Atletico Madrid rạng ngời trong thời khắc nhận Siêu Cup châu Âu

Atletico Madrid rạng ngời trong thời khắc nhận Siêu Cup châu Âu

Chiến thắng 2-0 không chỉ giúp nhà vô địch Europa League có Siêu Cup châu Âu đầu tiên trong lịch sử mà còn làm tan vỡ giấc mơ hồng của Inter về một cú ăn sáu danh hiệu lớn tương tự Barca năm 2009.

 

Số phận trận đấu trên sân Louis II, Monaco, được định đoạt bằng các bàn thắng của Reyes và Aguero cho Atletico Madrid ở các phút 62 và 83. Đây là kết quả có phần bất ngờ bởi trước giờ bóng lăn, phần lớn dự đoán đều nghiêng về Inter, nhà vô địch Champions League mùa trước và là chủ nhân của cú ăn ba danh hiệu lớn. Đội bóng hùng mạnh của Italy còn khát khao chiếc Cup thứ 5 trong năm 2010 để lấy đà cho mùa giải mới. Tuy nhiên thực tế trận đấu cho thấy Inter thua trận này không có gì bất hợp lý.

Số lần hưởng phạt góc (9 - 4) là chỉ số chuyên môn duy nhất mà Inter nhỉnh hơn Atletico tối qua. Nhưng chênh lệch ấy chỉ làm nổi bật thực tế là dàn sao thiện chiến của nhà vô địch Champions League tấn công rất thiếu hiệu quả. Không quá kém về khả năng giữ bóng (47%), nhưng Inter chỉ thực hiện được duy nhất một lần dứt điểm trúng cầu môn, trong khi Atletico sút được như vậy tới 7 lần. Đại diện La Liga cũng chơi mạch lạc, bài bản và gắn kết hơn hẳn một Inter rời rạc, thiếu lửa và không còn chắc chắn như cách họ lên ngôi ở Champions League mùa vừa qua.

Tối thi đấu ác mộng của Inter khép lại bằng hình ảnh tiêu biểu cho sự bất lực của chính họ trước Atletico. Milito, người vừa nhận cú đúp danh hiệu Tiền đạo hay nhấtCầu thủ hay nhất năm của UEFA hôm qua, lắc đầu ngán ngẩm sau khi anh bị thủ môn De Gea từ chối quả đá phạt penalty ở phút 90 (xem clip). Với HLV Benitez, thất bại ở sân Louis II là lần thứ hai trong vòng 4 tháng ông bẽ mặt vì Atletico. Hồi cuối tháng tư, khi còn dẫn dắt Liverpool, Benitez cũng nuốt hận trước đội bóng đồng hương ở bán kết Europa League (hòa 2-2, nhưng Atletico Madrid thắng chung cuộc nhờ luật bàn thắng sân khách).

"Inter khởi đầu tốt với hai hoặc ba cơ hội dứt điểm, nhưng sau đó, chúng tôi dần mất quyền kiểm soát trận đấu. Về cuối, đội còn chơi quá cởi mở. Đội bóng vẫn còn một số vấn đề về chiến thuật và vì thế, Inter chưa hiện lên với hình ảnh mạnh mẽ mà chúng tôi mong muốn. Atletico cũng hơn hẳn về thể lực. Họ có thời gian để chuẩn bị kỹ cho trận đấu này, trong khi các cầu thủ của tôi có rất ít thời gian để tập cùng nhau sau kỳ nghỉ hè muộn hậu World Cup", Benitez phân trần.

Tuy nhiên nếu phải chỉ ra một nguyên nhân chính để lý giải cho thất bại của Inter, Benitez hẳn phải được nhắc đến đầu tiên. Thay vì vận dụng lại sơ đồ 4-2-3-1 mà tất cả các học trò đã quen thuộc dưới thời Mourinho, HLV người Tây Ban Nha lại thử nghiệm sơ đồ 4-3-1-2 với Sneijder đá hộ công cho cặp Eto'o Milito. Trong hình hài mới này, Inter nhập cuộc hùng hổ và khiến Atletico thót tim với cú vôlê của Sneijder từ mép vòng cấm ngay phút thứ nhất, rồi một cú ra chân nhanh khác của Milito. Nhưng sự hưng phấn ấy không tồn tại lâu.

Inter (áo xanh đen) đã để thua một cách dễ dàng đến bất ngờ trước Atletico Madrid. Ảnh: AFP.
Inter (áo xanh đen) đã để thua một cách dễ dàng đến bất ngờ trước Atletico Madrid. Ảnh: AFP.

Eto'o và Milito chưa bao giờ đạt hiệu quả cao nhất nếu chơi cạnh nhau trên tuyến đầu vì cách đá của họ rất giống nhau. Vì thế trong suốt mùa giải thành công rực rỡ vừa qua, Mourinho luôn xếp Eto'o chơi dạt biên, chỉ để Milito đá cao nhất. Việc Benitez cho bộ đôi này đá cặp tiền đạo và để một cầu thủ giàu kỹ thuật như Pandev ngồi dự bị khiến Inter dần trở nên vô hại trong các pha hãm thành. Một mình Sneijder trở nên lạc lõng trong vai trò hộ công, trong khi tuyến giữa với bộ ba Zanetti - Cambiasso - Stankovic gợi lại hình ảnh Inter thời Mancini và năm đầu của Mourinho: thi đấu đầy sức mạnh, nhưng thiếu linh hoạt và kỹ thuật.

Atletico sau ít phút đầu choáng váng dần lấy lại thế trận. Họ đưa Inter vào thế phòng ngự phản công, đẩy lùi mọi nỗ lực công thành của đội bóng Italy và rất nguy hiểm trong các tình huống dàn xếp tấn công tốc độ nhờ sự ăn ý giữa đôi cánh Simao - Reyes với cặp Aguero - Forlan trên tuyến đầu. Nếu trọng tài Bussaca bắt chặt hơn, Atletico đã được hưởng một quả phạt đền ở phút 13 khi Aguero bị Samuel chèn ngã trong vòng cấm. Họ cò có một cơ hội ghi bàn nữa ở phút 44 khi Simao bật tường ăn ý với Aguero rồi dứt điểm chệch đích trong gang tấc.

Sau giờ giải lao, Atletico vẫn giữ quyền chủ động trước Inter nhờ lối đá chắc chắn, sự lỳ lợm và những đợt phản công thần tốc. Sau khi để lỡ hai cơ hội, mà rõ nhất là tình huống Reyes đột phá và dứt điểm hiểm hóc khiến Julio Cesar vất vả cản phá, đại diện La Liga cũng có bàn thắng mở tỷ số ở phút 62. Từ pha phối hợp ở trung lộ với Aguero, Reyes bị cản ngã khi nhận bóng, nhưng cựu cầu thủ Arsenal nhanh chóng lấy lại thăng bằng và lao xuống dứt điểm chéo vào góc gần (xem clip).

Bàn thua này khiến Inter càng đá càng rối, dù sau đó, HLV Benitez đã đưa Pandev vào sân để trở lại sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc rồi làm mới hàng công bằng cách đưa cầu thủ trẻ Coutinho vào thay Sneijder. Trong khi đó Atletico càng đá càng hưng phấn và đến phút 83, họ đã chấm dứt hy vọng của Inter khi nhân đôi tỷ số nhờ công Aguero. Vẫn từ một pha phản công nhanh, Simao có bóng bên cánh trái rồi căng ngang chuẩn xác để đồng đội người Argentina làm nốt phần việc còn lại (xem clip). Cả hàng thủ Inter gần như không kịp phản ứng trong pha bóng này.

Benitez còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn cùng Inter đi tiếp trên con đường chiến thắng. Ảnh: Ansa.
HLV Benitez (phải) còn rất nhiều việc cần làm nếu muốn cùng Inter đi tiếp trên con đường chiến thắng. Ảnh: Ansa.

Chơi nhàn nhạt, vô phương hướng, nhưng khi được trao cơ hội ghi bàn danh dự ở phút chính thức cuối cùng với tình huống Raul Garcia cản ngã Pandev, Inter cũng không tận dụng được. Milito, chân sút số một của Inter mùa trước và là chủ nhân của cú đúp bàn thắng đưa Inter lên ngôi trong trận chung kết Champions League hồi tháng 5, dứt điểm quá hiền và bị thủ thành De Gea đẩy được (xem clip).

> Xem lễ nhận Cup của Atletico Madrid
> Clip diễn biến chính trận đấu

Đội hình thi đấu:

Inter (4-3-1-2): Julio Cesar - Maicon, Lucio, Samuel, Chivu - Zanetti, Cambiasso, Stankovic (Pandev 68) - Sneijder (Coutinho 79) - Eto'o, Milito

Atletico Madrid (4-4-2): De Gea - Ujfalusi, Perea, Leal, Dominguez - Reyes (Merida 69), Assuncao, Garcia, Simao (Camacho 90) - Aguero, Forlan (Jurado 82).

Bàn thắng: Reyes 62', Aguero 83'

 

                                                                             Theo VnExpress

Các tin khác


Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 hôm nay 17/4: U23 Việt Nam xuất trận

ĐT U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Kuwait ở lượt trận ra quân bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2024 vào lúc 22 giờ 30 trên Sân vận động Al Janoub.

Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục