Đại hội Olympic trẻ lần đầu tiên tổ chức đã kết thúc ở đảo quốc Singapore vào hôm qua (26-8). Kết quả, đoàn thể thao Việt Nam đoạt 1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ, xếp thứ 42 trong tổng số 98 đoàn có huy chương. Đây là thành tích ngoài mong đợi của đoàn Việt Nam tại đại hội, nhưng từ thành tích này, những người có trách nhiệm với thể thao nước nhà sẽ làm gì để tiếp tục phát triển các tài năng trẻ, đó mới là điều đáng quan tâm.

 

Niềm vui của Kim Tuấn khi đoạt chiếc HCV cho thể thao Việt Nam ở môn cửa tạ

Với 13 tuyển thủ trẻ góp mặt tại đại hội, đoàn thể thao Việt Nam chỉ hy vọng vào Thạch Kim Tuấn (môn cử tạ) và Nguyễn Thanh Thảo (taekwondo). Kết quả, 2 gương mặt trẻ này đã không phụ lòng tin của mọi người. Và dù là niềm hy vọng lấy huy chương, nhưng chiếc HCV của lực sĩ trẻ 16 tuổi Thạch Kim Tuấn vẫn là một bất ngờ lớn với các quan chức thể thao và người hâm mộ Việt Nam. Ngoài ra, 2 chiếc HCĐ ngoài dự đoán của Nguyễn Quốc Cường (taekwondo) và Vũ Thị Trang (cầu lông), khiến đoàn thể thao Việt Nam đã thành công ngoài tưởng tượng, khi xếp thứ 42 trong tổng số 98 đoàn có huy chương ở đại hội và đứng thứ nhì khu vực Đông Nam Á, sau Thái Lan (4 HCV, 3 HCB, xếp thứ 14 trong bảng tổng sắp).

Nhiều người đã đùa: “Thể thao Việt Nam đấu chơi, nhưng đoạt huy chương thật” ở đấu trường Olympic trẻ lần đầu tiên tổ chức. Mới nghe thì có lời đùa ấy hơi ác, nếu so với những nỗ lực hết mình của một số tuyển thủ trẻ, nhưng không phải là không có lý. Bởi cứ nhìn cách tập trung đầu tư của ngành thể thao cho các gương mặt trẻ trong những ngày chuẩn bị tham dự đại hội thì rõ.

Hầu hết là tập chay trong nước, vì không có kinh phí, chế độ bồi dưỡng và thuốc men bổ trợ cũng không hơn ngày thường. Khiến người ta có cảm giác, thể thao Việt Nam tham dự Olympic trẻ cũng chẳng khác việc dự một giải quốc tế bình thường nào đấy, và mang tính cọ xát là chính, chứ không nghĩ đây là dịp để đánh giá cái nền của thể thao nước nhà, qua đó có hướng đầu tư chuẩn bị cho đấu trường Olympic vào 2 năm sau, và xa hơn nữa.

o0o

Dù sao, mọi người đều vui và bất ngờ với những thành tích vừa đạt được của các gương mặt thể thao trẻ của nước nhà. Tuy nhiên, cạnh đó vẫn là những nỗi lo, bởi dù là đại hội Olympic trẻ, và nhiều nước vẫn chưa tung hết lực lượng góp mặt, vậy nhưng ở những môn đặc trưng olympic như điền kinh, bơi lội, vật... các tuyển thủ trẻ của chúng ta vẫn còn khoảng cách quá xa so với đối thủ đồng trang lứa, dù ở môn bơi, 3 kình ngư của Việt Nam đều có thành tích phá kỷ lục quốc gia. Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh số 1 của thể thao Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á là Thái Lan tiếp tục khẳng định sức mạnh vượt trội, khi đoạt 4 HCV (1 của môn taekwondo, 2 cầu lông, 1 thuyền buồm) và 3 HCB (đều của môn vật). Đây cũng là một âu lo cho thể thao Việt Nam, lẫn các đối thủ trong khu vực Đông Nam Á trong tương lai ở các đấu trường tầm gần như SEA Games hay Asian Games, nhất là ở môn cầu lông và vật. Bởi với 2 HCV đoạt được ở môn cầu lông, người Thái đã đứng đầu thế giới ở lực lượng trẻ. Còn ở môn vật, Việt Nam luôn tự hào đây là thế mạnh, nhưng lại trắng tay ở đại hội, trong khi Thái Lan đã lấy 3 HCB ở môn này...

Qua đại hội, với những thành quả đã đạt được, các tuyển thủ trẻ đã thắp lửa hy vọng cho thể thao Việt Nam ở đấu trường lớn trên thế giới, nhưng từ Olympic trẻ đến Olympic chính thức là cả một quá trình chuẩn bị dài hơi và kỳ công, nó đòi hỏi phải có sự đầu tư tập trung một cách bài bản và có căn cơ. Trong đó, lực sĩ trẻ Thạch Kim Tuấn đã nổi lên như một niềm hy vọng mới, sau đàn anh lắm tài và nhiều tật Hoàng Anh Tuấn. Vì thế, mọi người đang chờ ngành thể thao Việt Nam sẽ có những động thái tích cực để “giữ lửa” cho những hy vọng ấy, bằng cách đầu tư tập trung cho những tài năng trẻ này, nhằm chuẩn bị cho những bước tiến xa hơn, chứ đừng để xảy ra cảnh “VĐV tập xong, nhưng chỉ dám ăn qua loa rồi về vì không tiền”, như lời thổ lộ của HLV Huỳnh Hữu Chí, thầy của nhà vô địch cử tạ Thạch Kim Tuấn, thì buồn lắm thay!

 

                                                                                     Theo SGGP

Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục