Ông Calisto - HLV trưởng đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) đang ở Bồ Đào Nha nghỉ phép, nhưng chắc chắn là những "con số V.League" và cái "mặt bằng V.League" không ít thì nhiều đang làm ông phải đau đầu

 

Ông Calisto trước khi về nước nghỉ phép ngắn hạn đã trao đổi rất kỹ với những trợ lý của mình ở đội tuyển (ĐT), điển hình như HLV Phan Thanh Hùng - người vừa dẫn dắt Hà Nội T&T (HN.T&T) lên ngôi vua V.League. Những cuộc trao đổi mà ở đấy, ông Calisto không ngừng đặt ra những câu hỏi đại loại: Có bao nhiêu cầu thủ nội được "khám phá" với V.League năm nay? Và có bao nhiêu sự đột biến mà ĐT Quốc gia (QG) có thể trông cậy từ sân chơi V.League?

Thành thật mà nói, V.League 2010 - cái nền cung cấp con người cho ĐTVN trong năm 2010 với mục tiêu bảo vệ ngôi vua Đông Nam Á cũng đã trình làng những cái tên khá… mượt. Đó là một Đinh Thành Trung vừa kỹ thuật vừa mạnh mẽ ở Hòa Phát.Hà Nội. Đó là Cao Sỹ Cường vừa năng nổ, vừa giàu ý tưởng chơi bóng ở HN.T&T. Và đó còn là một Anh Đức với cái duyên ghi bàn đến lạ - một cầu thủ tưởng như đã "hết giá trị sử dụng" bỗng nhiên lại phát sáng trong màu áo Bình Dương. Ông Calisto trong quá trình xem V.League đã ngắm nghía rất rõ những cái tên như thế.

Song nếu đặt cho ông câu hỏi đấy có phải là những cái tên thật sự đột biến hay không thì chắc chắn câu trả lời nhận lại sẽ là "không". Thứ nhất, bản thân màn trình diễn của những cái tên kể trên dù đã khá và khá hơn so với chính những gì họ có, nhưng rõ ràng đạt tới sự khác biệt lớn so với phần còn lại thì chưa. Thứ hai, những cầu thủ nói trên cũng không hơn đứt những cầu thủ đá cùng vị trí với họ trong màu áo ĐTQG. Và vì thế nếu coi họ là những "gia vị" cho "món ăn ĐT" thì được, chứ kỳ vọng họ là một thứ "đặc sản" mới trong kế hoạch của ông "Tô" thì e là đã làm khó họ rất nhiều.

Trong khi những nhân tố mới chỉ dừng lại ở mức "kha khá" như vừa phân tích thì những nhân tố cũ vì nhiều lý do khác nhau đều đã sa sút và sa sút rất nhiều so với chính mình. Thử nghĩ lại mà xem, ở Đồng Tâm.Long An, Minh Phương, Tài Em vẫn "cày" chăm chỉ, nhưng đã không còn giữ được năng lượng sáng tạo như chính mình từng có. Ở Becamex Bình Dương, những Vũ Phong, Quang Thanh… đều đã cùng đội bóng trải qua một mùa giải quá nhiều rối loạn. Còn ở The Vissai Ninh Bình, những Việt Thắng, Như Thành, thậm chí có nhiều lúc đã mắc phải những lỗi chuyên môn không đáng có - khiến cho chính đội bóng của họ nhiều thời điểm đã phải gặp khó khăn. Rồi những cái tên trẻ trung hơn như Trọng Hoàng, Tấn Tài, Quang Hải - ai cũng thấy họ đều trải qua mùa bóng ở mức "bình bình".

Đã thế, một con bài quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của ông Calisto ở ĐT là tiền đạo Lê Công Vinh thì thậm chí còn gặp quá nhiều vấn đề, từ góc độ ứng xử cho tới góc độ chuyên môn. Ở góc độ ứng xử, hành vi vái lạy trọng tài, rồi ngông nghênh thách thức dư luận, thách thức VFF của Lê Công Vinh đến bây giờ vẫn cứ là một "lỗ đen" lớn trong lòng khán giả. Ở góc độ chuyên môn, Công Vinh đã bị chấn thương, và phải ra V.League suốt cả lượt về. Nhưng điều trớ trêu còn nằm ở chỗ: Ai cũng bảo, "HN.T&T không Công Vinh" lại là một HN.T&T khỏe khoắn hơn.

Nhìn qua nhìn lại một lượt chất lượng nội binh V.League năm nay, dễ thấy là ông Calisto bây giờ có lý do để mà phải… đau đầu. Ở đây, sự đau đầu phần nào sẽ được giải tỏa nếu cấp trên của ông (VFF) chấp nhận gọi vào ĐT những cầu thủ ngoại nhập tịch kiểu như Huỳnh Kesley Alves của Bình Dương hay Nguyễn Rogerio của Đà Nẵng. Phải nói rằng trong bối cảnh chất lượng cầu thủ nội đang đi xuống thì sự xuất hiện của những cầu thủ ngoại nhập nội sẽ tạo một sức sống mới trong lòng ĐT. Và biết đâu, nhờ chính cái sức sống ấy mà chúng ta mới có hy vọng bảo vệ ngôi vua Đông Nam Á trong cuộc hành trình AFF Cup chuẩn bị diễn ra.

Nhưng nên nhớ là một năm trước, VFF đã từng "bắn tai" Calisto về việc không nên gọi những cầu thủ nhập tịch vào ĐT. Bây giờ, nếu tổ chức này xóa đi lời "bắn tai" trước đó của mình thì e rằng trong mắt của rất nhiều người họ sẽ lộ rõ là những người chỉ biết… chạy theo thành tích. Thế nên gọi hay không gọi cầu thủ nhập tịch vào ĐT - đó cũng là một vấn đề mà VFF bây giờ phải đau đầu!?

 

                                                                                       Theo CAND

Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi

Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, VCK U23 châu Á 2024.

Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 hôm nay 17/4: U23 Việt Nam xuất trận

ĐT U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Kuwait ở lượt trận ra quân bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2024 vào lúc 22 giờ 30 trên Sân vận động Al Janoub.

Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục