Bây giờ, mọi chuyện đã trở nên rõ ràng chứ không đơn thuần là màn “võ mồm” như hồi đầu giải nữa: đội trẻ Tây Ban Nha tỏ ra xuất sắc trong khi đội trẻ Anh phải sớm về nước ở giải U-21 châu Âu đang diễn ra ở Đan Mạch. Và bây giờ, người ta không cần tranh cãi để xem đâu là nền bóng đá số 1 thế giới hiện thời. Đấy hẳn nhiên là Tây Ban Nha - đương kim vô địch cả Euro lẫn World Cup.

 

Những gì các cầu thủ trẻ Tây Ban Nha thể hiện trên sân cỏ Đan Mạch cũng rất giống với những gì đội tuyển Tây Ban Nha đã làm ở Euro và World Cup. Tính đến trước vòng bán kết U-21 châu Âu, các cầu thủ nước này có tỷ lệ giữ bóng bình quân 64% - cao nhất giải. Họ chuyền bóng nhiều hơn bất cứ đối thủ nào khác, khoảng 100 lần mỗi trận. Họ lừa bóng thành công 78% trong khi đội bóng số 2 về mặt này chỉ đạt tỷ lệ 49%. Andrian Lopez ghi bàn nhiều nhất giải. Juan Mata có số đường chuyền thành bàn cao nhất giải…

Tiền đạo Bojan Krkic (trái) trong màu áo U21 Tây Ban Nha tại vòng chung kết Giải Vô địch U21 châu Âu 2011.

Tóm lại, bóng đá Tây Ban Nha đang thống trị thế giới ở mọi độ tuổi. Chỉ trong 5 năm gần đây, Tây Ban Nha đã 3 lần góp mặt ở trận chung kết U-19 châu Âu, 3 lần lọt vào chung kết U-17 thế giới, vô địch 2 lần ở cả 2 giải trẻ ấy. Hơn nửa danh sách 23 cầu thủ Tây Ban Nha đang dự giải U-21 châu Âu là những cầu thủ đã vô địch ở các giải trẻ trước đó. Và giới quan sát nhận định: đấy chính là nền tảng để tuyển Tây Ban Nha tiếp tục thành công sau này.

Trớ trêu ở chỗ, giải VĐQG Tây Ban Nha rất đơn điệu, với Real Madrid và Barcelona coi như không có đối thủ trong mọi lĩnh vực (từ chuyên môn đến tài chính). Hai CLB khổng lồ này chiếm đến phân nửa trong tổng số 860 triệu USD tiền bản quyền truyền hình hàng năm. Phân nửa còn lại được chia đều cho 18 CLB khác.

Ở Anh, đội giàu nhất cùng lắm kiếm được tiền bản quyền truyền hình chỉ gấp 3 lần so với đội nghèo nhất. Thực trạng này dẫn đến việc các đội bóng nhỏ ở Tây Ban Nha không đủ sức thu hút ngôi sao nước ngoài, do không thể trả lương cao. Thế là cầu thủ Tây Ban Nha xuất hiện tràn ngập ở giải VĐQG, tạo nguồn tuyển chọn dồi dào cho đội tuyển quốc gia cũng như các đội trẻ.

Hiện có khoảng 77% số cầu thủ thi đấu ở giải VĐQG đủ tư cách lọt vào đội tuyển Tây Ban Nha. Ở Anh, tỷ lệ này chỉ là 40%. Có lúc, 20 CLB ở Premier League chỉ có 6 thủ môn chính thức là người Anh. Đấy là khác biệt lớn và đó cũng là bài học đáng tham khảo từ những nền bóng đá phát triển mạnh. 

 

                                                                                    Theo SGGP

Các tin khác


VCK Futsal châu Á 2024: ĐT futsal Việt Nam thua đáng tiếc vào phút cuối

ĐT Việt Nam chịu thua đáng tiếc với kết quả 1-2 trước ĐT Uzbekistan, khép lại hành trình tại giải Futsal châu Á 2024.

Futsal Việt Nam - Futsal Uzbekistan: Hướng tới tấm vé World Cup

Đội tuyển futsal Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa tham dự Vòng chung kết futsal World Cup 2024.

VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục