Với thời gian hoàn thành cuộc đua 1 giờ 30 phút 03.225 giây, tay đua người Phần Lan Kimi Raikkonen của đội Lotus đã giành chiến thắng ở chặng đua mở màn năm 2013 tại Austrialia. Vị trí thứ 2 và 3 lần lượt thuộc về Alonso và Vettel.

 

Trong cuộc đua vừa diễn ra tại Austrialia, tay đua có biệt danh “người tuyết” đã thi đấu với chiến thuật đầy bất ngờ khi chỉ vào pit có 2 lần để giành chiến thắng tại chặng đua mở màn của F1 năm 2013. Chiến thắng của Raikkonen khiến nhiều người cảm thấy sốc, bởi tay đua của đội Lotus không phải là người được đánh giá cao nhất trong cuộc đua đầu mùa, anh cũng chỉ xuất phát ở vị trí thứ thứ 7.

  Chiến thắng bất ngờ cho Raikonnen
Chiến thắng bất ngờ cho Raikonnen


Nhưng với một chiến thuật hợp lý khi đội đua Lotus đã giám sát chặt chẽ việc vận hành lốp xe của Raikkonen để giúp anh chỉ phải vào pit 2 lần, nhờ đó tay đua người Phần Lan có một khoảng thời gian thuận lợi trước các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và tứ đó Raikonnen đã bứt phá mạnh mẽ để rồi bỏ rơi các đối thủ phía sau. Anh về đích sớm tay đua về thứ nhì là Alonso với 12.451 giây, trong khi đó ĐKVĐ thế giới Vettel, người giành Pole ở chặng đua này đã bị bỏ xa tới 22.346 giây. Đây đều là những tay đua vào pit 3 lần.

 

Thắng lợi này khá ngọt ngào với Raikkonen, nhờ đó anh đã có được chiến thắng chặng lần thứ 20 trong sự nghiệp và cân bằng với kỷ lục của tay đua nổi tiếng và cũng là đồng hương, Mika Hakkinen. Anh cũng trở thành tay đua đầu tiên của đội Lotus giành chiến thắng trong chặng đua mở màn của mùa giải kể từ chiến thắng của tay đua người Mỹ Mario Andretti diễn ra tại Argentine Grand Prix năm 1978.

 

Chiến thuật vào pit 2 lần của đội Lotus chỉ áp dụng với chiếc xe của Raikkonen, trong khi đó đồng đội của tay đua này là R.Grosjean vẫn vào pit 3 lần, như phần lớn các xe đua ở chặng này. Chút thất vọng dành cho tay đua người Pháp, anh xuất phát ngay sau người Raikonnen, tuy nhiên trong khi “người tuyết” về nhất thì Grosjean lại tụt xuông, anh chỉ về đích ở vị trí thứ 10.

 

“Đây là chiến thắng dễ dàng nhất trong sự nghiệp của tôi”, Raikonnen cho biết sau cuộc đua. “Tôi tin tưởng các lốp xe sẽ ổn và tôi đã có một chiếc xe tốt trong cả tuần. Tôi có một khởi đầu tốt và chiếc xe cũng hoạt động hiệu quả. Tôi đã nghi ngờ việc mình liệu có thể chiến thắng ở chặng đua này, bởi đây là cuộc đua đầu tiên của mùa giải. Tuy nhiên, mọi thứ đều ổn sau khi trải qua một vài vòng đua đầu tiên”.

 


Raikonnen bất ngờ sử dụng chiến thuật 2 lần vào pit

Raikonnen bất ngờ sử dụng chiến thuật 2 lần vào pit


Mặc dù chỉ giành được vị trí xuất phát thứ 7, nhưng tay đua người Phần Lan đã có một cú khởi đầu tốt để leo lên 3 bậc lên thứ 4. Anh đã vượt qua Alonso để dẫn đầu đoạn đua từ vòng 23. Nhưng tTay đua người Tây Ban Nha, người đã vượt qua Vettel và Massa sau khi vào pit lần 2 đã có hàng loạt các các vòng đua chạy tăng tốc rất tốt, anh trở lại dẫn đầu khi Raikkonen vào pit lần cuối ở vòng 34.

 

Tuy nhiên đến vòng 43, khi Alonso tiến vào pit lần 3, anh đã để mất vị trí đầu vào tay đua của đội Lotus. Kể từ đó, Raikkonen đã băng băng về đích mà không ai có thể đuổi kịp anh. “Đây là một cuộc đua tuyệt vời và chúng tôi đã chiến đấu trong tất cả thời gian. Kimi rất tuyệt vời và chúng tôi phải chúc mừng anh ấy”, tay đua về nhì Alonso thán phục chiến thắng của đối thủ.

 

Chặng đua trên đất Australia có thể nói là một chặng đua buồn bã với đội đua Red Bull. Sau buổi phân hạng, Vettel giành vị trí xuất phát thứ 1 và Webber xuất phát đồng hàng với anh. Tuy nhiên trong suốt cuộc đua, Vettel đã phải vật lộn với các vấn đề của lốp xe và đành hài lòng với vị trí thứ 3 trong thế kìm kẹp của bộ đôi tay đua đội Ferrari (Alonso thứ 2 và Massa thứ 4). Webber  còn thụt lùi nhiều hơn.

 

Tay đua người Australia cố gắng tìm kiếm chiến thắng chặng thứ 12 trong sự nghiệp ngay trên quê hương mình, tuy nhiên anh đã khởi đầu không tốt khi vương phải một số rắc rối với xe đua và sớm nhận ra bị mất KERS. Chung cuộc, Webber về vị trí thứ 6 phía sau của Hamilton, tay đua giờ đã là người của Mercedes.


Webber có một tuần đáng thất vọng
Webber có một tuần đáng thất vọng

 

Tay đua còn lại của đội đua Mercedes là Rosberg, người có vị trí xuất phát thứ 6 đã phải bỏ dở cuộc đua ở vòng 27 vì xe của anh gặp một trục trặc về hệ thống điện tử, ở thời điểm bỏ cuộc Rosberg đang giữ vị trí thứ 3.  Quả thật rất đáng tiếc cho tay đua người Đức, anh đã có một tuần không may mắn với các sự cố về xe, trong ngày đua thử ở thứ 6 vừa qua, hộp số xe của Rosberg cũng đã gặp trục trặc.

 

Red Bull có thể thất vọng, nhưng họ chưa phải là đội kém nhất trong ngày thi đấu đầu tiên trong các đội đua hàng đầu của giải, “danh hiệu” ấy phải thuộc về McLaren, tay đua chủ lực của đội đua này là Jenson Button đã thi đấu thất vọng từ khi phân hạng (xuất phát thứ 10) và về đích thứ 9, phía sau bộ đôi Adrian Sutil và Paul Di Resta của Force India. Đồng đội mới của Button là Perez thì thậm chí còn nằm ngoài tốp 10 (11).

 

Force India cũng là đội đua áp dụng chiến thuật 2 lần vào pit, cũng đã có thời điểm tay đua người Đức Adrian Sutil vươn lên dẫn đầu đoàn đua. Tuy nhiên lợi thế về việc tiêu tốn ít thời gian hơn cho việc vào pit hơn không giúp cho đội đua Force India có được thứ hạng cao, bởi dường như chiếc VJM06 không thể mạnh bằng RB9, F138 hay cả W04.

 

 

                                                                  Theo Dantri

 

 

Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi

Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, VCK U23 châu Á 2024.

Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 hôm nay 17/4: U23 Việt Nam xuất trận

ĐT U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Kuwait ở lượt trận ra quân bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2024 vào lúc 22 giờ 30 trên Sân vận động Al Janoub.

Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục