Thoạt đầu, sự kiện Olympic trẻ 2010 không được quan tâm cho lắm. Ngay cả nước chủ nhà Singapore cũng hiểu được điều đó. Tuy nhiên, đến khi khởi đi và kết thúc, kỳ đại hội thể thao dành cho các tài năng trẻ của thế giới đã tạo được tiếng vang lớn. Hiệu ứng từ đại hội không chỉ dừng ở đó, mà sẽ trải rộng và đây chính là nơi chắp cánh cho những VĐV trẻ tài năng bay cao, vươn xa hơn nữa. Olympic trẻ vì thế giống như một chiếc “bàn đạp” hoàn hảo cho kỳ Olympic thực sự diễn ra vào 2 năm tới…

  • Sự vượt trội của Trung Quốc

Nhiều người không quá ngạc nhiên khi đoàn VĐV Trung Quốc vươn lên dẫn đầu ở kỳ Olympic trẻ lần đầu tiên, nhưng bất ngờ ở chỗ Mỹ, Đức, Pháp, Anh và một số nước ở Đông Âu rất mạnh về đào tạo tài năng trẻ đã tụt lại khá xa so. Người ta vốn quen với hình ảnh các đoàn Mỹ, Nga hay Đức dẫn đầu ở các kỳ đại hội thể thao lớn, và dù đối tượng tham gia tranh tài có là các VĐV chuyên nghiệp, hay VĐV trẻ đi chăng nữa, thì những cường quốc thể thao nói trên vẫn được đánh giá là mạnh hơn, so với… cả thế giới cộng lại. Thế nhưng, thế cuộc giờ đã đổi khác.

Các tay bơi Trung Quốc đã gây ấn tượng lớn tại Đại hội

Thể thao Trung Quốc giờ đây được nhắc đến nhiều nhất và có sự ảnh hưởng lớn đến thể thao thế giới. Hai năm trước, Trung Quốc đột phá và xếp hạng nhất tại Olympic Bắc Kinh 2008. Giờ Trung Quốc lại dẫn đầu ở kỳ Olympic trẻ lần đầu tiên được tổ chức. Bộ sưu tập 30 HCV, 16 HCB và 5 HCĐ của họ đã nói lên rất nhiều điều.

Mặc dù, như chính người Trung Quốc từng thừa nhận sau Olympic 2008, họ vẫn chưa phải là cường quốc thể thao hàng đầu thế giới, khi 2 môn cơ bản trong hệ thống thi đấu chuẩn Olympic là điền kinh và bơi lội chưa phải cực thịnh. Tuy nhiên, không thể phủ nhận được thực tế rất rõ ràng: tham vọng bá chủ thể thao thế giới của quốc gia đông dân nhất thế giới này là vô cùng.

Nếu chỉ so sánh về lực lượng VĐV trẻ, thể thao Trung Quốc đã thắng thế hoàn toàn. Họ giành 14 chiếc HCV môn bơi lội, 7 HCV môn điền kinh, 9 HCV môn thể dục, 4 HCV môn cử tạ… Nói chung. Trung Quốc vượt trội hẳn so với các đoàn còn lại ở những môn thể thao quan trọng nhất tại Olympic trẻ. Điều này dĩ nhiên sẽ trở thành động lực lớn kích thích thể thao Trung Quốc thể hiện tham vọng hơn nữa cho đến khi họ thực sự trở thành cường quốc số 1 của thể thao thế giới.

Và giờ đây, chính các cường quốc Mỹ, Nga và Đức cần phải học thêm về nỗ lực vươn lên của thể thao Trung Quốc. Không thể nói rằng, người Mỹ đã không coi trọng Olympic trẻ, vì họ thừa hiểu đây chính là bàn đạp quan trọng cho cả tương lai phía trước…

  • “Của để dành”cho tương lai

Sự vắng mặt của Mỹ ở tốp 3 quốc gia dẫn đầu là bất ngờ lớn nhất ở Olympic trẻ 2010. Điều ngạc nhiên khác chính là sự vươn lên mạnh mẽ của các quốc gia luôn bị xếp ở thế “thấp cổ, bé họng” như Hàn Quốc (11 HCV), Ucraina (10 HCV), Cuba (9 HCV), Nhật Bản (8 HCV) hay Australia (8 HCV) ở những sự kiện thể thao thế giới quan trọng. Thậm chí, sự đột phá của đoàn Azerbaijan (xếp hạng 11 với 5 HCV), trên cả Mỹ và Đức, hay đoàn Thái Lan (hạng 14 với 4 HCV, ngang với Mỹ và Đức) đã tạo nên sự thú vị cho sân chơi của các tài năng trẻ. Ít ra, những đoàn như Azerbaijan và Thái Lan cũng chứng tỏ được rằng, họ đang ấp ủ một tham vọng lớn và lực lượng đưa đến Olympic trẻ lần này sẽ là cuộc đầu tư cho tương lai gần.

Tất nhiên, Olympic trẻ chưa phải là thước đo chuẩn xác cho sự phát triển của một nền thể thao, và đại hội chỉ mới chứng kiến 14 kỷ lục trẻ thế giới được thiết lập, nhưng có nhiều thành tích đã tiến gần đến thành tích của sân chơi Olympic, hoặc có triển vọng vươn xa. Chẳng hạn, VĐV 16 tuổi người Jamaica - Odane Skeen - đã giành HCV cự ly 100m môn điền kinh với thời gian 10"42; VĐV đẩy tạ nam Krzysztof Brzozowski (Ba Lan) giành HCV với thành tích 23m23, vượt cả thành tích giành HCV của chính đàn anh đồng hương Tomasz Majewski ở Olympic Bắc Kinh 2008 (chỉ đạt 21m51); nữ kình ngư Tang Yi (Trung Quốc, 17 tuổi) giành tới 6 HCV cá nhân và đồng đội ở môn bơi lội, trong đó, các chỉ số thời gian ở cự ly 50 và 100m tự do kém không xa so với đàn chị Steffen Britta (Đức, 2 HCV Olympic Bắc Kinh 2008)…

Dù sao thì tuổi của các VĐV dự Olympic trẻ cũng chỉ đóng khung từ 14-18, nên sức bật về thành tích chưa thể đột phá quá sức tưởng tượng được, nhưng đấy đều là “của để dành” đáng kỳ vọng của mỗi quốc gia trong mục tiêu cải thiện hình ảnh và thành tích ở sân chơi lớn hơn như Olympic. Chẳng phải đợi lâu, Olympic London 2012 ở nước Anh chắc chắn sẽ chứng kiến nhiều VĐV trẻ tài năng vừa tỏa sáng ở Singapore chứng tỏ năng lực để khẳng định rằng: họ chính là tương lai của thể thao nước nhà. Với họ, ngày mai sẽ bắt đầu từ hôm nay…

 

                                                                                    Theo SGGP

Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi

Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, VCK U23 châu Á 2024.

Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 hôm nay 17/4: U23 Việt Nam xuất trận

ĐT U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Kuwait ở lượt trận ra quân bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2024 vào lúc 22 giờ 30 trên Sân vận động Al Janoub.

Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục