo: “Nếu không có ai đánh bại được tôi trong mùa giải này thì sẽ chẳng thể làm được điều đó vào mùa tới, vì năm sau đã là năm diễn ra giải vô địch thế giới.”

Nghĩa là thất bại này hoàn toàn nằm trong tính toán của Bolt, bởi nói gì thì nói, anh vẫn là người có thành tích tốt nhất ở cự li 100m trong năm nay. Tháng trước, ở Lausanne (Thụy Sĩ), Bolt đã về nhất với thành tích 9,82 giây, còn thành tích tốt nhất của Gay từ đầu năm 2010 cho tới trước cuộc tranh tài ở Thụy Điển chỉ là 9,94 giây.

Trở lại với đường chạy ở Stockholm, Gay và Bolt tỏ ra vượt trội so với tất cả những người còn lại, bởi người về thứ 3 là vận động viên người Trinidad Richard Thompson chỉ đạt thành tích 10,10 giây.

Một ngôi sao khác đủ khả năng cạnh tranh với Gay và Bolt là Asafa Powell, đồng đội của Bolt ở đội tuyển Jamaica, đã buộc phải rút lui từ hôm giữa tuần do bị chấn thương ở lưng. Và do đó, những người hâm mộ đã bỏ lỡ cơ hội chứng kiến cuộc so tài giữa ba người đàn ông chạy nhanh nhất hành tinh.

Đây là lần thứ ba Bolt và Gay đối đầu trực tiếp trên đường chạy 100m. Lần đầu cũng ở sân Olympic tại Stockholm cách đây hai năm (22/7/2008), và đấy cũng là lần gần nhất Bolt thất bại, sau 2 năm và 15 ngày.

Ở một số nội dung khác tại giải Diamond League ở Stockholm (thay cho hệ thống Golden League từ 2009 trở về trước), vận động viên Mỹ Bershawn Jackson đã về nhất ở cự li 400m vượt rào với thành tích 47,65 giây. Một vận động viên Mỹ khác là Allyson Felix giành chiến thắng ở cự li 200m nữ với thành tích 22,41 giây, còn ở cự li 100m vượt rào nữ, Sally Pearson của Australia là người về nhất với 12,57 giây./.

                                                                                      Theo TTXVN

Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục