VĐV Bùi Thị Kiên cùng các đồng đội trao đổi kinh nghiệm chuẩn bị tham gia hội xuân Đú Sáng năm 2013.

VĐV Bùi Thị Kiên cùng các đồng đội trao đổi kinh nghiệm chuẩn bị tham gia hội xuân Đú Sáng năm 2013.

(HBĐT) - Sáng nay, khi cơn mưa bụi vừa ngưng rơi trên vòm lá trong vườn nhà anh Bùi Văn Phúc ở xóm Sáng Mới, Đú Sáng (Kim Bôi) thì nhóm thành viên CLB bắn nỏ đến nhờ anh tư vấn thêm về kỹ, chiến thuật chuẩn cho hội thi văn nghệ- thể thao xuân sắp diễn ra. Chẳng mấy chốc, ngôi nhà thoáng rộng, khang trang của gia đình đã đông chật người. 5-7 cây nỏ được bày ra, ban huấn luyện CLB gồm chủ nhiệm Bùi Chiến Dịch, chuyên gia làm nỏ Bùi Văn Phúc... lại có thêm một ngày cùng các hội viên ôn luyện chuyện bắn nỏ, chuyện làm nỏ và những thành tích mà cả CLB và những tay nỏ không chuyên ở xóm Sáng Mới đã đạt được.

 

Mỗi dịp Tết đến, xuân về, khi xóm dưới, bản trên ở Đú Sáng tấp nập người tập đẩy gậy, ném còn, bắn nỏ... cũng là lúc các VĐV xóm Sáng Mới lại tụ nhau lại tập bắn nỏ. Suốt một  thời gian dài, giải thưởng bắn nỏ của xã bao giờ cũng dồn về cho Sáng Mới với sự góp giải của 3 anh: Phúc, Binh, Dịch (giải nam) và (Diên, Biên, Kiên ở giải nữ). Có năm 3 giải nhất, nhì, ba của nam và nữ đều thuộc về nơi đây. Vì thế, mọi người phấn khởi và quyết tâm hơn cho mỗi cuộc thi bắn. Niềm đam mê, sự gắn bó với cây nỏ của phần đông các gia đình đã khiến cho anh Phúc, anh Dịch và nhiều người khác ý tưởng thành lập CLB bắn nỏ. Tháng 6/2010, CLB bắn nỏ được thành lập với sự tham gia của trên 20 VĐV thuộc các lứa tuổi. Cao tuổi như ông Bùi Văn Sô, Nguyễn Văn Mậu, Bạch Đức Tài. Có người ở xóm, xã bên cạnh, thấy sinh hoạt CLB thú vị quá cũng nộp đơn tham gia. Phái đẹp cũng góp mặt 7 gương mặt. Trong đó có 2 chị em ruột: Bùi Thị Diên, Bùi Thị Biên. Theo lịch đã định sẵn, các hội viên CLB lại tụ hội bên nhau ở NVH thôn cùng lo gây dựng CLB bắn nỏ; ai cũng muốn góp thêm nhiều ý tưởng cho hoạt động (như đóng góp quỹ, tổ chức giao lưu văn hoá-thể thao, (trong đó có giao lưu nỏ tại các xóm trong xã và một số xóm ở các xã Vĩnh Tiến, Tú Sơn). Thế mạnh trong môn bắn nỏ ở Sáng Mới mà chủ chốt là các hội viên CLB được nhiều người biết đến. Đội tuyển xã Đú Sáng dự giải huyện, thậm chí đội tuyển huyện Kim Bôi dự các giải bắn nỏ cấp tỉnh cũng hầu hết là các VĐV của CLB. Chị Bùi Thị Diên kể: Sau nhiều năm tập bắn nỏ, năm 2007, lần đầu về dự giải bắn nỏ của huyện: run, hồi hộp đến độ không ngắm nổi vào điểm đen mà chỉ nổ vào tấm bia một cách chung chung thôi. May mà đoạt giải nhì. Từ bỡ ngỡ ban đầu đó, các hội viên, VĐV Sáng Mới chăm chỉ, kiên nhẫn tập luyện và học hỏi kinh nghiệm từ các bậc đàn anh, đàn chị nhiều hơn. Cũng từ đó, thành tích cũng từ đó mà được nâng lên. Chị Bùi Thị Biên đã đoạt HCV cấp huyện, HCB cấp tỉnh (trong bộ ba đồng đội: Kiên, Diên, Biên). Đội nữ gồm chị em, cô cháu này đã 4 lần dự giải bắn nỏ cấp tỉnh và đều có HCB, đồng. Sau HCB cấp tỉnh năm 2007, trưởng thôn, chủ nhiệm CLB Bùi Chiến Dịch lùi lại phía sau làm công tác huấn luyện, tìm tòi những nhân tố trẻ cho CLB. VĐV Bùi Văn Phúc, Bùi Văn Thang cũng từng đoạt HCB đồng đội cấp tỉnh... Giờ thì NVH thôn Sáng Mới đỏ rực cờ đồng đội nam, nữ đoạt giải tại các giải bắn nỏ cấp huyện, cấp tỉnh; mỗi gia đình hội viên từng đoạt giải treo huy chương tại những vị trí trang trọng trong nhà. Nói về các gương mặt tiềm năng ở Sáng Mới, anh Phúc, anh Dịch chia sẻ: ở Sáng Mới còn có các tay nỏ khá, tuy tuổi đời còn trẻ như: Bạch Trung Đông, Bùi Văn Hanh, Bạch Công Điệp. CLB bắn nỏ đã làm cho mọi người gần gũi nhau hơn trong cuộc sống thường ngày; mỗi cuộc giao lưu đều là sinh hoạt cộng đồng, thu hút hàng trăm người tham giam, cổ vũ. CLB bắn nỏ đã góp điều hay, điều tốt vào xây dựng đời sống văn hoá ở KDC.

 

Sáng Mới hiện có 5 nhóm CLB. Ngoài CLB bắn nỏ, xóm còn duy trì CLB cồng chiêng (40 người), CLB bóng chuyền nam (20 người), CLB văn nghệ (20 người) và CLB dưỡng sinh (30 người)... chưa kể các nhóm khác thích các môn như kéo co, đẩy gậy, ném còn... Vì thế, mỗi khi xóm bước vào ngày lễ hội xuân, các VĐV CLB bắn nỏ lại cùng các VĐV,  diễn viên các CLB khác bước vào các hoạt động có ý nghĩa...

 

 

                                                                 Văn Tưởng

 

Các tin khác


Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Dấu ấn thể thao Hòa Bình tại đấu trường quốc gia

Vừa qua, đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình đã tham gia tranh tài tại Giải vô địch đẩy gậy quốc gia lần thứ XVIII, năm 2024 và Giải vô địch kéo co quốc gia lần thứ XII, năm 2024. Những tấm huy chương quý giá đã giành được là động lực để các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tiếp tục cải thiện thành tích trong những năm tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục