Điều kiện tập luyện của các VĐV nhỏ tuổi Mai Châu không đảm bảo nhưng mỗi khi giải được tổ chức đều thu hút sự tham gia của các VĐV và người hâm mộ. Ảnh: Một buổi thi đấu giao hữu của học sinh thị trấn Mai Châu.

Điều kiện tập luyện của các VĐV nhỏ tuổi Mai Châu không đảm bảo nhưng mỗi khi giải được tổ chức đều thu hút sự tham gia của các VĐV và người hâm mộ. Ảnh: Một buổi thi đấu giao hữu của học sinh thị trấn Mai Châu.

(HBĐT) - Những ngày cuối tháng 3 vừa qua, người hâm mộ bóng bàn tỉnh ta vui mừng nhận được tin từ HKPĐ toàn quốc lần thứ VIII, khu vực I, trong tổng số 10 huy chương mà các VĐV bóng bàn đoạt được có 2 huy chương vàng đôi nam - nữ lứa tuổi 12-13 (Việt Đức - Hương Chi) và đôi nam - nữ tiểu học (Đức Tuấn - Hoàng Yến). Đây là những tấm huy chương vàng bóng bàn đầu tiên của đoàn HKPĐ Hoà Bình tại đấu trường toàn quốc. Thành công đó là sự thể hiện sinh động về phong trào cũng như chất lượng của bóng bàn tỉnh ta.

 

Sức sống mạnh mẽ từ các CLB, các nhân tố...

 

Ở tỉnh ta, những trào lưu mới đã khiến nhiều người “rẽ sang” cầu lông, quần vợt, bóng chuyền hay đi bộ. Tuy nhiên vẫn còn không ít người tâm huyết đối với bóng bàn, môn thể thao cơ bản của ôlimpíc. Toàn tỉnh hiện có trên 20 CLB bóng bàn mạnh, tập luyện và thi đấu thường xuyên. Trong đó, TPHB với nhiều CLB bóng bàn có tên tuổi như: CLB bóng bàn thành phố, CLB hưu trí, Nhà thiếu nhi, CLB Chăm Mát, Công ty thuỷ điện Hòa Bình, Đài PT-TH tỉnh với gần 50 hội viên tham gia. Bên cạnh đó, các huyện khác cũng có những nỗ lực, cố gắng nhất định để xây dựng phong trào bóng bàn. Huyện Kỳ Sơn chưa có nhiều VĐV thuộc tốp đầu của tỉnh nhưng lại là huyện có phong trào bóng bàn khá mạnh. Hàng năm, huyện vẫn đều đặn tổ chức từ 2-3 giải bóng bàn truyền thống (giải bóng bàn lãnh đạo, CNVC-LĐ, giải vô địch...). Trong cố gắng duy trì và phát triển môn bóng bàn, phòng VH-TT huyện đã mở được một số lớp năng khiếu bóng bàn tại Mông Hoá, thị trấn Kỳ Sơn... Năm 2011, huyện Mai Châu trình diện 2 nhà vô địch mới ở nội dung đôi nam bóng bàn tại Giải vô địch bóng bàn tỉnh. Đây là các VĐV trẻ được trưởng thành từ cái nôi bóng bàn thị trấn Mai Châu và CLB bóng bàn của ông Hà Văn Cương (xã Mai Hạ). Các huyện khác như Kim Bôi, Lạc Thuỷ, Yên Thuỷ, Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn cũng đang có các giải pháp để đưa bóng bàn trở lại thời hoàng kim. Nhiều sở, ngành tỉnh ta đã có giải pháp để bóng bàn phát triển mạnh mẽ trong CNVC-LĐ. Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh, ngành PT-TH tỉnh, ngành Ngân hàng duy trì giải bóng bàn thường niên; khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích tốt. Ngành Điện lực thường xuyên đoạt huy chương vàng, bạc tại các giải bóng bàn ngành Điện lực khu vực và toàn quốc. Hàng ngày, HLV già Đặng Văn Thắng, 70 tuổi vẫn duy trì các bài tập, say mê hướng dẫn hàng chục VĐV nhỏ tuổi ở CLB bóng bàn thành phố, đóng góp phần lớn VĐV tham gia tranh tài ở HKPĐ toàn quốc năm 2012. Anh Nguyễn Văn Xuân (chủ nhiệm CLB Lạc Long - Lạc Thuỷ), bác Nguyễn Đình Vĩnh (CLB thị trấn Mai Châu - Mai Châu) ngược xuôi tìm các đối tác để các thành viên CLB được thi đấu giao lưu. HLV Tuấn Anh (Nhà văn hoá thiếu nhi tỉnh) vẫn cần mẫn tập cùng các VĐV nhỏ tuổi mỗi buổi chiều...

 

Nỗi niềm... cho lớp trẻ

 

  Muốn phát triển phong trào, ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất, thúc đẩy công tác xã hội hoá, duy trì các hoạt động tập luyện thì  tổ chức các giải thể thao cũng là một trong các giải pháp nâng cao chất lượng phong trào. Nếu nhìn lại phong trào bóng bàn tỉnh ta, chắc chắn nhiều người không khỏi cám cảnh vì sao một giải thể thao truyền thống lại bị loại khỏi hệ thống thi đấu của tỉnh như vậy. Trước đây, ngành văn hoá - thể thao từng duy trì cả giải bóng bàn trẻ - thiếu niên, nhi đồng, thu hút được sự quan tâm của nhiều ngươiứ, nay cũng bỏ. ở góc độ phối hợp, ngành cũng đã cùng LĐLĐ tỉnh tổ chức Giải bóng bàn CNVC-LĐ tỉnh lần thứ nhất năm 1992 (và cũng là lần cuối cùng?!) thành công, tạo dấu ấn mà nay nhiều người quan tâm đến bóng bàn vẫn nhắc tới. Nhiều người đã có tâm sự rằng: Nếu không tổ chức được giải vô địch - trung cao tuổi thì cũng nên dành cho các VĐV trẻ - thiếu niên - nhi đồng cơ hội cọ xát, học hỏi... Điều này, đối với thể thao là thực sự cần thiết và thiết thực. Tỉnh ta chưa có các VĐV cấp I hay kiện tướng bóng bàn quốc gia, nhưng ở góc độ phong trào quần chúng, nhiều địa phương ở khu vực Tây Bắc và các tỉnh miền núi phía Bắc vẫn phải ghi nhận: Hoà Bình có phong trào và nhiều tiềm năng. Bằng chứng là tỉnh ta từng có 5-7 em đã và đang tập bóng bàn tại các trung tâm bóng bàn mạnh của toàn quốc (như CLB Quân đội, tập đoàn T&T) ở Hà Nội. Hai kỳ Hội khoẻ Phù Đổng toàn quốc gần đây cùng với các tấm huy chương ở khu vực I, đồng đội nam, nữ THPT Hoà Bình từng lọt tới tứ kết THPT toàn quốc (là một trong 8 đội mạnh nhất toàn quốc) nên việc quan tâm, đầu tư cho phong trào bóng bàn nói chung và bóng bàn trẻ nói riêng rất cần được nhìn nhận thấu đáo. Nếu phong trào đi xuống cần có các động thái để vực lên nhưng khi phong trào đang có lại thiếu đi sự quan tâm thiết thực thì đó là điều không nên.

 

 

Cuối tháng 3 vừa qua, tỉnh ta vừa tổ chức lễ phát động CVĐ “Toàn dân rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2012-2020. Điều này cũng đồng nghĩa là phong trào thể thao tỉnh ta tiếp tục có những khởi sắc và số người  sẽ tập luyện thể thao ngày càng đông hơn tại cơ sở.

 

 

                                                                                Bùi Huy

 

Các tin khác


Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục