Các tuyển thủ quốc gia phải luôn gương mẫu. Ảnh: Quang Thắng

Các tuyển thủ quốc gia phải luôn gương mẫu. Ảnh: Quang Thắng

Trong vụ các cầu thủ Hà Nội T&T gây những hành vi phản cảm và được gọi lên đội tuyển, đã tạo nên sự chờ đợi và căng thẳng không đáng có và ngược lại, làm mất niềm tin rất lớn.

 

Mọi người hay nói “xử” một cầu thủ - đó là thói quen, ở đây cần phải hiểu là giáo dục một cầu thủ hư và những cầu thủ chưa ngoan – điều rất cần trong một nền bóng đá và đặc biệt là đối với các cầu thủ trẻ.

Cầu thủ Quốc Long hư, các cầu thủ Ngọc Duy, Văn Quyết, Ngọc Tú chưa ngoan, điều đấy ai cũng thấy, nhưng dạy các cầu thủ này thì tại sao lại cứ phải loanh quanh đủ điều.

Loại một, hai, ba và nhiều cầu thủ chưa ngoan đâu phải là cắt đường lên đội tuyển của cầu thủ đấy. Loại, để các cầu thủ ấy có thời gian suy nghĩ về hành động không đẹp của mình; loại để các cầu thủ ấy biết rằng mình đại diện cho quốc gia thì phải thật gương mẫu, không được để những ảnh hưởng xấu tác động lên tập thể... Điều đó đâu có khó bởi nó cũng giống như học sinh thiếu đạo đức thì cần phải rèn giũa tác phong và không thể đại diện cho trường đi thi học sinh ngoan.

Thế mà...

Theo tôi thì cái dở và đáng trách nhất trong sự kiện các cầu thủ hư lên tuyển là ở ban huấn luyện và bộ phận phụ trách đội tuyển quốc gia. Không ngoan thì ở nhà tu dưỡng và xem lại mình để lần sau có tiến bộ thì sẽ được mời lên và điều ấy chắc chắn được cả nước ủng hộ, được cả đôi đàng, đồng thời cũng thực sự là thương, là giáo dục cầu thủ của mình tận tình. Đằng này, các bộ phận ấy lại cứ chờ vào ban kỷ luật trong khi ban kỷ luật thì không thể giẫm chân lên đội tuyển qua việc cấm tham gia đội tuyển.

Việc làm hay nhất và dễ nhất là chính từ nội bộ ban huấn luyện ra quyết định không nhận những cầu thủ chưa ngoan để các cầu thủ này có điều kiện và thời gian tu dưỡng, sửa sai. Điều ấy tốt hơn rất nhiều so với việc để các cầu thủ tập trung rồi chờ ban kỷ luật phán quyết cái điều mà ai cũng thấy và cũng khó chịu về thái độ và phong cách của cầu thủ trẻ chưa lên đội tuyển đã tinh tướng, hư hỏng, văng tục rất phản cảm.

Tôi tin nếu từ ban huấn luyện mà thực hiện được việc làm trên thì họ sẽ được vỗ tay, được đồng thuận, được ủng hộ và có được niềm tin của nhiều người, trong đó có cả chính các tuyển thủ với cái nhìn nể phục những nhà cầm quân nghiêm minh vì cái chung hơn là vì cầu thủ của CLB mình.

Chờ ban kỷ luật ra án rồi đến khi VFF thấy dư luận làm mạnh đã kiến nghị Tổng cục TDTT không để cầu thủ Quốc Long tập trung đội tuyển lần này rồi mới thực thi thì ban huấn luyện còn quyền uy gì trong việc chọn người lên tuyển?

Thật đáng lo cho bóng đá VN khi giáo dục cầu thủ mà trái bóng cứ được đá qua đá lại trong khi bài học giáo dục cầu thủ thì chẳng được thực thi một cách nghiêm túc.

Từ đó có thể lo cho một đội tuyển được trao cho những con người không quyết đoán và không dám thực thi những phần việc trong khả năng của mình.

Hôm qua (6.9), Ban kỷ luật VFF đã ra án phạt quanh sự cố bạo lực và hành vi phản cảm trong trận chung kết Cúp Quốc gia đối với các cầu thủ Hà Nội T&T. Theo đó, cầu thủ Quốc Long bị treo giò 5 trận và nộp phạt 20 triệu đồng vì lỗi tái phạm trong khoản 1 và 3 điều 37 quy định kỷ luật LĐBĐ VN; thủ môn Ngọc Tú bị treo 4 trận, nộp phạt 15 triệu đồng; cầu thủ Văn Quyết bị đình chỉ hai trận kế tiếp. Tất cả đều chịu án trong phạm vi Cúp Quốc gia. Ngoài ra, HLV thủ môn Tiến Anh bị truất quyền chỉ đạo 2 trận (kèm 5 triệu đồng) theo điều 60.

Bên cạnh đó, VFF đã gửi công văn cho Tổng cục TDTT đề nghị loại trung vệ Quốc Long khỏi đội tuyển.

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Theo Dân Trí
 
 

Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục