Công Phượng ghi bàn lập hat-trick vào lưới đội U23 Ma Cao (Trung Quốc).  Ảnh: ANH TUẤN

Công Phượng ghi bàn lập hat-trick vào lưới đội U23 Ma Cao (Trung Quốc). Ảnh: ANH TUẤN

Trước thềm vòng loại Giải U23 châu Á 2016, HLV Mi-u-ra từng lo âu về lực lượng cũng như lối chơi thiếu màu sắc mà các học trò thể hiện trong những trận đấu giao hữu. Tuy nhiên, trận đấu cuối cùng thắng đội U23 Ma Cao (Trung Quốc) 7-0 đã khép lại ba lượt trận vòng loại của U23 Việt Nam với kết quả thuyết phục (thắng hai, thua một), có sáu điểm (hiệu số +6), đứng thứ hai bảng I, chỉ xếp sau đội Nhật Bản và chắc chắn lọt vào tốp năm đội nhì bảng xuất sắc nhất vòng loại, qua đó giành suất dự vòng chung kết.

 

Sau nhiều kỳ vọng, đội bóng của HLV người Nhật Bản cần thể hiện được năng lực tại vòng loại Giải bóng đá U23 châu Á 2016 trước những đối thủ không hề dễ chịu là các đội U23 Nhật Bản, Ma-lai-xi-a và Ma Cao (Trung Quốc). Ðể sẵn sàng cho sân chơi này, đội U23 Việt Nam đã có gần một tháng để rèn giũa. Song song với việc tập luyện, thầy trò HLV Mi-u-ra được đá tới năm trận giao hữu để thử nghiệm, tìm kiếm đội hình và lối chơi hiệu quả nhất. Thế nhưng, chúng ta chỉ có vỏn vẹn hai trận thắng và hòa tới hai, thua một trong các trận giao hữu trước giải đấu. Câu hỏi đặt ra là, với thành tích không mấy "trơn tru", liệu các cổ động viên có thể tự tin hướng tới đích đến khó khăn là giành vé lọt vào vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2016 tại Ca-ta?

Những trận giao hữu trước thềm vòng loại đã cho thấy hàng công thi đấu với hiệu suất làm bàn thấp: chỉ duy trận thắng cách biệt 3-1 trước đội Hà Nội T&T còn sau đó, các cầu thủ đội U23 Việt Nam chỉ ghi được một bàn/trận (không kể trận hòa không bàn thắng với đội U23 U-dơ-bê-ki-xtan). Thậm chí, ngoài Công Phượng và Thanh Bình có được mỗi người một bàn thắng thì các pha ghi bàn còn lại đều đến từ chân hàng tiền vệ. Trong khi đó, điều mà HLV Mi-u-ra vốn rất tin tưởng là sự chắc chắn và bền bỉ của hàng thủ thì trong "màn tổng duyệt cuối cùng", đội bóng áo đỏ đã bị hàng công sắc bén của đội U23 Thái-lan chọc thủng lưới đến ba bàn.

Theo nhiều chuyên gia, vấn đề đáng ngại là sự thiếu hài hòa giữa các cầu thủ phòng ngự có nhiều khác biệt về phong cách chơi bóng như Hoài An, Văn Sơn, Quế Ngọc Hải... Lo lắng lớn nhất của vị HLV người Nhật Bản thời điểm này lại chính là việc chưa tìm ra bộ khung hiệu quả ở tuyến giữa. HLV Mi-u-ra từng cho gọi hầu hết những tiền vệ trẻ đang thi đấu ấn tượng nhất tại V-League 2015 như Tuấn Anh, Xuân Trường, Hồng Duy, Huy Toàn, Hữu Dũng, Duy Mạnh, Tuấn Tài... Ðó là lực lượng hứa hẹn đem tới nguồn cầu thủ có chiều sâu, đa dạng về lối chơi. Cho dù vậy, sự vắng mặt bởi chấn thương của phân nửa số đó, đặc biệt trường hợp của Xuân Trường, người đá cặp thành công "duy nhất" đối với Tuấn Anh đã buộc HLV Mi-u-ra phải liên tục có thử nghiệm mới. Song Thanh Tùng, Ngọc Thắng hay Hồng Duy tiếp tục ghi danh vào "cơn bão chấn thương"; Tấn Tài, Duy Mạnh và Hữu Dũng vẫn chưa thể tìm ra tiếng nói chung ở trung tâm đội hình khiến các cuộc thử nghiệm đều lâm vào bế tắc. Vì thế, bước vào một giải đấu khắc nghiệt như giải U23 châu Á, thử thách giành cho đội U23 Việt Nam hứa hẹn đầy khó khăn.

Thế nhưng, sự lo lắng của giới mộ điệu đã hoàn toàn được giải tỏa khi chứng kiến một đội U23 Việt Nam thi đấu đầy nỗ lực ở vòng loại bảng I Giải U23 châu Á. HLV Mi-u-ra tạo cho các cầu thủ một lối chơi kỷ luật dựa trên nền tảng thể lực tốt đã cho phép đội U23 Việt Nam có được những kết quả đáng để "hài lòng". Chúng ta giành chiến thắng quan trọng trong ngày ra quân trước đội chủ nhà Ma-lai-xi-a. Trận thứ hai, gặp đối thủ cách biệt về đẳng cấp là đội U23 Nhật Bản, thầy trò HLV Mi-u-ra dù để thua 0-2 nhưng vẫn khiến người hâm mộ tin yêu bởi lối chơi tiến công hết mình và chỉ để thua ở những phút cuối. Muốn vượt qua vòng bảng, thầy trò HLV Mi-u-ra không còn cách nào khác là dồn sức để có một chiến thắng cách biệt trước đội U23 Ma Cao (Trung Quốc) ở lượt trận cuối nhằm lọt vào danh sách năm đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. Kết quả, một chiến thắng xứng đáng với tỷ số 7-0 (hai cú hat-trick của Thanh Bình, Công Phượng và một bàn của Ngọc Thắng) dưới cơn mưa tầm tã trên sân Xa A-lam đã khiến các cổ động viên Việt Nam trên sân và qua sóng truyền hình trực tiếp phải vỡ òa vì vui sướng.

Người hâm mộ từng chứng kiến cảnh HLV Mi-u-ra thẫn thờ trên sân rất lâu sau trận hòa giao hữu trước đội U23 U-dơ-bê-ki-xtan đủ để thấy sức ép và sự khó khăn đối với đội U23 Việt Nam lớn đến mức nào. Nhưng cũng chính vị "thuyền trưởng" người Nhật Bản khẳng định: Sức ép là động lực và toàn đội đang làm hết mình để có sự tiến bộ trong lối chơi cũng như củng cố tinh thần thi đấu. Kết quả tốt tại giải đấu U23 châu Á lần này sẽ là tiền đề quan trọng để hướng đến con đường chinh phục chiếc Cúp vàng SEA Games 2015 sắp tới. Chỉ cần thi đấu kiên cường, hết mình vì màu cờ sắc áo, quyết tâm giành chiến thắng đến cùng, thì dù thắng hay bại, người hâm mộ nước nhà cũng vẫn dõi theo và ủng hộ hết mình cho U23 Việt Nam.

HLV Mi-u-ra phát biểu sau trận U23 Việt Nam thắng U23 Ma Cao (Trung Quốc) 7-0: Ðây là trận đấu chúng tôi buộc phải thắng đậm đối thủ mới có cơ hội lọt vào tốp 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. Như tôi nói trước khi trận đấu diễn ra, U23 Ma Cao là đối thủ không dễ đánh bại, nhưng hôm nay họ lại thể hiện mình là đối thủ yếu và điều đó giúp chúng tôi có sự may mắn. Nhìn chung đây là trận đấu các tuyến của U23 Việt Nam đều hoàn thành nhiệm vụ. Tôi đặc biệt khen ngợi hàng phòng ngự khi đã không mắc nhiều sai lầm, trong khi ở hàng công hai tiền đạo Công Phượng và Thanh Bình đều lập hat-trick.

 
 
 
 
                                                                              Theo Báo ND
 
 
 

Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục