Các vận động viên thường xuyên luyện tập các nội dung bắn nỏ.

Các vận động viên thường xuyên luyện tập các nội dung bắn nỏ.

(HBĐT) - Nhiều năm qua, Tân Lạc luôn được biết đến là huyện nằm trong tốp dẫn đầu của tỉnh về các môn thể thao dân tộc, trong đó các môn bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy, ném còn có nhiều vận động viên thường xuyên đạt thành tích cao ở các kỳ thi đấu tỉnh, khu vực và toàn quốc.

 

Cùng với quan tâm phát triển các môn thể thao hiện đại khác, những năm qua, huyện Tân Lạc cũng đã chú trọng đầu tư phát triển các môn thể thao dân tộc. Có thể nói các môn thể thao bắn nỏ và đẩy gậy là các môn thể thao thế mạnh của huyện nhiều năm liền luôn giành được thứ hạng cao tại các giải của tỉnh. Mới đây nhất, khi tham dự tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ V vào cuối tháng 3/2014 và Hội khoẻ Phù Đổng tỉnh lần thứ VII vào cuối tháng 11/2014, đoàn vận động viên của huyện đều giành giải nhất, nhì ở các nội dung . Nhắc đến các môn thể thao dân tộc, không thể không nhắc đến các vận động viên như Bùi Thị Mùi, xã Địch Giáo môn bắn nỏ, vận động viên Bùi Thị Thuý xã Tuân Lộ, vận động viên Bùi Văn Huynh, xã Ngổ Luông môn đẩy gậy… là những vận động viên tiêu biểu đã nhiều lần mang lại huy chương vàng khi tham gia thi đấu ở các mùa giải cho đoàn thể thao Tân Lạc. Đồng chí Bùi Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm VH – TT huyện Tân Lạc cho biết: Từ lâu nay, tại các xã, thị trấn, môn thể thao dân tộc luôn được quan tâm và thu hút được đông đảo mọi người dân tham gia tập luyện. Đặc biệt, trong những ngày lễ, tết, hội hay những ngày trọng đại khác, ngoài phần lễ ra bao giờ phần hội cũng được diễn ra sôi nổi, hấp dẫn với nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao phong phú, hấp dẫn và có tổ chức thi đấu các môn thể thao dân tộc như bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co, ném còn giữa các xã, các câu lạc bộ với nhau. Nếu như môn bắn nỏ là môn thể thao truyền thống, đã được đưa vào thi đấu tranh giải trong các kỳ đại hội thể dục thể thao cấp quốc gia. Vận động viên bắn nỏ đòi hỏi phải có thần kinh khỏe, tâm lý bình tĩnh, mắt sáng và tay chắc để giương cánh cung ngắm bắn chính xác vào tiêu điểm. Đây là môn đòi hỏi kỹ thuật, tính chính xác cao và thể hiện sức mạnh của một dân tộc. Vận động viên có thể tham gia thi đấu đơn nam, đơn nữ hoặc phối hợp đồng đội. Trong khi đó môn đẩy gậy lại là môn cần đến sức khỏe và sự khéo léo của vận động viên. Đẩy gậy hấp dẫn người xem do kịch tính của môn thi. Hai vận động viên cùng hạng cân ra đứng trong vòng tròn, trọng tài giữ thăng bằng cho gậy, hai vận động viên trong tư thế sẵn sàng. Trong môn đẩy gậy, hiệp đấu được diễn ra nhanh hay chậm tùy theo sự cân bằng về trình độ, sức lực của 2 vận động viên, vận động viên nào bị đối thủ đẩy bật ra khỏi xới là thua. Đối với môn kéo co cho dù môn kéo co chơi dưới dạng tự phát hay có tổ chức thì sự vui nhộn luôn là đặc tính của môn chơi dân dã này mà vẫn hấp dẫn vì kịch tính của cuộc thi. Để chiến thắng, môn kéo co phải có sự thống nhất về lực của tất cả các vận động viên và như vậy thông thường đội phải cử ra một người bắt nhịp. Những tiếng reo hò cổ vũ của cổ động viên hai đội tạo nên sân chơi lành mạnh mang tính đồng đội, thể hiện sự đoàn kết và mang tính cộng đồng cao.

 

Xuất phát từ nhu cầu thực tế, các câu lạc bộ thể thao được thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả. Đến nay, toàn huyện có trên 60 CLB, mỗi câu lạc bộ có trên 20 hội viên tham gia với đủ mọi lứa tuổi tham gia. Trong đó, một số nơi nổi bật lên với các môn thể thao dân tộc và đóng góp cho huyện nhiều vận động viên tiêu biểu, xuất sắc tham gia thi đấu tại các giải như bắn nỏ tập trung tại các xã Tuân Lộ, Địch Giáo, Do Nhân, Quy Hậu, TT Mường Khến. Trong khi đó môn đẩy gậy lại là thế mạnh của các xã Thanh Hối, Tuân Lộ, Quyết Chiến, Ngổ Luông. Để tiếp tục duy trì và phát triển các môn thể thao dân tộc ở các xã, thị trấn, theo đồng chí Bùi Mạnh Hùng cho biết: Hàng năm bên cạnh việc TT - VH huyện tổ chức mở các lớp tập huấn cho các xã, ngay tại các CLB các vận động viên thành tích cao cũng thường xuyên trao đổi, hướng dẫn kỹ thuật cho nhau. Đồng thời tổ chức các giải thể thao dân tộc qua đó nhằm phát hiện và đạo tạo các vận động viên trẻ tiềm năng cho huyện để tham dự các giải thi đấu của tỉnh và khu vực.

 

 

 

                                                                  Hồng Ngọc

 

 

 

Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục