Diễu hành tại Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh lần thứ VI năm 2011.

Diễu hành tại Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh lần thứ VI năm 2011.

(HBĐT) - Bốn năm một lần, ngọn đuốc của Hội khoẻ Phù Đổng (HKPĐ) lại được thắp sáng trên đài lửa của sân vận động tỉnh, mở màn cho những cuộc đua tài thể thao của học sinh. Định kỳ thường xuyên là vậy nhưng chưa bao giờ HKPĐ lại để lại dấu ấn đẹp như tại kỳ tổ chức lần thứ VI năm 2011. Đó không chỉ là một lễ khai khạc hoành tráng, huy động trên 10.000 giáo viên, học sinh tham gia và màn diễu hành của 72 khối, mà còn là những cuộc đua tài sôi nổi, quyết liệt, trung thực, cao thượng với nhiều kỷ lục được phá vỡ và cả sự chuẩn bị lực lượng nghiêm túc, quyết tâm cho sân chơi lớn của thể thao học đường toàn quốc.

 

Nhiều kỷ lục được phá vỡ

 

Để HKPĐ diễn ra an toàn, chất lượng, từ cuối năm 2010, UBND tỉnh đã ra quyết định thành lập BCĐ, Sở GD&ĐT thành lập BTC. Công tác này cũng được thực hiện tại cấp huyện, thành phố. Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh, Sở GD& ĐT đã phối hợp với các ngành VH-TT&DL, công an, y tế xây dựng kế hoạch tổ chức HKPĐ tỉnh và hướng dẫn tổ chức ở cơ sở. 11 phòng GD&ĐT và các trường học trong tỉnh đã có sự chuẩn bị nghiêm túc từ năm học 2010-2011 đến năm học 2011-2012. Qua đó đã huy động hàng chục ngàn học sinh tham gia lễ khai mạc và hàng ngàn học sinh tham gia thi đấu. Sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của tất cả các đơn vị đã tạo nên thành công cho HKPĐ cấp tỉnh. Hội khỏe đã nhận được sự tham gia nhiệt tình, đầy quyết tâm của 3.200 VĐV đến từ 38 trường THPT, 11 phòng GD&ĐT và 10 trường PTDTNT với 14 môn thi, tăng 4 môn, gần 1.000 VĐV so với HKPĐ lần thứ V năm 2007. Trong đó, bóng rổ là môn lần đầu tiên được tổ chức thi đấu tại tỉnh ta. Hội khỏe được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn I bắt đầu thi đấu từ ngày 2/3  27/11/2011 gồm 10/14 môn (bóng đá, điền kinh, bơi, cờ vua, bóng chuyền, bóng bàn, bóng rổ, karatedo, taekwondo, cầu lông). Giai đoạn II sau lễ khai mạc thi đấu 4 môn còn lại (bắn nỏ, đá cầu, đẩy gậy, thể dục aerobic) và kết thúc vào ngày 22/12.

 

 Ngay từ tháng 3, các cuộc đua tranh đã diễn ra sôi nổi, quyết liệt với sự khởi đầu bằng giải bóng đá nam, nữ THPT và nam tiểu học, THCS. ông Bùi Ngọc Dảo, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, Trưởng BTC hội khỏe khẳng định: Thực tế từ các giải đấu đã cho thấy chất lượng chuyên môn được nâng cao hơn các kỳ hội khoẻ trước, nhất là các môn thi đấu của Olympic và có tính quảng bá rộng như: karatedo, thể dục aerobic, bơi, điền kinh... Hàng ngàn lượt VĐV từ các giải tuyển chọn ở cơ sở đến các cuộc đua tài tại cấp tỉnh đã thể hiện được ý chí, quyết tâm để giành được kết quả cao nhất. Từ đó đã xuất hiện nhiều đơn vị tạo được ấn tượng và thành tích tốt như: THPT Lạc Long Quân, THPTChuyên Hoàng Văn Thụ, THPT Lạc Sơn, Kim Bôi; các phòng GD&ĐT: TPHB, Lương Sơn, Lạc Sơn, Tân Lạc; trường DNT Đà Bắc, Tân Lạc. Nhiều trường THPT mới thành lập, xa trung tâm huyện cũng thể hiện tinh thần vượt khó đến hội khỏe mong được cọ xát như THPT Yên Thuỷ C, THPT Bắc Sơn... Đặc biệt, tại HKPĐ lần thứ VI đã có 14 kỷ lục mới được xác lập ở môn điền kinh. Đó là nội dung 100 m nữ THPT với cái tên Bùi Thị Giang (trường THPT Kim Bôi) với thành tích 1305 so với 1416 tại HKPĐ năm 2007; nội dung 200 m nữ THCS của Trần Thị Thanh Tâm (phòng GD&ĐT TPHB) với thành tích 2840; nhảy cao nữ THCS của Nguyễn Thị Na (phòng GD&ĐT Lương Sơn), thành tích 1m40... Ngoài ra còn có các kỷ lục khác được xác lập ở các nội dung: ném bóng nam, nữ THCS; 100 m, 200 m, 400 m nam THPT; 3.000 m nữ THPT; tiếp sức 4 x 100 m nam và tiếp sức 4 x 400 m nam THPT; nhảy cao nam, nữ THPT; nhảy xa nam, nữ THPT.

 

Phấn đấu đạt hạng khá tại sân chơi toàn quốc

 

Ngay khi các trận thi đấu trong khuôn khổ HKPĐ bắt đầu diễn ra, các HLV đã tìm những nhân tố VĐV xuất sắc để lựa chọn tham gia tập luyện, thi đấu tại HKPĐ toàn quốc. Mặc dù đã cận kề Tết nhưng ban huấn luyện HKPĐ tỉnh vẫn miệt mài lên danh sách và kế hoạch luyện tập chi tiết cho từng bộ môn. Theo đó sẽ có khoảng 600 VĐV được lựa chọn để tham gia tập luyện, sau đó ban huấn luyện sẽ sàng lọc tiếp và chọn khoảng 300 em tham dự HKPĐ khu vực tại tỉnh Phú Thọ với 11/11 môn thi đấu: điền kinh, bơi, bóng bàn, cầu lông, đá cầu, bóng chuyền, bóng đá, bóng rổ, thể dục aerobic, đẩy gậy, kéo co. Hoàn thành tham gia HKPĐ khu vực sẽ có khoảng 100 VĐV được lựa chọn tham gia 14/19 môn tại HKPĐ toàn quốc tại TP Cần Thơ: điền kinh, cờ vua, bóng chuyền, bóng đá, bắn nỏ, karatedo, taekwondo, vovinam, đẩy gậy, vật tự do, bi sắt. Tại HKPĐ toàn quốc năm 2008, đoàn Hòa Bình đứng thứ 16/64 tỉnh, thành và đã được Bộ GD&ĐT ghi danh vào tốp đạt hạng khá toàn đoàn (đứng thứ 16  20) với nhiều môn thi đấu xuất sắc, giành được 51 huy chương các loại, đạt 1.446 điểm. Với tiền đề đó, HKPĐ toàn quốc năm 2012, đoàn Hòa Bình dự kiến phấn đấu đạt 60 huy chương các loại, tổng điểm đạt khoảng 1.500 điểm và tiếp tục duy trì đạt hạng khá toàn toàn. Trong đó, những môn thế mạnh hy vọng đạt thứ hạng cao là aerobic, bơi, bóng chuyền, bắn nỏ. Có thể khẳng định, dù điều kiện tập luyện, cơ sở vật chất tại cơ sở còn hạn hẹp nhưng nhiều đơn vị, VĐV vẫn thể hiện được chất lượng chuyên môn, phong độ trong thi đấu tại HKPĐ cấp tỉnh. Điều đó đã tạo được sự yên tâm cho việc tuyển chọn VĐV cho sân chơi lớn toàn quốc. 

 

 

                                                                                         Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Khai mạc Giải Bóng chuyền Cúp Hùng Vương năm 2024

Tối 11/4, tại Nhà luyện tập và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Phú Thọ, Giải bóng chuyền các đội mạnh tranh Cúp Hùng Vương năm 2024 đã chính thức diễn ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục