Vận động viên Nguyễn Thị My của đội Hòa Bình trên đường về đích nội dung đổ đèo nữ, giành tấm HCĐ.

Vận động viên Nguyễn Thị My của đội Hòa Bình trên đường về đích nội dung đổ đèo nữ, giành tấm HCĐ.

(HBĐT) - Thời tiết không ủng hộ, giờ khai mạc trời mưa sầm sập. Đến buổi thi cuối cùng, những tia nắng bắt đầu le lói nhưng cũng không đủ làm cho đường đua ở khu vực đồi ông Tượng thuộc phường Thái Bình (TPHB) bớt trơn trượt. Mặc dù vậy, Liên đoàn Xe đạp-mô tô thể thao Việt Nam đánh giá: Cuộc đua tài 10 nội dung địa hình Giải vô địch xe đạp toàn quốc 2012 tại Hoà Bình quy tụ 7 đoàn, 43 VĐV đã thành công cả về chuyên môn và đảm bảo an toàn.

 

Mưa đối với đua đường trường đã khổ nhưng đối với đua địa hình còn là sự nguy hiểm. Có đi chân đất, bấm từng ngón chân trên bãi đất trơn như đổ dầu nhớt lên đồi ông Tượng mới thấy sự dũng cảm của các cua rơ, nhất là ở nội dung đổ đèo.

 

Có lẽ vì thế nên ở nội dung này chỉ có 5 cua rơ nam và 4 cua rơ nữ đăng ký thi đấu. Hai cua rơ Nguyễn Thị My và Đinh Văn Linh của đội Hoà Bình tham gia tranh tài ở đường đua được coi là mạo  hiểm và gay cấn nhất của giải. Suốt chặng đường 1,5 km đổ đèo, các cua rơ đã vượt qua những khúc cua tay áo, đồi dốc cao, đường trơn trượt. Có đoạn cua rơ “bay” trên không vài phần trăm giây, BTC phải giăng lưới đề phòng sự cố xảy ra. “Sắp đến lượt xuất phát, tim đập nhanh hơn nhưng rồi mọi cảm giác lo lắng cũng qua khi tiếng còi của trọng tài cất lên. Đất trộn nước mưa sình lầy, hai bánh xe địa hình có gai to bám đầy bùn như có thêm hai bộ phanh tự động níu lại. Chạy được nửa vòng, đất đã bắn lên đầy đầu” - cua rơ trẻ Nguyễn Thị My tâm sự. Dù không đạt được vị trí cao nhưng My đã cán đích an toàn, đem về cho Hòa Bình tấm HCĐ với thành tích 4 phút 02 giây, nhường tấm HCV, HCB cho các đàn chị lớn tuổi hơn là Hà Thị Nga (Sơn La) với thành tích 3 phút 02 giây và Cà Thị Dương (Hà Nội) với thành tích 3 phút 11 giây.

 

Đáng tiếc nhất là cơ hội giành tấm HCB ở nội dung đổ đèo tính điểm nam của cua rơ Đinh Văn Linh đã tuột khỏi tầm tay khi anh bị ngã. Phải mất vài chục giây anh mới trở lại đường đua và tiếp tục chặng đường về đích, xếp ở vị trí thứ 4 với thành tích 12 phút 52 giây, sau cua rơ Vũ Văn Việt (Hà Nội) về thứ 3 chỉ 6 giây (1 phút 46 giây). Giành tấm HCV nội dung này là cua rơ người ở xã Hoà Bình (TPHB) Hà Thế Long thi đấu cho đội Hà Nội với thành tích 2 phút 20 giây; HCB thuộc về Đinh Công Anh (Thanh Hóa), thành tích 2 phút 40 giây.

 

Sau sự cố không may mắn trên, Đinh Văn Linh buồn đến bỏ cả ăn trưa. Hai thầy, trò (cùng HLV Trần Đại Nghĩa) đã tâm sự và động viên phải nỗ lực giành huy chương băng đồng Olympic danh giá nhất của phần thi địa hình vào buổi chiều. Đây là bộ huy chương giá trị nhất bởi thường là nội dung duy nhất được chọn thi đấu tại các kỳ Seagame cũng như giải thể thao châu á. Chính vì vậy, nội dung băng đồng Olympic đồng đội 25 km có số đội và số cua rơ tham gia thi đấu đông hơn với 6 đội. Đội Hoà Bình có sự góp mặt của 3 cua rơ: Đinh Văn Linh, Bùi Văn Tuần, Nguyễn Văn Nam. ở nội dung này, cua rơ người gốc Hoà Bình là Hà Thế Long đã xuất sắc bắt vòng gần như toàn bộ tốp đua, chỉ còn lại cua rơ đã có thâm niên thi đấu nhiều năm là Phan Hoàng Hùng (quân đội). Hai cua rơ Tuần và Nam của Hoà Bình cũng bị Long bắt vòng, chỉ còn lại Linh dù còn trẻ (16 tuổi) nhưng đã thi đấu quyết tâm, đem về tấm HCĐ giá trị cho tỉnh ta. ở các nội dung khác, ưu thế vẫn thuộc về Hà Nội khi 2 cá nhân cua rơ đều gốc người Hoà Bình là Hà Thế Long và Đinh Thị Như Quỳnh liên tiếp giành HCV ở các nội dung băng đồng tính điểm, đổ đèo, băng đồng Olympic cá nhân. Tổng cộng 2 cua rơ này cùng đồng đội đã đem về cho Hà Nội 8/10 HCV, 2 HCB. Hai tấm HCV còn lại thuộc về đội Bình Dương với nội dung băng đồng Olympic đồng đội nữ và đội Sơn La với nội dung đổ đèo nữ của Hà Thị Nga.

 

Do đội hình toàn bộ là cua rơ trẻ, đều đang là học sinh trường Năng khiếu TDTT tỉnh với mục đích thi đấu cọ xát là chính nên đội Hòa Bình chỉ giành được 2 HCĐ. HLV Trần Đại Nghĩa cho biết: Trước khi thi đấu, đội không đặt nặng vấn đề thành tích. Đích lớn của Hòa Bình là giành huy chương tại Đại hội TD-TT toàn quốc năm 2014. Ngay sau khi kết thúc cuộc đua, thầy, trò đã không nghỉ mà bước vào tập luyện luôn. Những mặt mạnh, yếu bộc lộ tại giải đã được các thầy, trò phân tích, rút kinh nghiệm. Theo đánh giá của Hội đồng trọng tài, Hoà Bình có nhiều triển vọng ở nội dung đua địa hình vì VĐV của các đội khác chủ yếu đã có tuổi. VĐV của tỉnh còn trẻ nhưng đã thể hiện được tố chất như VĐV Đinh Văn Linh và Nguyễn Thị My đã được chọn vào đội tuyển xe đạp quốc gia. Mặt khác, xe đạp của đội được trang bị kém hơn xe của đội bạn (1 xe của đội Hòa Bình khảng 40 triệu đồng, xe của đội bạn khoảng 100 triệu đồng). Chất lượng bữa ăn cũng kém hơn (40.000 đồng/VĐV/ngày; đội bạn 200.000 đồng/ngày) nhưng các cua rơ đã thi đấu cố gắng và giành được huy chương.

 

Nhận xét về chất lượng môn của giải, ông Đoàn Kim Phách, Tổng thư ký Liên đoàn Xe đạp-mô tô thể thao Việt Nam khẳng định: Các cua rơ nữ thi đấu tại giải đã thể hiện được năng lực, ý chí thi đấu và thành tích tốt. Nếu tích cực tập luyện có thể giành huy chương ở đấu trường khu vực và châu á. Các cua rơ nam tuy đã có cố gắng nhưng cần phải rèn luyện thêm nhiều mới có thể thi đấu đạt thành tích tại các giải lớn. ông cũng cho rằng, công tác tổ chức của tỉnh rất chu đáo. Công an tỉnh, Sở Y tế đã cử gần 30 cán bộ làm công tác đảm bảo ANTT, CSSK, sơ cứu kịp thời cho các VĐV. Sở VH-TT&DL đã phối hợp nhịp nhàng trong công tác tổ chức, sân bãi...

 

Giải đấu đã khép lại và mở ra một cơ hội mới cho các cua rơ tỉnh ta ở những đấu trường lớn hơn.

 

 

                                                                                   Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục