Các VĐV nữ trên đường đua

Các VĐV nữ trên đường đua

(HBĐT) - Giải việt dã truyền thống Cúp Báo Hòa Bình lần thứ XIX - năm 2010 diễn ra đầu tháng 11 đã khép lại một năm với nhiều sự kiện thể thao trên địa bàn tỉnh. Đây là giải thường niên với sự phối hợp tổ chức của Báo Hoà Bình, Sở VH-TT-DL, Tỉnh đoàn thanh niên và Sở GD-ĐT. 

 

Trước khi diễn ra giải cấp tỉnh đã có 10/11 huyện, thành phố tổ chức giải cơ sở với sự tham gia của gần 1.000 VĐV đén từ 135 xã, phường, thị trấn và trường học. Các huyện có bề dày gắn bó với việt dã như Lương Sơn, Kim Bôi, Lạc Sơn, Đà Bắc, Tân Lạc đã tổ chức giải và tuyển chọn được những VĐV có khả năng thực hiện được mục tiêu mà các đoàn đề ra. Trong đó, huyện Lương Sơn hướng tới lần vô địch lần thứ 15; các huyện khác hướng tới tốp 3 toàn đoàn… Nhiều điển hình ở các huyện như Vũ Lâm, Hương Nhượng (Lạc Sơn), Hòa Sơn, Hợp Hòa (Lương Sơn), Hạ Bì, Thượng Bì (Kim Bôi)…đều có các VĐV xuất sắc, trưởng thành từ phong trào cơ sở, là nòng cốt của đội tuyển huyện.

   

Bất cứ mùa giải nào dẫu là giải đỉnh cao hay giải phong trào, giới chuyên môn, người hâm mộ luôn chờ đợi sự xuất hiện những nhân tố mới bởi đó là dấu hiệu thành công của bất cứ giải đấu nào. Mùa giải việt dã cấp tỉnh năm 2010, bên cạnh dàn chạy quen thuộc của Lương Sơn với gương mặt kỳ cựu Bùi Văn Đà, Nguyễn Thị Tươi; huyện Kim Bôi với Hà Thị Phí, Bùi Văn Chiên... trên đường chạy đã xuất hiện những gương mặt trẻ nhiều triển vọng. ở giải nam, Bùi Văn Huỳnh (Tân Lạc) lần đầu dự giải cấp tỉnh đã đoạt chức vô địch nam chính, hay Hoàng Văn Tiệp ( Lạc Thuỷ)  vô địch giải trẻ năm 2008, năm nay lọt vào tốp 3 nam nâng cao là dấu hiệu tốt. Nhóm nam trẻ của Lương Sơn (có cả VĐV sinh năm 1998) đem thêm cho “làng việt dã” tỉnh “làn gió mới” cùng những hy vọng mới trong nay mai. Vừa cùng đội đoạt chức vô địch đồng đội, Hoàng Văn Cường (Lương Sơn) còn ghi tên mình bằng tấm huy chương vàng giải trẻ đáng nhớ.          

     

Những năm trước đây, có mùa giải, huyện Đà Bắc đã lọt vào tốp 3 toàn đoàn hoặc đồng đội nữ là một trong những đội mạnh của tỉnh. Phát huy truyền thống đó, mùa giải lần thứ XIX năm 2010, các VĐV nữ (nâng cao, nữ trẻ) của Đà Bắc đã nỗ lực đua tài để khẳng định mình. Nổi bật là VĐV Hà Thị Đội (số áo 90) chạy ở cự ly nữ nâng cao 5 km trong thế một mình không có đồng đội hỗ trợ (đoàn Đà Bắc chỉ đăng ký 4 VĐV nữ dự giải). Thế nhưng VĐV này đã kiên trì, đeo bám trong tốp dẫn đầu và về đích đầu tiên. Tiếp bước đàn chị, 3 VĐV nữ trẻ (Hà Thị Nguyễn, Hà Thị Huyên, Xa Thị Hợp) đã lần lượt về thứ nhất, nhì và hạng 8. Với 11 điểm, đồng đội nữ trẻ đã bước từ bục số 2 (năm 2009) lên ngôi vô địch năm 2010. Nhiều người chứng kiến các VĐV lên bục nhận huy chương đều thấy rằng: đây là nhóm các VĐV giàu thành tích nhất (4 VĐV có 3 huy chương vàng, bạc và một cờ nhất đồng đội). Những gương mặt trẻ này sẽ bước tiếp thành tích của các VĐV đàn chị như Lường Thị Thuý, Nguyễn Thị Vũ nếu có sự đầu tư... Sự xuất hiện của các VĐV là học sinh các trường THPT về thành phố đua tài thêm sự khẳng định về phong trào thể thao học đường ngày càng sôi động. Các trường THPT Lũng Vân (Tân Lạc), THPT Lạc Long Quân, THPT Yên Thuỷ, THPT Lạc Sơn…đều có sự chuẩn bị tốt hơn năm trước. Trường THPT Yên Hòa (Đà Bắc) “xuống núi” dự giải với 3 VĐV đã thể hiện được tinh thần vượt khó, dẫu chưa có thành tích nhưng đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Giải diễn ra thành công không chỉ chuyên môn mà các yếu tố khác cũng đạt được mục tiêu đề ra đó là sự an toàn của đoàn đua, không có sự cố nào xảy ra;  y tế, bảo vệ tiếp tục ghi điểm...

 

Từ đường chạy việt dã cấp tỉnh, nhiều VĐV đã đến với các giải thể thao cấp toàn quốc như hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, giải việt dã toàn quốc Báo Tiền Phong, giải vô địch điền kinh quốc gia…Trong đó, có VĐV đã đạt được những thứ hạng khả quan. Như vậy, ở góc độ nào đó, giải việt dã cấp tỉnh là điểm khởi đầu quan trọng để các VĐV đến với giải đỉnh cao toàn quốc. Vì thế, sự quan tâm, đầu tư cho phong trào việt dã cơ sở là điều cần làm và được quan tâm thấu đáo hơn./.

                                                                      

 

                                                                                          Bùi Huy

 

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục