Các môn sinh CLB Vovinam Hòa Bình biểu diễn tiết mục tứ đấu tay không.

Các môn sinh CLB Vovinam Hòa Bình biểu diễn tiết mục tứ đấu tay không.

(HBĐT) - Một hoạt động thu hút được hàng nghìn sinh viên quan tâm, đón xem nhất trong ngày kỷ niệm HSSV Việt Nam tại trường Cao đẳng sư phạm Hòa Bình vừa qua là phần biểu diễn võ Vovinam của các môn sinh. Những tiếng vỗ tay cuồng nhiệt, những lời trầm trồ khen ngợi được dành cho các tiết mục: nhập môn quyền, long hổ quyền, tứ đấu tay không, song luyện mã tấu, tự vệ nữ… Buổi biểu diễn có sự tham gia của các môn sinh đến từ CLB Vovinam TPHB và huyện Lương Sơn.

 

Anh Nguyễn Đức Quân, Phó Chủ nhiệm CLB cũng là người mở đường cho môn võ phát triển trên địa bàn tỉnh cho biết: Vovinam còn gọi là Việt võ đạo, là cách viết tắt của cụm từ "Võ Việt Nam". Đây là môn võ được võ sư Nguyễn Lộc, quê ở Sơn Tây (Hà Nội) sáng lập năm 1936 và được coi là môn võ tinh hoa của dân tộc Việt. Môn võ dựa trên nền tảng võ và vật dân tộc theo nguyên lý cương - nhu phối triển. Năm 2007, Liên đoàn Vovinam Việt Nam được thành lập. Năm 2008 tiếp tục thành lập Liên đoàn Vovinam thế giới, Liên đoàn Vovinam châu Á. Đến năm 2010 là sự ra đời của Liên đoàn Vovinam châu Âu, Liên đoàn Vovinam Đông Nam Á. Năm 2011, Vovinam lần đầu tiên được đưa vào chương trình thi đấu chính thức tại Sea Games 26 và năm 2012 được đưa vào thi đấu tại HKPĐ toàn quốc. Những năm gần đây, Vovinam là môn thể thao được xã hội hóa và quảng bá phát triển rộng khắp tại nhiều nước trên thế giới như: Ba Lan, Bỉ, Campuchia, Nga, Pháp, Singapore, Uzbekistan, Thái Lan… Là cán bộ của Trung tâm Thi đấu và Dịch vụ thể thao (Sở VH-TT&DL), từ lâu anh đã yêu thích môn võ của dân tộc. Anh đã tự đăng ký học, lập luyện ở tỉnh Bắc Ninh và được cấp chứng chỉ. Có dịp được tiếp xúc với võ sư Phạm Quang Long, Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Hà Nội, anh đã nung nấu phát triển bộ môn này ở Hòa Bình. Được sự giúp đỡ của võ sư Long, anh đã tìm tỏi, học hỏi, xây dựng kế hoạch, giáo án và nhận được sự đồng tình của Sở VH-TT&DL. Tháng 6/2011, CLB Vovinam Hòa Bình chính thức được thành lập. Mặc dù còn mới mẻ nhưng CLB đã thu hút được gần 200 môn sinh luyện tập thường xuyên. Ban đầu, chỉ có CLB ở TPHB, nay đã phát triển thêm CLB các huyện Cao Phong, Lương Sơn, Kim Bôi. Các CLB đều thiếu CSVC nhưng với sự quan tâm của phụ huynh và sự nhiệt tình của các môn sinh nên CLB đã ổn định nề nếp học tập, hoàn thành tốt chương trình tập luyện đề ra. Năm 2012, CLB đã tổ chức thi lên đai cho các môn sinh với sự giám sát, chấm điểm của Liên đoàn Vovinam Hà Nội. Đồng thời, chủ động huấn luyện một số môn sinh có năng khiếu đi thi đấu cọ xát tại Giải Vovinam Chương Mỹ (Hà Nội) đạt giải ba nội dung đối kháng. Đặc biệt, CLB đã tuyển chọn và huấn luyện 4 VĐV tham gia thi đấu tại HKPĐ toàn quốc tháng 8/2012 đoạt 1 HCĐ ở nội dung tứ đấu tay không. 4 VĐV này đều là học sinh trường THPT Cù Chính Lan (Lương Sơn). Ít ai biết rằng, các em đều luyện tập và ăn, ở tại gia đình nhà em Nguyễn Lê Duy, học sinh lớp 12 C. Em là một trong những môn sinh xuất sắc nhất, góp phần đem lại tấm huy chương cho tỉnh.

 

Cô Lê Thị Kiều, giáo viên trường THPT Cù Chính Lan, HLV đội tuyển Vovinam HKPĐ tỉnh cho biết: Cô mở lớp dạy Vovinam từ năm 2008, thu hút khoảng 60 em tập luyện. Có em nhà cách xa hơn 10 km cũng đến tập. Mặc dù chế độ cho 1 VĐV chỉ có 60.000 đồng/ngày nhưng với phương châm cống hiến hết mình theo tinh thần võ đạo, các em tập luyện tích cực, hào hứng. Gia đình em Duy, các em khác và nhà trường cũng quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện nên cả đội đã hoàn thành giáo án. Cô Lê Thị Yến, mẹ của Duy trong các buổi thi đấu, biểu diễn của con đều có mặt. Cô tâm sự: Từ ngày Duy tập võ Vovinam thấy cháu khỏe mạnh, nhanh nhẹn và ngoan hơn. Ngoài rèn luyện sức khỏe, môn võ này còn giúp các cháu tránh xa được những tệ nạn xã hội hay nghiện chơi game. Cháu phấn đấu thi vào khoa Vovinam mới được mở của trường Đại học TDTT Bắc Ninh nên chăm chỉ học hành.

 

CLB Vovinam trường Cao đẳng sư phạm Hòa Bình mới được thành lập nhưng đã thu hút nhiều sinh viên luyện tập. Môn sinh Bùi Thanh Cao, sinh viên khoa XH&NV cho biết: Trước đây, em cũng yếu nhưng sau khi tập Vovinam thấy khỏe hơn. Sau những buổi học căng thẳng trên giảng đường, chúng em thấy sảng khoái khi tập luyện. Tập Vovinam còn học được đức tính tôn trọng bạn bè, đồng môn, kiên trì trước những khó khăn để vươn lên trong cuộc sống.  

 

“Trước khi dạy võ, chúng tôi dạy đạo, hướng môn sinh vào mục đích nâng cao sức khỏe, tạo đầu óc minh mẫn để có thể học tập tốt hơn. Ngay từ khi thành lập, chủ môn phái đã đề ra thuyết "cách mạng tâm thân" để thúc đẩy môn sinh luôn canh tân bản thân và hướng thiện cả về thể chất lẫn tinh thần. Sự hấp dẫn của Vovinam là hợp với thể tạng người Việt Nam; đòn thế đa dạng, thực dụng, phù hợp với mọi lứa tuổi, giới tính, có hiệu quả trong thời gian ngắn luyện tập. Vì vậy, phái nữ cũng có nhiều người theo tập. Nhiều em trong CLB Vovinam Hòa Bình đã thể hiện được những kỹ thuật khó như bay trên không dùng chân kẹp cổ quật ngã đối thủ nổi tiếng đặc trưng của môn võ.

 

Để tạo điều kiện cho học sinh có sức khỏe, thể lực tốt, tinh thần tự hào dân tộc, Sở GD&ĐT đã cho phép môn Vovinam được đưa vào chương trình thể thao ngoại khóa. Dẫu vẫn còn những khó khăn trước mắt, nhưng với quyết tâm, lòng nhiệt huyết, thầy và trò Vovinam CLB Hòa Bình mong muốn nhận được sự quan tâm, tin tưởng sẽ đưa tinh hoa võ thuật dân tộc phát triển, giành những thành tích mới trong tương lai.

 

 

 

                                                                                         Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục