Ðoàn thể thao Việt Nam tiến vào sân vận động trong lễ khai mạc ASEAN Para Games 6.   Ảnh: TTXVN

Ðoàn thể thao Việt Nam tiến vào sân vận động trong lễ khai mạc ASEAN Para Games 6. Ảnh: TTXVN

Tối qua 15-12, Ðại hội thể thao người khuyết tật Ðông - Nam Á lần thứ 6 (ASEAN Para Games 6) năm 2011 đã chính thức khai mạc tại sân vận động Ma-na-han, TP Xu-ra-các-ta, Trung Gia-va (In-đô-nê-xi-a). Ðến dự, có Phó Tổng thống In-đô-nê-xi-a Bô-e-đi-ô-nô, Chủ tịch Liên đoàn thể thao người khuyết tật ASEAN Ða-túc Dai-nan A-bu Da-rin, lãnh đạo các Hiệp hội thể thao người khuyết tật quốc tế của 11 nước trong khu vực Ðông - Nam Á cùng đông đảo thành viên các đoàn thể thao tham gia đại hội.

 

Lễ khai mạc được tổ chức khá hoành tráng với một chương trình vũ hội nghệ thuật huy động hàng trăm diễn viên, vũ công tham gia cùng những màn trình diễn pháo hoa độc đáo và ấn tượng. Buổi lễ mở đầu với lễ rước quốc kỳ, chào cờ và cử hành quốc thiều In-đô-nê-xi-a. Tiếp theo là phần giới thiệu về các kỳ Ðại hội thể thao người khuyết tật Ðông - Nam Á (ASEAN Para Games) qua một chương trình vi-đê-ô clíp. Dưới muôn vàn mầu sắc rực rỡ của pháo hoa và ánh sáng la-de, trên nền nhạc sôi động, những vũ công trong các điệu múa uyển chuyển đã thể hiện trên sân vận động các hình ảnh, biểu tượng văn hóa của "đất nước vạn đảo" In-đô-nê-xi-a và vùng đất Trung Gia-va giàu bản sắc cùng lô-gô và linh vật của ASEAN Para Games 6. Hơn 25 nghìn khán giả trên sân Ma-na-han đã hòa giọng hát cùng các ca sĩ khi các vận động viên của 11 đoàn thể thao dự đại hội diễu hành tiến vào sân vận động với quốc kỳ trên tay. Sau những phát biểu của Chủ tịch Ủy ban Ô-lim-pích In-đô-nê-xi-a (KOI) Ri-ta Xu-bô-gu và Chủ tịch Liên đoàn thể thao người khuyết tật ASEAN Ða-túc Dai-nan A-bu Da-rin, Phó Tổng thống In-đô-nê-xi-a Bô-e-đi-ô-nô đã lên tuyên bố chính thức khai mạc Ðại hội thể thao người khuyết tật Ðông - Nam Á lần thứ 6 (ASEAN Para Games 6).

Tiếp theo nghi thức thượng cờ đại hội, với sự hộ tống của các vận động viên và các cựu chiến binh khuyết tật, hai vận động viên khuyết tật tiêu biểu của In-đô-nê-xi-a ở môn bơi và điền kinh là Xtê-vân Xu-a-lang Pa-tay và Xe-ti-y-ô Bu-đi đã rước ngọn đuốc lửa tiến vào sân vận động và thắp sáng trên đài lửa đại hội. Trước đó, ngọn lửa ASEAN Para Games 6 được thắp từ ngọn lửa vĩnh cửu Mra-pen ở Grô-bô-gan, trung tâm Gia-va và được cựu vận động viên Bô-lô Tri-ô-nô, người đã giành hai Huy chương vàng năm 2005 tại ASEAN Para Games ở Ma-ni-la (Phi-li-pin) cùng hơn 700 vũ công trong trang phục truyền thống rước về thành phố Xu-ra-các-ta sau khi đã qua tám khu vực của Trung Gia-va.

ASEAN Para Games 6 là đại hội thể thao người khuyết tật đầu tiên được tổ chức tại In-đô-nê-xi-a với sự tham gia của 1.265 vận động viên, huấn luyện viên và quan chức thể thao của 11 đoàn thể thao người khuyết tật các nước Ðông- Nam Á. Ðoàn thể thao nước chủ nhà In-đô-nê-xi-a có lực lượng đông nhất với 250 VÐV, tiếp theo là đoàn Ma-lai-xi-a có 240 VÐV và đoàn Thái-lan có 235 VÐV. Trong năm ngày diễn ra đại hội, các VÐV sẽ thi đấu tranh tài ở 11 môn thể thao với 422 bộ huy chương. Ðoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam dự đại hội có 123 VÐV, thi đấu các môn: điền kinh, bơi lội, cầu lông, bóng bàn, cử tạ, cờ vua, quần vợt. Mục tiêu phấn đấu của đoàn là nằm trong tốp bốn đoàn dẫn đầu về thành tích huy chương với khoảng 70 HCV. Ở năm kỳ đại hội trước, Ðoàn Việt Nam luôn luôn nằm trong tốp ba dẫn đầu toàn đoàn trên bảng xếp hạng huy chương.

 
                                             Theo NhanDan

Các tin khác


Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Dấu ấn thể thao Hòa Bình tại đấu trường quốc gia

Vừa qua, đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình đã tham gia tranh tài tại Giải vô địch đẩy gậy quốc gia lần thứ XVIII, năm 2024 và Giải vô địch kéo co quốc gia lần thứ XII, năm 2024. Những tấm huy chương quý giá đã giành được là động lực để các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tiếp tục cải thiện thành tích trong những năm tới.

VCK Futsal châu Á 2024: Tuyển Việt Nam thắng Trung Quốc 1-0

Chiều 19/4, tuyển futsal Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc ở lượt trận 2 bảng A VCK futsal châu Á 2024 nhờ bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng. Dù bất bại sau 2 lượt trận nhưng vé đi tiếp của đội tuyển futsal Việt Nam vẫn chưa chắc chắn và phải phụ thuộc nhiều vào đối thủ Thái Lan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục