Nguyễn Thị Thiết là con gái út trong gia đình bốn anh chị em ở Hải Dương. Cả nhà không có ai theo thể thao chuyên nghiệp, song Thiết chọn cho mình hướng đi riêng. Nguyễn Thị Thiết từng là VÐV bơi có hạng của tỉnh Hải Dương, sau đó mới chuyển hướng sang cử tạ và gặt hái nhiều thành công.

 
Tháng 4-2000, HLV Hoàng Kim Cúc phát hiện những tố chất cần thiết và đã quyết định triệu tập cô lên đội tuyển quốc gia. Chỉ sau thời gian tập luyện ngắn, Thiết đã khẳng định tài năng của mình bằng tấm HCV giải trẻ toàn quốc năm 2001. Tháng 10-2001, nữ VÐV của Hải Dương này đã gây bất ngờ lớn khi vượt qua hai nữ lực sĩ nổi tiếng hồi đó là Trương Thị Yến và Ðoàn Hồng Thơm để giành HCV hạng 58 kg. Thành tích lúc đó của Nguyễn Thị Thiết là 85 kg cho động tác cử giật và 112 kg ở động tác cử đẩy.


Tham gia đấu trường quốc tế, giải thi đấu lớn đầu tiên của Nguyễn Thị Thiết là SEA Games 22 tổ chức ở quê nhà. Thế nhưng, chỉ vì nặng cân hơn chút ít mà Thiết để tuột HCV về tay đối thủ người Mi-an-ma, dù mức tạ nâng được như nhau. Trước đó một tuần, Thiết cũng bị sốt, phần nào ảnh hưởng đến kết quả thi đấu. Phải bốn năm sau đó, ở SEA Games 24 - năm 2007, Thiết mới chính thức trở thành nhà vô địch Ðông-Nam Á. Năm đó Nguyễn Thị Thiết đã đoạt huy chương vàng với tổng thành tích 220 kg (cử giật 100 kg, cử đẩy 120 kg). Năm đó, sau thất bại của Hoàng Anh Tuấn, chỉ tiêu giành HCV của đội tuyển cử tạ Việt Nam chỉ còn mong đợi vào Nguyễn Thị Thiết. Chị giành HCV với tổng khối lượng là 220 kg. Nhờ thành tích nổi bật này, Thiết lọt qua vòng loại để tham dự Ô-lim-pích Bắc Kinh 2008. Ðáng tiếc, chị đã không thành công, nhưng đó cũng là kết quả không ngoài dự đoán bởi thành tích tốt nhất của nữ VÐV số một Việt Nam chỉ là HCB ở đấu trường châu Á, chứ chưa thể vươn tới đẳng cấp thế giới.


Ngay ở lần thi đấu quốc tế đầu tiên đã bị ảnh hưởng bởi yếu tố sức khỏe, tại SEA Games 25- năm 2009 (có thể là giải đấu quốc tế cuối cùng), Nguyễn Thị Thiết cũng dừng lại ở tấm HCB. Do gặp chấn thương khá nặng ở đầu gối trái, lực sĩ cử tạ Việt Nam dù tràn đầy quyết tâm song cũng chỉ giành HCB hạng 63 kg nữ. Không được đầu tư điều trị dứt điểm, vết đau dai dẳng khiến Thiết chỉ tập luyện cầm chừng trong thời gian tập trung ở Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội. Còn nhớ, chỉ ít  giờ trước khi thi đấu chung kết hạng 63 kg nữ, Ban huấn luyện đội tuyển cử tạ Việt Nam đã phải đưa Thiết đi chụp cộng hưởng từ để xác định mức độ chấn thương, qua đó cân nhắc khả năng thi đấu. Kết quả rất xấu theo nhận định của bác sĩ:  "Nếu vận động quá mạnh, dây chằng chéo sau đầu gối có thể bị đứt, xương đầu gối có thể không chịu được dẫn đến vỡ nát, nguy cơ tàn phế suốt đời là rất cao". Ban huấn luyện không dám cho Thiết thi đấu, song chính chị lại nhất quyết xin được lên sàn và cử được 211 kg. Ðáng tiếc, một lần nữa Thiết lại thua vì đối thủ nhẹ cân hơn (58,17kg so với 62, 75kg). Nhưng, với những nỗ lực đáng ghi nhận ấy, Nguyễn Thị Thiết vẫn xứng đáng là VÐV cử tạ xuất sắc của thể thao Việt Nam.
 
 
 
                                                                                            Theo ND

Các tin khác


14 đội tham gia Giải bóng đá cán bộ Đoàn tỉnh Hoà Bình 

Ngày 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức Giải bóng đá cán bộ Đoàn tỉnh Hoà Bình năm 2024, chào mừng 93 năm ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại.”

Bắc Ninh FC vô địch bóng đá Tứ Hùng chào Xuân - Bắc Ninh 2024

Chiều 17/3, tại sân vận động thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục diễn ra lượt trận cuối cùng Giải bóng đá Tứ Hùng chào Xuân - Bắc Ninh 2024 với 2 trận đấu: Trẻ PVF gặp Trẻ Công an Hà Nội; Bắc Ninh FC gặp Trẻ Thể công Viettel và bế mạc giải.

Văn Toàn, Tiến Linh, Hùng Dũng tự tin trước trận gặp Indonesia

Các tuyển thủ đội tuyển Việt Nam đang chuẩn bị cho trận đấu gặp Indonesia với sự tập trung cao độ và sự tự tin vào kết quả tốt đẹp của 2 trận đấu sắp tới ở vòng loại thứ 2 Word Cup 2026 khu vực châu Á.

Quảng bá hình ảnh, văn hoá qua giải Hoà Bình Marathon 2024

Hoà Bình Marathon 2024 là giải chạy quy mô lớn lần đầu tiên được Tỉnh Đoàn Hòa Bình, UBND TP Hòa Bình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công ty cổ phần VietRace365 phối hợp tổ chức. Giải đã thành công tốt đẹp, để lại trong lòng vận động viên (VĐV) và cổ động viên nhiều kỷ niệm khó quên.

Xác định 8 đội bóng góp mặt ở vòng tứ kết Europa League

Sau lượt đấu đêm qua, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã xác định 8 đội bóng góp mặt ở vòng tứ kết Europa League.

Olympic Paris 2024: Pháp triển khai các đơn vị chống máy bay không người lái

An ninh đang chủ đề nóng nhất của Đại hội thể thao Olympic Paris 2024 và Pháp đã chuẩn bị dốc toàn lực để đảm bảo an toàn cho sự kiện này với sự hỗ trợ của các đơn vị chống máy bay không người lái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục